Nông nghiệp sạch

Xây dựng mã số vùng trồng, truy xuất nguồn gốc trong xuất khẩu nông sản

Thứ tư, 7/12/2022 | 15:53 GMT+7
Ngày 7/12, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tổ chức diễn đàn Kết nối nông sản 970 với chủ đề Xây dựng cơ sở, mã số vùng trồng, truy xuất nguồn gốc nông sản thực phẩm thúc đẩy xuất khẩu.

Diễn đàn được tổ chức theo hình thức trực tuyến kết hợp trực tiếp, với các điểm cầu tại Văn phòng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phía Nam tại thành phố Hồ Chí Minh, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn các tỉnh, thành phố. Sự kiện quy tụ nhiều đại biểu là các doanh nghiệp, hiệp hội, hợp tác xã; doanh nghiệp sản xuất và kinh doanh, nhà bán lẻ, hệ thống phân phối từ nhiều tỉnh, thành phố trong cả nước.

Theo thông tin tại diễn đàn, thời gian gần đây, Tổng cục Hải quan Trung Quốc và Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã ký nhiều Nghị định thư quy định về kiểm dịch và an toàn thực phẩm đối với sầu riêng, chuối, khoai lang, tổ yến và thông báo nhập khẩu thí điểm chanh leo từ Việt Nam sang Trung Quốc. Đáng lưu ý, một trong những yêu cầu của các quy định này là cơ sở sản xuất phải có mã vùng trồng, vùng nuôi, mã cơ sở đóng gói được Tổng cục Hải quan Trung Quốc phê duyệt nhằm quản lý về an toàn thực phẩm và truy xuất nguồn gốc. Điều này mở ra cơ hội rộng lớn cho nông sản Việt Nam xuất khẩu sang thị trường đông dân nhất thế giới, nhưng cũng đi kèm nhiều thách thức đối với thị trường sản xuất nông sản còn tự phát và nhỏ lẻ ở Việt Nam.

Trong năm 2022, các cơ quan chức năng, doanh nghiệp, hợp tác xã, nông dân cả nước đã nỗ lực đáp ứng những tiêu chuẩn mới phục vụ xuất khẩu nông sản.

Diễn đàn Kết nối nông sản 970 về xây dựng cơ sở, mã số vùng trồng, truy xuất nguồn gốc nông sản thực phẩm thúc đẩy xuất khẩu

Ông Ngô Xuân Nam, Phó Giám đốc Văn phòng SPS Việt Nam thông tin, tính đến ngày 5/12/2022, đã có 2.426 mã sản phẩm được cấp phép nhập khẩu vào Trung Quốc. Trong đó, 1.236 mã sản phẩm thuộc nhóm 18 mặt hàng đăng ký qua cơ quan thẩm quyền (chiếm 50,9%), 1.190 mã sản phẩm không thuộc danh mục phải đăng ký qua cơ quan thẩm quyền. Trong số hai nhóm này, các sản phẩm thủy sản được Hải quan Trung Quốc thông qua nhiều nhất, tiếp đến là sản phẩm hạt (hạt điều, cà phê...), sau đó là các sản phẩm dầu thực vật, bánh bột...

Về các khó khăn, thách thức với các doanh nghiệp xuất khẩu sang Trung Quốc, đại diện Văn phòng SPS lưu ý rằng, việc đăng ký online trên hệ thống đăng ký của Hải quan Trung Quốc đòi hỏi doanh nghiệp phải sử dụng công nghệ và ngoại ngữ tiếng Trung Quốc/tiếng Anh. Phần mềm https://cifer.singlewindow.cn hiện vừa vận hành vừa nâng cấp, nên các doanh nghiệp cần thường xuyên đăng nhập và cập nhật thông tin. 

Với chủ đề về mã số vùng trồng, truy xuất nguồn gốc nông sản thực phẩm thúc đẩy xuất khẩu, sự kiện là dịp để các địa phương, doanh nghiệp, hợp tác xã trao đổi về quá trình thực hiện đáp ứng yêu cầu thị trường, từ đó tháo gỡ những vấn đề còn khó khăn, vướng mắc; cùng nhau hướng tới một nền sản xuất trách nhiệm, đảm bảo tiêu chuẩn, an toàn thực phẩm, đáp ứng mọi yêu cầu thị trường để nông nghiệp Việt Nam tiến xa hơn.

Lam An