TPHCM phát triển bền vững gắn với quản lý tài nguyên, bảo vệ môi trường

Thứ bảy, 29/7/2023 | 23:45 GMT+7
Nhân Lễ kỷ niệm 20 năm thành lập Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) thành phố Hồ Chí Minh, Bộ trưởng Bộ TN&MT Đặng Quốc Khánh đã có chỉ đạo, định hướng quan trọng cho ngành TN&MT thành phố trong thời gian tới.

Phát biểu tại lễ kỷ niệm, Giám đốc Sở TN&MT TPHCM Nguyễn Toàn Thắng cho biết, trong 20 năm qua, Sở trải qua không ít khó khăn, gian khó, nhiều áp lực, nhưng với tinh thần đoàn kết, sự quyết tâm, không ngừng nỗ lực vươn lên, Sở TN&MT đã hoạt động ổn định, xây dựng đội ngũ công chức, viên chức không ngừng phát triển về chất lượng, đạt được nhiều thành tựu và từng bước phát triển bền vững.

Tham dự lễ kỷ niệm, Bộ trưởng Đặng Quốc Khánh chỉ đạo, toàn ngành TN&MT cũng cần thẳng thắn nhìn nhận, đánh giá những tồn tại, hạn chế và nguyên nhân; xác định rõ những thách thức đối với công tác quản lý TN&MT trong thời gian tới của TPHCM. Qua đó, xác định rõ các nhiệm vụ trọng tâm của Sở TN&MT trong việc tham mưu cho UBND thành phố về công tác quản lý tài nguyên, bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu phù hợp với yêu cầu của bối cảnh trong nước và quốc tế.

Bộ trưởng Bộ TN&MT Đặng Quốc Khánh chỉ đạo, định hướng quan trọng cho ngành TN&MT TPHCM

Do đó, Bộ trưởng Đặng Quốc Khánh đề nghị ngành TN&MT TPHCM kế thừa những kết quả đạt được trong quá trình xây dựng phát triển 20 năm qua, phát huy truyền thống, tinh thần chủ động, đổi mới, sáng tạo và hiệu quả trong thực thi công vụ để tập trung triển khai tốt một số nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm.

Cụ thể, về nhiệm vụ hoàn thiện cơ sở dữ liệu đất đai và tài nguyên môi trường, Bộ trưởng Đặng Quốc Khánh đề nghị cần xây dựng kế hoạch triển khai theo Chương trình chuyển đổi số của thành phố, của Bộ TN&MT, trong đó xác định rõ mục tiêu, phạm vi, tiến độ, nguồn lực, tổ chức thực hiện, kinh phí... trình cấp có thẩm quyền phê duyệt.

Về lĩnh vực bảo vệ môi trường, nhấn mạnh lĩnh vực môi trường là 1 trong 3 trụ cột của của phát triển bền vững, vì vậy để đưa TPHCM trở thành đầu tàu về phát triển kinh tế của đất nước, Bộ trưởng Đặng Quốc Khánh đề nghị Sở TN&MT tham mưu cho thành phố quan tâm hơn nữa về lĩnh vực bảo vệ môi trường. Trong phương án quy hoạch phát triển thành phố cần gắn kết giữa quy hoạch phát triển cơ sở hạ tầng và hạ tầng kỹ thuật về bảo vệ môi trường. Trong đó tập trung nguồn lực đầu tư cho xử lý chất thải rắn sinh hoạt, ưu tiên áp dụng công nghệ tiên tiến, hiện đại, thân thiện với môi trường và có khả năng đáp ứng thu hồi năng lượng.

Đảm bảo đến năm 2025 giảm tỷ lệ chôn lấp trực tiếp xuống dưới 30%; đầu tư xây dựng các nhà máy xử lý nước thải tập trung, xử lý được toàn bộ nước thải sinh hoạt đô thị đảm bảo các điều kiện kỹ thuật trước khi thải ra môi trường; quan tâm các giải pháp kiểm soát chất lượng không khí đô thị, kiểm soát chặt các nguồn thải công nghiệp, giao thông, xây dựng; có chính sách bảo vệ các dòng sông, kênh rạch; bảo tồn các hệ sinh thái, đa dạng sinh học đặc biệt là những khu như dự trữ sinh quyển Cần Giờ, phát triển các hệ sinh thái tự nhiên, tăng cường khả năng hấp thụ khí nhà kính…

Để ứng phó với biến đổi khí hậu, Bộ trưởng Đặng Quốc Khánh yêu cầu Sở TN&MT TPHCM cần chủ động tích cực tham mưu cho thành phố tiếp tục thực hiện hiệu quả và tổng kết Nghị quyết 24-NQ/TW về chủ động ứng phó với biến đổi khí hậu, quản lý tài nguyên và bảo vệ môi trường, xây dựng triển khai kế hoạch hành động ứng phó với biến đổi khí hậu, kế hoạch thực hiện thỏa thuận Paris, kế hoạch xây dựng thành phố xanh, kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn. Ngoài ra, phối hợp với Bộ TN&MT để tham gia tỷ lệ đóng góp giảm phát thải cho mục tiêu quốc gia cao nhất; triển khai các dự án tạo hiệu quả trong tín chỉ carbon là cơ sở để thành phố tham gia thực hiện tuyên bố JETP và tham gia phát triển thị trường carbon tại Việt Nam; chủ động xây dựng năng lực dự báo, cảnh báo, chủ động phòng, tránh và giảm nhẹ thiên tai, thích ứng với biến đổi khí hậu; đẩy mạnh các biện pháp phòng, chống, hạn chế tác động của triều cường, ngập lụt, xâm nhập mặn do nước biển dâng…

Đối với lĩnh vực quản lý tài nguyên nước, Bộ trưởng Đặng Quốc Khánh nhấn mạnh TPHCM cần đặc biệt chú trọng công tác bảo vệ nguồn nước cấp sinh hoạt cho nhà máy nước phục vụ thành phố. Kiểm soát chặt chẽ việc vận hành hồ chứa; tăng cường đầu tư hệ thống thu gom, xử lý nước thải sinh hoạt kết hợp với cải tạo, phục hồi các hồ ao, kênh mương ở các đô thị lớn. Thực hiện các dự án xử lý nước thải, khôi phục lại các đoạn sông, kênh, rạch đã bị ô nhiễm nghiêm trọng như sông kênh Tân Hóa - Lò Gốm, Tàu Hũ - Bến Nghé, rạch Xuyên Tâm...

Lập, quản lý hành lang nguồn nước quan trọng trên địa bàn thành phố, rà soát, kiểm soát việc lấn chiếm hành lang, bảo vệ các nguồn nước quan trọng trên địa bàn, tuyệt đối không được san lấp, lấn chiếm kênh rạch ảnh hưởng không gian thoát lũ an toàn cho thành phố. Quản lý, kiểm soát chặt chẽ việc khai thác nước ngầm nhằm giảm tốc độ sụt lún, biến dạng bề mặt địa hình, nhất là các khu vực đang có mức độ lún nhanh như ở huyện Bình Chánh, quận Bình Tân và thành phố Thủ Đức.

Đặc biệt, Bộ trưởng Đặng Quốc Khánh đề nghị Thành ủy, HĐND, UBND TPHCM tiếp tục quan tâm, lãnh đạo, chỉ đạo, bố trí nguồn lực tương xứng nâng cao hiệu lực, hiệu quả trong công tác quản lý nhà nước về tài nguyên, môi trường là động lực phát triển thành phố nhanh hơn, bền vững hơn.

Phương An (T/H)