Nông nghiệp sạch

Quảng bá, xúc tiến tiêu thụ sản phẩm OCOP các vùng miền

Thứ sáu, 2/12/2022 | 11:59 GMT+7
Các tỉnh, thành địa phương đã và đang liên kết hợp tác để xúc tiến tiêu thụ sản phẩm thuộc Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP), đem lại cơ hội tiếp cận sản phẩm chất lượng cao cho người dân và mở ra cơ hội kinh doanh bền vững cho nhà sản xuất.

Mới đây, các Sở Công Thương: thành phố Hồ Chí Minh, Hà Nội và Ðà Nẵng đã phối hợp tổ chức "Tuần hàng OCOP - sản vật Việt Nam phát triển và hội nhập". Sự kiện có quy mô 150 gian hàng trưng bày, giới thiệu và bán các sản phẩm OCOP, mặt hàng nông sản đặc trưng, thực phẩm của các doanh nghiệp, hợp tác xã, cơ sở sản xuất, kinh doanh... đến từ khắp các tỉnh, thành phố và vùng, miền trên cả nước.

Hoạt động giới thiệu sản phẩm OCOP đến với nhà phân phối và người tiêu dùng diễn ra liên tục trên cả nước trong thời gian gần đây, nhất là ở các thành phố lớn, là tín hiệu đáng mừng đối với đầu ra, công tác tiêu thụ và phát triển sản phẩm OCOP. Qua đó, người tiêu dùng có thêm cơ hội tiếp cận, nhận biết, mua sắm các sản phẩm OCOP và góp phần hưởng ứng cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam". Đồng thời, các đơn vị sản xuất sản phẩm OCOP có điều kiện thuận lợi để phát triển quan hệ đối tác mới với những nhà phân phối, bán lẻ hiện đại.

Giới thiệu, xúc tiến tiêu thụ sản phẩm OCOP các vùng miền

Ban tổ chức sự kiện cho biết, để những sản phẩm OCOP ngày càng hiện diện và được tiêu thụ nhiều hơn trên thị trường, nhất là ở những đô thị lớn, các bên liên quan cần nỗ lực nhiều hơn nữa. Trong đó, Nhà nước, chính quyền địa phương và các cơ quan, đơn vị chức năng cần phát huy hơn nữa vai trò định hướng, tư vấn, hỗ trợ các cơ sở sản xuất trong việc tổ chức sản xuất, hình thành chuỗi giá trị, tạo ra được những sản phẩm OCOP vừa đạt chất lượng, an toàn với sức khỏe con người và phù hợp thị hiếu của người tiêu dùng, cũng như kết nối người sản xuất với các nhà phân phối, nhà bán lẻ.

Cụ thể, chính quyền và các cơ quan, đơn vị chức năng cần chung tay, đồng hành hỗ trợ các nhà phân phối trong việc quảng bá, giới thiệu và tìm đầu ra cho sản phẩm OCOP, đồng thời giúp cơ sở sản xuất tăng quy mô sản xuất, hạ giá thành sản phẩm và tăng sức cạnh tranh trên thị trường. Cần mở rộng tư vấn, hỗ trợ các cơ sở sản xuất trong việc đưa sản phẩm OCOP lên các sàn thương mại điện tử để bắt kịp xu thế hiện tại và tương lai.

Mặt khác, để giúp hoạt động sản xuất sản phẩm OCOP thoát khỏi cách thức sản xuất thô sơ, lạc hậu, các hệ thống phân phối hiện đại cần tích cực trong việc hỗ trợ, tư vấn đơn vị sản xuất sản phẩm OCOP nâng cao tính chuyên nghiệp, cải tiến chất lượng sản phẩm, bao bì, mẫu mã, tạo điều kiện thuận lợi cho sản phẩm hòa nhập vào hệ thống bán lẻ hiện đại.

Ðể sản phẩm OCOP không chỉ dừng lại ở phố thị trong nước mà tiếp tục vươn ra thị trường quốc tế, các cơ quan, doanh nghiệp, nhà sản xuất cần phải đáp ứng những tiêu chuẩn, yêu cầu về chất lượng, mẫu mã, bao bì, điều kiện sản xuất, điều kiện lao động… tại những thị trường quốc tế trọng điểm quy mô lớn như châu Âu, Hoa Kỳ, Ấn Ðộ, Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc, Australia...

Lâm Bảo