Văn hóa, du lịch

Phát triển thị trường khách du lịch quốc tế đến Tây Nguyên, Nam Trung Bộ

Thứ năm, 13/10/2022 | 14:39 GMT+7
Hội thảo "Giải pháp phát triển thị trường khách du lịch quốc tế đến Khánh Hòa và các tỉnh khu vực Nam Trung Bộ, Tây Nguyên" vừa diễn ra tại Khánh Hòa.

Tại hội thảo, các đại biểu tập trung thảo luận các chủ đề chính gồm: chương trình xúc tiến, quảng bá hỗ trợ doanh nghiệp đón khách quốc tế; kế hoạch đón khách du lịch quốc tế quay trở lại Việt Nam, Khánh Hòa trong những tháng cuối năm 2022; định hướng phát triển thị trường khách quốc tế đến 2030; giải pháp khôi phục và phát triển đường bay quốc tế đến Khánh Hòa.

Bên cạnh đó, các chuyên gia cùng trao đổi về thực trạng và các giải pháp giúp các bên liên quan định hướng triển khai chuyển đổi số để phát triển du lịch bền vững; liên kết các địa phương Nam Trung Bộ, Tây Nguyên xây dựng chương trình du lịch phục vụ thị trường khách quốc tế có thời gian lưu trú dài ngày; thực trạng và giải pháp đảm bảo môi trường du lịch Khánh Hòa.

Phát biểu tại hội thảo, ông Đinh Ngọc Đức, Vụ trưởng Vụ Thị trường du lịch, Tổng cục Du lịch cho biết, 9 tháng năm 2022, khách quốc tế đến Việt Nam đạt gần 1,7 triệu lượt; số khách du lịch nội địa đạt gần 87 triệu lượt, vượt xa với kế hoạch cả năm. Việt Nam tiếp tục nằm trong những điểm đến có tốc độ tăng trưởng cao nhất thế giới.

Tuy nhiên, lượng khách quốc tế đến Việt Nam vẫn còn khiêm tốn so với trước đại dịch Covid-19, chỉ đạt 33% so với kế hoạch đề ra cho cả năm 2022. Vụ trưởng Vụ Thị trường du lịch cho rằng, thời gian tới, thị trường dự báo tăng trưởng mạnh trở lại. Vì vậy, bên cạnh các phân khúc đã khai thác tốt cần phát triển phân khúc nghỉ dưỡng dài ngày, chăm sóc sức khỏe, du lịch gắn với hoạt động thể thao, đặc biệt chú ý tới các thị trường như Trung Quốc, Hàn Quốc, Tây Âu, Úc và thị trường mới nổi là Trung Đông.

Hội thảo "Giải pháp phát triển thị trường khách du lịch quốc tế đến Khánh Hòa và các tỉnh khu vực Nam Trung Bộ, Tây Nguyên”

Ông Đinh Ngọc Đức nhấn mạnh, với vai trò, vị trí của mình, Khánh Hòa nên và có thể làm tốt vai trò trung tâm kết nối với các tỉnh khu vực Nam Trung Bộ, Tây Nguyên. Trong đó, mỗi địa phương cần xác định một số sản phẩm nổi trội, không trùng lặp, chồng chéo để tạo thành thương hiệu sản phẩm du lịch đa dạng của toàn khu vực.

Tăng cường hợp tác công - tư nhằm phát huy tối đa nguồn lực xã hội hóa để hỗ trợ liên kết, phát triển du lịch trên nhiều phương diện; kết nối tạo sản phẩm mới, đào tạo phát triển nhân lực; xúc tiến, quảng bá xây dựng thương hiệu; tổ chức các hoạt động xúc tiến chung.

Trong bối cảnh cạnh tranh gay gắt giữa các điểm đến trong và ngoài khu vực, Khánh Hòa nói riêng và khu vực Nam Trung Bộ, Tây Nguyên nói chung cần có thêm sản phẩm mới và đa dạng hóa, tăng thêm giá trị gia tăng của sản phẩm, góp phần giảm thiểu tính mùa vụ, khai thác tối đa hiệu quả của hoạt động kinh tế đêm trong du lịch.  

Chia sẻ tại hội thảo, PGS.TS Phạm Trung Lương, thành viên Tổ chuyên gia tư vấn quy hoạch quốc gia cho biết, lợi thế của du lịch khu vực duyên hải miền Trung là biển đảo, đặc biệt là du lịch nghỉ dưỡng biển và du lịch di sản, nhất là di sản văn hóa. Trong đó, lợi thế của khu vực Tây Nguyên là du lịch văn hóa các dân tộc với trọng tâm là di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại. Khu vực này còn có du lịch sinh thái, du lịch trải nghiệm dựa trên giá trị đa dạng sinh học và giá trị địa chất, địa mạo.

Do đó, nếu việc liên kết phát triển du lịch giữa vùng duyên hải Nam Trung Bộ và Tây Nguyên được triển khai thì sẽ là yếu tố quan trọng cho phép phát triển sản phẩm du lịch đặc thù. Qua đó, tạo nên sự hấp dẫn đặc biệt đối với khách du lịch khi đến với mỗi địa phương trong các vùng duyên hải Nam Trung Bộ và Tây Nguyên.

Để đảm bảo thực hiện liên kết thực sự có hiệu quả và bền vững, cần thực hiện một số giải pháp như: thống nhất nhận thức về liên kết vùng phát triển du lịch, với vai trò trung tâm của thành phố Nha Trang và thành phố Buôn Mê Thuột; cần thực hiện đánh giá tính hiệu quả của mô hình liên kết vùng du lịch hiện nay, đặc biệt đối với cơ chế luân phiên “Trưởng vùng”. Nên xem xét thành lập Ban điều phối phát triển du lịch cấp vùng do lãnh đạo Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch làm trưởng ban, thường trực là lãnh đạo Tổng cục Du lịch để đảm bảo tính khách quan, công bằng trong điều hành liên kết vùng…

Mỹ Dung