Nga thắt chặt giá khí đốt ở châu Âu tiếp tục tăng?

Thứ ba, 4/1/2022 | 20:01 GMT+7
Giá khí đốt ở châu Âu đã tăng hơn 30% khi nguồn cung thấp từ Nga làm dấy lên lo ngại về tình trạng suy giảm năng lượng khi khu vực này chịu thời tiết lạnh hơn.

Theo các thương nhân, một đường ống quan trọng thường vận chuyển khí đốt từ Siberia đến châu Âu tiếp tục hoạt động ngược lại, đưa dòng chảy từ Đức sang Ba Lan, trong khi nguồn cung khí đốt của Nga từ Ukraine đến Slovakia cũng giảm.

Xuất khẩu năng lượng của Nga đang trở thành tâm điểm chú ý trong bối cảnh nước này có nhiều mối quan hệ với phương Tây, bao gồm cả căng thẳng với nước láng giềng Ukraine, vốn đang củng cố quan hệ chặt chẽ hơn với NATO. 

Dữ liệu từ nhà khai thác mạng Gascade của Đức cho thấy, khí đốt chảy qua đường ống Yamal-Europe, vốn thường đưa khí đốt của Nga về phía Tây vào châu Âu, đã tăng vọt vào thứ Ba theo hướng đông, dữ liệu từ nhà điều hành mạng Gascade của Đức cho thấy, với khí đốt từ Đức đến Ba Lan trong ngày thứ 15 liên tiếp.

Hợp đồng tiêu chuẩn trước tháng của Hà Lan đã tăng 23 euro ở mức 95 euro mỗi megawatt giờ (MWh) vào lúc 12 giờ 15 GMT, với hợp đồng trước ngày tăng 27 euro ở mức 93,60 euro/ MWh.

Kỳ vọng về thời tiết lạnh hơn ở châu Âu đã góp phần làm tăng áp lực lên giá, nhưng dòng khí đốt thấp của Nga mới là động lực chính, một thương nhân cho biết.

Cảnh báo của Indonesia rằng tình hình cung cấp than của nước này vẫn còn nguy kịch, trước khi xem xét lại lệnh cấm xuất khẩu vào hôm thứ Tư, cũng thúc đẩy đà phục hồi của thị trường khí đốt châu Âu.

Các nhà phân tích tại Engie Energyscan cho biết: “Giá khí đốt châu Âu đã tăng trở lại, được hỗ trợ bởi dòng chảy từ Nga giảm thêm, lo ngại về lệnh cấm xuất khẩu than của Indonesia vào tháng Giêng và việc mua kỹ thuật”.

Các nhà phân tích cũng cho rằng dòng khí đốt tự nhiên hóa lỏng từ biển (LNG) đến châu Âu đã tăng tốc vào cuối năm ngoái, nhưng có thể giảm trở lại khi giá LNG châu Á trở lại cao hơn giá giao ngay tại châu Âu, làm tăng thêm các yếu tố tăng giá.

Châu Âu đã là trung tâm của cuộc khủng hoảng năng lượng kể từ năm ngoái, khi việc dỡ bỏ các hạn chế COVID-19 đặt ra nhu cầu rất lớn đối với các kho dự trữ khí đốt tự nhiên đang cạn kiệt.

Giá tiêu chuẩn đã tăng hơn gấp 5 lần kể từ tháng 1 năm 2021, ép người tiêu dùng và các công ty và đe dọa sự phục hồi kinh tế.

Một số nhà lập pháp Liên minh châu Âu đã cáo buộc Nga, quốc gia cung cấp hơn 40% lượng khí đốt tự nhiên của khối, sử dụng cuộc khủng hoảng làm đòn bẩy.

Nga đã bác bỏ cáo buộc và nói rằng đường ống sẽ thúc đẩy xuất khẩu khí đốt và giúp giảm giá cao ở châu Âu. Họ cho biết họ đang đáp ứng các nghĩa vụ hợp đồng về việc cung cấp khí đốt.

 

Mộc Mộc (Theo Reuters)