Nông nghiệp sạch

Hợp tác công tư thúc đẩy phát triển nông nghiệp bền vững

Thứ hai, 5/12/2022 | 15:05 GMT+7
Ngày 5/12, Đối tác phát triển nông nghiệp bền vững Việt Nam (PSAV) ký kết bản ghi nhớ hợp tác với Công ty TNHH Syngenta Việt Nam về hợp tác công tư thúc đẩy phát triển nông nghiệp bền vững.

Hiện nay, nông nghiệp xanh đang dần trở thành xu hướng chủ đạo. Tại Việt Nam, Chiến lược phát triển nông nghiệp và nông thôn đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã đề cập đến vấn đề trên. Tuy nhiên, để đạt mục tiêu về nền nông nghiệp bền vững, Việt Nam cần phải có những nỗ lực lớn, không những từ phía Chính phủ mà còn từ phía các doanh nghiệp, nhà sản xuất trực tiếp.

Lễ ký kết bản ghi nhớ về hợp tác công tư thúc đẩy phát triển nông nghiệp bền vững

Bản ghi nhớ hợp tác đặc biệt chú trọng đến mối tương quan hỗ trợ trong phát triển nông nghiệp, nhất là hợp tác công - tư (PPP). Bản ghi nhớ nhằm xây dựng các mô hình liên kết chuỗi giá trị giữa nông dân - thị trường để cải tiến các quy trình sản xuất nhằm giảm chi phí, nâng cao chất lượng, đảm bảo dư lượng thuốc bảo vệ thực vật, đáp ứng yêu cầu về xuất khẩu các thị trường quốc tế lớn.

Bên cạnh đó, sự hợp tác hướng đến đầu tư thí điểm các công nghệ, mô hình canh tác mới nhằm giảm suy thoái đất đai, thích ứng với biến đổi khí hậu, nâng cao thu nhập của người nông dân; nâng cao năng lực và đời sống cho nông dân qua các chương trình đào tạo, tập huấn và hỗ trợ tiếp cận phương tiện an toàn, xây dựng nền nông nghiệp xanh, bền vững và gia tăng giá trị.

Theo đó, với thế mạnh về nghiên cứu khoa học - công nghệ hàng đầu trong lĩnh vực nông nghiệp, phía Syngenta sẽ phối hợp cùng một số đối tác trong khu vực tư nhân và các tổ chức phi chính phủ, các viện nghiên cứu, trường đại học và cơ quan chức năng tại địa phương để thực hiện các dự án trên cây cà phê, hồ tiêu, lúa gạo, khoai tây... nhằm xây dựng chuỗi liên kết sản xuất, tiêu thụ nông sản giúp kiểm soát vệ sinh an toàn thực phẩm, gia tăng giá trị cho nông sản và cải thiện cuộc sống của người nông dân.

Ông Trần Thanh Vũ, Tổng giám đốc Công ty TNHH Syngenta Việt Nam chia sẻ: Syngenta luôn nỗ lực mang đến các giải pháp công nghệ mới giúp cải thiện điều kiện trồng trọt; nâng cao chất lượng cây trồng; mang lại lợi ích thiết thực cho bà con nông dân. Công ty luôn coi trọng việc hợp tác với ban ngành, cơ quan Chính phủ để thúc đẩy những hoạt động liên kết giá trị, hỗ trợ và nâng cao chất lượng hoạt động sản xuất, từ đó hỗ trợ tối đa cho người nông dân và góp phần xây dựng nền nông nghiệp Việt Nam phát triển bền vững.

Khánh An