Văn hóa, du lịch

Xúc tiến liên kết du lịch các địa phương Việt Nam - Trung Quốc

Thứ tư, 29/3/2023 | 15:20 GMT+7
Sở Du lịch thành phố Hà Nội vừa phối hợp với Sở Du lịch các địa phương trong nước và Trung Quốc tổ chức Hội nghị xúc tiến khởi động tuyến du lịch vàng “Hai quốc gia - Sáu điểm đến”.

Tuyến du lịch gồm 6 điểm đến là: Côn Minh - Châu Hồng Hà (Trung Quốc) - Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh (Việt Nam).

Hội nghị có sự tham gia của gần 300 đơn vị doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực du lịch đến từ Trung Quốc và Việt Nam, là cơ hội để các doanh nghiệp du lịch hai nước cùng chủ động giao lưu, trao đổi thông tin, cơ hội hợp tác để có những hoạt động cụ thể hóa kết quả; chuẩn bị mọi điều kiện tốt nhất về cơ sở vật chất, sản phẩm, nguồn nhân lực… để sớm triển khai ngay chương trình đưa đón khách du lịch hai chiều.

Phát biểu tại hội nghị, ông Triệu Thụy Quân, Bí thư Châu Hồng Hà, tỉnh Vân Nam cho biết, việc mở rộng thông thương giữa Việt Nam và Trung Quốc sau dịch Covid-19 sẽ tạo điều kiện thuận lợi lớn cho nhân dân hai quốc gia về phát triển kinh tế, giao lưu văn hóa. Trong đó, việc khởi động tuyến du lịch vàng “Hai quốc gia - Sáu điểm đến” của Trung Quốc và Việt Nam là một trong những cơ hội thuận lợi để phát triển du lịch hai quốc gia.

Ông Triệu Thụy Quân chia sẻ, du lịch Châu Hồng Hà đã có sự thay đổi sau dịch Covid-19 với việc hình thành nhiều sản phẩm du lịch mới. Khách du lịch Việt Nam đến Châu Hồng Hà có thể khám phá những di sản hấp dẫn như thửa ruộng bậc thang có tuổi đời nghìn năm, ẩm thực phong phú cùng những nét văn hóa đặc sắc của dân tộc Hà Nhì sinh sống tại đây.

Xúc tiến liên kết du lịch các địa phương Việt Nam - Trung Quốc

Dịp này, đại diện 6 điểm đến trong tuyến du lịch của Việt Nam và Trung Quốc đã giới thiệu những tiềm năng và điều kiện khai thác du lịch của mỗi địa phương. Qua đây, lãnh đạo các địa phương, doanh nghiệp du lịch Trung Quốc và Việt Nam kỳ vọng có thể sớm phối hợp để triển khai ngay tuyến du lịch trên, góp phần phục hồi và phát triển hiệu quả du lịch mỗi bên.

Trao đổi với đại diện đối tác Trung Quốc, Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội Đặng Hương Giang cho biết, Hà Nội luôn coi Trung Quốc là thị trường khách du lịch quốc tế trọng điểm hàng đầu, ngược lại du khách Trung Quốc rất yêu thích các điểm đến của Việt Nam như: Lào Cai, Hà Nội, Hải Phòng, Quảng Ninh… cũng như các điểm đến tham quan du lịch giàu bản sắc văn hóa khác.

Theo bà Đặng Hương Giang, để thu hút khách du lịch Trung Quốc trong thời gian tới, Hà Nội sẽ tập trung làm tốt công tác đầu tư xây dựng các sản phẩm du lịch đặc sắc, nâng cấp điểm đến, hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng dịch vụ, môi trường du lịch... làm nền tảng phát triển du lịch bền vững, thúc đẩy thu hút khách quốc tế, trong đó có khách du lịch Trung Quốc, nhất là theo tuyến “Hai quốc gia - Sáu điểm đến”, hướng đến mục tiêu phục hồi, phát triển du lịch Thủ đô Hà Nội. Với trách nhiệm của mình, Sở Du lịch Hà Nội sẽ báo cáo UBND thành phố Hà Nội tổ chức các chương trình xúc tiến, quảng bá sản phẩm du lịch tại các thị trường trọng điểm, trong đó có tỉnh Vân Nam, Trung Quốc.

Tại hội nghị, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai Giàng Thị Dung cho biết, với vị trí cửa ngõ trên tuyến hành lang kinh tế: Côn Minh - Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng, tỉnh Lào Cai luôn tích cực, chủ động để thúc đẩy quan hệ hợp tác hữa nghị giữa hai tỉnh Lào Cai và Vân Nam; tổ chức nhiều sự kiện giao thương, kết nối văn hóa. Tỉnh Lào Cai cũng đã sẵn sàng các sản phẩm chất lượng để đón khách Trung Quốc. Bà Giàng Thị Dung đề nghị cơ quan quản lý, doanh nghiệp du lịch của hai nước cùng nhau phối hợp, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc; sớm khai thác tuyến xe chở khách du lịch đến hai quốc gia và các địa phương… để mở rộng hơn nữa tiềm năng du lịch song phương.

Ngọc Huyền