Sức khỏe

Phát động Tháng hành động vì nạn nhân chất độc da cam năm 2023

Thứ tư, 2/8/2023 | 10:36 GMT+7
Nhằm kêu gọi sự ủng hộ, vận động nguồn lực trong cả nước để chăm sóc, giúp đỡ nạn nhân chất độc da cam, từ ngày 1/8 đến 31/8, Tháng hành động vì nạn nhân chất độc da cam năm 2023 chính thức được phát động ở các cấp.

Phát biểu tại Lễ phát động của Tháng hành động vì nạn nhân chất độc da cam Việt Nam, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Dân vận Trung ương Bùi Thị Minh Hoài nhấn mạnh, đây là dịp để chúng ta cùng nhìn lại hậu quả nặng nề của chiến tranh, từ đó động viên, giúp đỡ nạn nhân chất độc da cam, những người đang hàng ngày, hàng giờ phải chịu đựng đau đớn về thể xác, tinh thần, gặp nhiều khó khăn trong cuộc sống.

Theo bà Bùi Thị Minh Hoài, những năm qua, Đảng, Nhà nước luôn quan tâm, lãnh đạo, chỉ đạo, có nhiều chủ trương, chính sách giải quyết hậu quả chất độc da cam. Trong đó, hàng năm Nhà nước luôn dành khoản ngân sách hàng chục nghìn tỷ đồng để trợ cấp, chăm sóc sức khỏe, hồi phục chức năng cho nạn nhân, hỗ trợ những vùng đặc biệt khó khăn do bị ảnh hưởng nặng nề của chất độc da cam.

Bên cạnh đó, Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam đã phát động rộng rãi phong trào “Hành động vì nạn nhân chất độc da cam Việt Nam”, được các tầng lớp nhân dân đồng tình hưởng ứng, thu hút sự quan tâm của đồng bào cả trong và ngoài nước, cùng bạn bè quốc tế góp phần giúp các nạn nhân giảm bớt khó khăn, xoa dịu nỗi đau, từng bước ổn định cuộc sống, hòa nhập cộng đồng.

Phát động Tháng hành động vì nạn nhân chất độc da cam năm 2023

Dịp này, Trưởng ban Dân vận Trung ương biểu dương cấp ủy đảng, chính quyền các cấp, các cơ quan, đoàn thể, doanh nghiệp, các nhà hảo tâm, tầng lớp nhân dân trong nước và đồng bào ta ở nước ngoài đã có nhiều đóng góp trong việc chăm sóc, giúp đỡ, nuôi dưỡng nạn nhân chất độc da cam. Đồng thời, ghi nhận và đánh giá cao Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin Việt Nam đã nỗ lực, đoàn kết vượt qua khó khăn, làm tròn nhiệm vụ chăm sóc, giúp đỡ và đấu tranh đòi công lý cho nạn nhân chất độc da cam. Biểu dương các tập thể, cá nhân, những “Tấm lòng vàng” luôn đồng hành, giúp đỡ nạn nhân, cùng nhiều tấm gương nạn nhân chất độc da cam tiêu biểu đã vượt qua khó khăn, bệnh tật, vươn lên hòa nhập cộng đồng và giúp đỡ người cùng cảnh ngộ.

Nhân lễ phát động Tháng hành động vì nạn nhân chất độc da cam, bà Bùi Thị Minh Hoài kêu gọi chiến sĩ cả nước, đồng bào ta ở trong nước và nước ngoài, các tổ chức quốc tế tích cực hưởng ứng, bằng những hành động và việc làm thiết thực, để Tháng hành động đạt kết quả cao, góp phần giúp cho nạn nhân chất độc da cam có cuộc sống tốt đẹp hơn.

Trong khuôn khổ buổi lễ, ban tổ chức đã trưng bày hình ảnh về công tác khắc phục hậu quả chất độc hóa học, chăm sóc giúp đỡ nạn nhân chất độc da cam; tổ chức tiếp nhận sự ủng hộ của các tổ chức, cá nhân đối với nạn nhân chất độc da cam. 

Chương trình còn các phóng sự “Chung tay xoa dịu nỗi đau da cam” nói lên sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, các cấp, ngành cùng phối hợp, góp sức giảm bớt nỗi đau da cam; giao lưu với các điển hình tiêu biểu, tri ân các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân đã đồng hành hỗ trợ, giúp đỡ nạn nhân chất độc da cam...

Cũng tại lễ phát động, đại diện lãnh đạo các cơ quan, đơn vị đã nhấn nút khai trương trang thông tin điện tử của Trung tâm Hành động quốc gia khắc phục hậu quả chất độc hóa học và môi trường (NACCET). Trung tâm nhằm thông tin kịp thời những nỗ lực của Việt Nam và bạn bè yêu chuộng hòa bình trên thế giới trong khắc phục hậu quả chất độc hóa học sau chiến tranh đối với môi trường và con người.

Việt Nga