Đào tạo, nâng cao trình độ chuyên môn nguồn nhân lực ngành khí tượng thủy văn

Thứ hai, 31/7/2023 | 10:48 GMT+7
Trong chuyến thăm Đài Khí tượng thủy văn khu vực Nam Bộ, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Đặng Quốc Khánh đã đưa ra nhiều nhiệm vụ nhằm nâng cao, phát triển công tác dự báo khí tượng thủy văn khu vực. Trong đó, kế thừa và phát huy tối đa nguồn lực hiện có, đồng bộ theo hướng hiện đại hóa; nâng cao trình độ chuyên môn, coi việc đầu tư cho khoa học, công nghệ và đào tạo nguồn nhân lực là giải pháp chủ yếu để phát triển.

Báo cáo tại buổi làm việc, ông Lê Ngọc Quyền, Giám đốc Đài Khí tượng thủy văn (KTTV) khu vực Nam Bộ cho biết, sau 30 năm xây dựng và phát triển, tuy có nhiều thuận lợi và khó khăn đan xen, song với tinh thần quyết tâm cao, tâm huyết và trách nhiệm, tập thể cán bộ viên chức và người lao động Đài KTTV khu vực Nam Bộ đã không ngừng phấn đấu, từng bước xây dựng đơn vị ngày càng vững mạnh trên các mặt công tác.

Cụ thể, Đài luôn chủ động phối hợp với các địa phương khu vực Nam Bộ triển khai Chỉ thị số 10-CT/TW của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác KTTV đáp ứng yêu cầu xây dựng và bảo vệ Tổ quốc; tiếp tục truyên truyền và thực hiện tốt Luật KTTV, các văn bản quy phạm pháp luật của Nhà nước, đặc biệt là những nghị định, thông tư liên quan đến công tác KTTV, chỉ đạo các đơn vị trực thuộc tăng cường kỷ luật, kỷ cương, thực hiện văn hóa công sở...

Trong công tác chuyên môn, nghiệp vụ, Đài luôn theo dõi chặt chẽ tình hình thời tiết thủy văn, dự báo, cảnh báo kịp thời các hiện tượng KTTV nguy hiểm như: mưa lớn, lũ, triều cường, bão, áp thấp nhiệt đới, nắng nóng... Đặc biệt là diễn biến phức tạp của hiện tượng El Nino, có thể gây những tác động tiêu cực đến thời tiết như: nắng nóng, hạn hán, xâm nhập mặn dẫn đến thiếu nguồn nước làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống sinh hoạt, sản xuất của người dân và phát triển kinh tế xã hội tại các địa phương Nam Bộ.

Đoàn công tác Bộ Tài nguyên và Môi trường làm việc tại Đài Khí tượng thủy văn khu vực Nam Bộ

Ông Lê Ngọc Quyền thông tin thêm, Đài KTTV khu vực Nam Bộ đã quản lý tốt tình hình hoạt động của mạng lưới KTTV, đảm bảo duy trì chất lượng hoạt động của hệ thống trên 400 các trạm khí tượng, thủy văn tự động trên mạng lưới quan trắc phục vụ hiệu quả công tác dự báo trong mùa mưa, bão, lũ; tiếp tục đẩy mạnh công tác chuyển đổi số và ứng dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) vào nghiệp vụ quan trắc và dự báo để nâng cao chất lượng bản tin dự báo và tinh gọn bộ máy…

Sau khi nghe báo cáo, Bộ trưởng Đặng Quốc Khánh ghi nhận chất lượng dự báo, cảnh báo thời thiết, thiên tai hàng ngày của Đài KTTV khu vực Nam Bộ nói riêng và của Tổng cục KTTV nói chung; đồng thời đánh giá cao tập thể cán bộ, công chức, viên chức, người lao động của ngành KTTV đã luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, vượt qua khó khăn, gian khổ, làm việc thầm lặng, nỗ lực cống hiến hết mình để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Để hoàn thành tốt nhiệm vụ trong giai đoạn mới, Bộ trưởng Đặng Quốc Khánh đề nghị Đài KTTV khu vực Nam Bộ và ngành KTTV cần tập trung thực hiện tốt một số nhiệm vụ. Bao gồm: kế thừa và phát huy tối đa nguồn lực hiện có, đồng bộ theo hướng hiện đại hóa; nâng cao trình độ chuyên môn, coi việc đầu tư cho khoa học, công nghệ và đào tạo nguồn nhân lực là giải pháp chủ yếu để phát triển.

Phối hợp thường xuyên, chặt chẽ với các đơn vị trong Bộ Tài nguyên và Môi trường các địa phương, chia sẻ kinh nghiệm và hợp tác quốc tế để cùng xây dựng kịch bản ứng phó với biến đổi khí hậu trong bối cảnh mới, đưa ra các giải pháp ứng phó với thiên tai, đóng góp bản tin, thông tin thời tiết hữu ích phục vụ công tác phát triển kinh tế - xã hội.

Ngoài ra, cần tiếp tục chú trọng đầu tư về cơ sở vật chất, con người để ngành KTTV luôn sẵn sàng đi trước một bước, cung cấp thông tin kịp thời, chính xác đưa ra các báo cáo khoa học về lĩnh vực KTTV, góp phần đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững của đất nước trong bối cảnh thiên tai ngày càng khắc nghiệt, khó lường và gia tăng do biến đổi khí hậu…

Gia Linh (T/H)