Nông nghiệp sạch

Phát triển rừng trồng gỗ lớn gắn với chứng chỉ rừng

Thứ năm, 8/12/2022 | 11:17 GMT+7
Mới đây, Văn phòng Chứng chỉ quản lý rừng bền vững, Viện Khoa học lâm nghiệp Việt Nam phối hợp với Trung tâm Khuyến nông quốc gia và Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) Phú Yên tổ chức tọa đàm “Phát triển rừng trồng gỗ lớn gắn với chứng chỉ rừng”.

Hiện nay, việc quản lý rừng bền vững và chứng chỉ rừng đã được cụ thể hóa tại Luật Lâm nghiệp năm 2017 và đề án Quản lý rừng bền vững và Chứng chỉ rừng tại Quyết định số 1288 của Thủ tướng Chính phủ. Mục tiêu quản lý rừng bền vững tài nguyên rừng; bảo tồn đa dạng sinh học, bảo vệ môi trường sinh thái và các giá trị dịch vụ môi trường rừng; cũng như thúc đẩy cấp chứng chỉ rừng nhằm đáp ứng các yêu cầu của thị trường trong nước và thế giới về nguồn gốc gỗ hợp pháp.

Các khu rừng thực hiện quản lý rừng bền vững đáp ứng tối thiểu khoảng 80% nguồn nguyên liệu gỗ rừng trồng cho nhu cầu sản xuất sản phẩm đồ gỗ xuất khẩu. Từ đó góp phần xóa đói giảm nghèo đối với người làm nghề rừng và nâng cao giá trị gia tăng cho ngành lâm nghiệp.

Tọa đàm “Phát triển rừng trồng gỗ lớn gắn với chứng chỉ rừng”

Tọa đàm “Phát triển rừng trồng gỗ lớn gắn với chứng chỉ rừng” nhằm giới thiệu hệ thống chứng chỉ rừng quốc gia (VFCS), các bước thực hiện chứng chỉ quản lý rừng bền vững, những khó khăn, thách thức và giải pháp thúc đẩy cấp chứng chỉ rừng tại tỉnh Phú Yên. Qua đó góp phần thực hiện mục tiêu chiến lược phát triển lâm nghiệp Việt Nam giai đoạn 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Bên cạnh đó, tọa đàm cũng thúc đẩy việc kết nối nhà quản lý, nhà khoa học, chủ rừng và các doanh nghiệp sản xuất, chế biến gỗ nhằm phát triển vùng nguyên liệu rừng trồng gỗ lớn và rừng trồng có chứng chỉ quản lý rừng bền vững trên địa bàn tỉnh Phú Yên.

Theo Sở NN&PTNT tỉnh Phú Yên, tỉnh hiện có 11 đơn vị chủ rừng, trong đó có 5 Ban quản lý rừng phòng hộ và 2 Ban quản lý rừng đặc dụng xây dựng phương án quản lý rừng bền vững với diện tích hơn 136.381ha. Ngoài ra, toàn tỉnh có 3 doanh nghiệp được cấp chứng chỉ quản lý rừng bền vững với diện tích hơn 11.757ha. Năm 2019, UBND tỉnh Phú Yên đã phê duyệt đề án Trồng rừng gỗ lớn và trồng lâm sản ngoài gỗ dưới tán rừng giai đoạn 2017 - 2020, định hướng thực hiện đến giai đoạn 2021 - 2025.

Ông Nguyễn Lý Nguyên, Phó Giám đốc Sở NN&PTNT Phú Yên cho biết, các đơn vị chủ rừng gỗ lớn đang tiếp tục rà soát quỹ đất có điều kiện phù hợp để phát triển trồng thêm rừng gỗ lớn và chuyển hóa rừng trồng gỗ nhỏ sang kinh doanh gỗ lớn nhằm nâng cao giá trị rừng trồng, góp phần bảo vệ môi trường sinh thái. Mục tiêu của tỉnh Phú Yên là mỗi năm trồng rừng gỗ lớn đạt khoảng 10% tổng diện tích trồng rừng.

Trong buổi tọa đàm, các chuyên gia của Viện Khoa học lâm nghiệp Việt Nam, Bộ NN&PTNT đã giới thiệu hệ thống chứng chỉ rừng quốc gia, các bước thực hiện chứng chỉ quản lý rừng bền vững và chỉ ra những khó khăn, thách thức và giải pháp thúc đẩy cấp chứng chỉ rừng tại tỉnh Phú Yên.

Theo Văn phòng Chứng chỉ quản lý rừng bền vững, khi gỗ rừng trồng có chứng chỉ sẽ được nhiều doanh nghiệp thu mua hơn và có giá bán cao hơn từ 15 - 20% so với gỗ của rừng trồng thông thường. Từ đó, người trồng rừng không chỉ có lợi nhuận mà còn giúp sản phẩm gỗ của địa phương thâm nhập được vào thị trường quốc tế với giá trị cao, góp phần để ngành lâm nghiệp phát triển ngày càng bền vững hơn.

Ông Trương Văn Tuấn, Giám đốc Trung tâm Khuyến nông Phú Yên chia sẻ, từ năm 2020 đến nay, đơn vị đã phối hợp cùng Trung tâm Nghiên cứu kinh tế lâm nghiệp thực hiện dự án "Mô hình trồng rừng thâm canh gỗ lớn bằng giống keo lai mô được công nhận".

Dự án mới được triển khai bước đầu, tuy nhiên so với canh tác rừng truyền thống đã cho thấy hiệu quả kinh tế được đánh giá cao hơn như giảm lượng giống, chi phí công trồng, phân bón, công chăm sóc, giá trị kinh tế sản phẩm cao…

Việt Nga