Năng lượng gió

“Ông lớn” ngành điện gió ngoài khơi mở văn phòng tại Việt Nam

Thứ năm, 29/4/2021 | 10:56 GMT+7
Ørsted - doanh nghiệp do Chính phủ Đan Mạch chiếm cổ phần chi phối, dẫn đầu thế giới trong lĩnh vực điện gió ngoài khơi vừa công bố quyết định mở văn phòng đầu tiên tại Việt Nam.

Ørsted hiện đang cung cấp năng lượng xanh cho hơn 15 triệu người trên toàn thế giới và dự kiến nâng con số này lên đến 30 triệu vào năm 2025. 

Với mục đích tìm hiểu và khai thác các cơ hội đầu tư phát triển dự án tại Việt Nam, năm 2021, Ørsted quyết định mở văn phòng đầu tiên tại Hà Nội và xây dựng một đội ngũ chuyên gia tại địa phương. Đồng thời, Ørsted cũng đang làm việc sát sao với các cơ quan chính phủ và đối tác địa phương để xây dựng những công trình điện gió ngoài khơi mang tầm cỡ quốc tế tại Việt Nam.

Theo đánh giá của Ørsted, Việt Nam là quốc gia có những điều kiện tự nhiên tốt nhất châu Á để phát triển các dự án điện gió ngoài khơi với đường biển dài hơn 3.000km, mực nước biển thấp và tốc độ gió thổi thường xuyên (consistent wind) ở mức cao. Đây là những điều kiện tiên quyết quan trọng để phát triển các dự án điện gió ngoài khơi với chi phí thấp và độ tin cậy cao. Tiềm năng điện gió ngoài khơi của Việt Nam được ước tính nằm trong khoảng từ 160 GW (Cơ quan Năng lượng Đan Mạch) đến gần 500 GW (Ngân hàng Thế giới). Việt Nam có thể tạo ra một ngành công nghiệp sôi động, không chỉ mang lại cơ hội việc làm và tăng trưởng kinh tế mà còn tạo ra sản lượng năng lượng tái tạo lớn và ổn định.

Ảnh minh họa

Ông Matthias Bausenwein, Chủ tịch Ørsted khu vực châu Á - Thái Bình Dương phát biểu: “Việt Nam có nhiều tiềm năng và điều kiện tối ưu để phát triển điện gió ngoài khơi. Chúng tôi đánh giá đây là một thị trường quan trọng tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương và rất hào hứng khi bước chân vào thị trường Việt Nam. Chúng tôi tin rằng năng lượng gió ngoài khơi có khả năng cung cấp nguồn điện cạnh tranh và đáng tin cậy cho người dân cũng như thúc đẩy mạnh mẽ sự phát triển của nền kinh tế”.

Ông Sebastian Hald Buhl, Giám đốc quốc gia Ørsted tại Việt Nam cho biết: “Ørsted sở hữu những công nghệ tiên tiến, mô hình kinh doanh với tầm nhìn dài hạn xuyên suốt từ khâu phát triển dự án cho tới bước đưa vào vận hành. Với kinh nghiệm quản lý chuỗi cung ứng hiệu quả, chúng tôi cam kết thúc đẩy phát triển các ngành công nghiệp tại địa phương và mang trọn vẹn những lợi ích của điện gió ngoài khơi đến cho Việt Nam. 

Chúng tôi mong muốn được hợp tác cùng với đối tác địa phương, các cơ quan Nhà nước để hỗ trợ Việt nam thực hiện chuyển đổi xanh, giảm thiểu khí thải carbon và cung cấp năng lượng tái tạo cho hàng triệu gia đình và doanh nghiệp trên khắp cả nước”.

Lan Anh