Phối hợp triển khai các chương trình điều chỉnh nhu cầu phụ tải điện tại Hà Nội

Thứ tư, 22/3/2023 | 15:12 GMT+7
Ngày 22/3, tại Hà Nội, Tổng công ty Điện lực TP Hà Nội (EVNHANOI) tổ chức hội nghị “Đảm bảo cung ứng điện mùa nắng nóng 2023” nhằm nâng cao hiệu quả công tác phối hợp triển khai các chương trình điều chỉnh nhu cầu phụ tải điện, góp phần nâng cao sử dụng điện hiệu quả, tiết kiệm, đảm bảo cung ứng điện năm 2023.

Phát biểu tại hội nghị, ông Nguyễn Danh Duyên, Tổng giám đốc EVNHANOI cho biết, theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, mùa hè năm 2023, miền Bắc dự báo nắng nóng sẽ xảy ra nhiều hơn và gay gắt hơn năm 2022, có những thời điểm trong ngày nắng nóng gây quá tải cục bộ cho hệ thống điện trên khu vực miền Bắc nói chung và Hà Nội nói riêng, làm tăng nguy cơ sự cố gây mất điện diện rộng.

Trong khi đó, dự báo tốc độ tăng trưởng chung của phụ tải điện tại Hà Nội trong giai đoạn 2020 - 2030 trung bình từ 8 - 8,5%/năm. Đây là những khó khăn, thách thức rất lớn cho EVNHANOI.

Với mục tiêu đảm bảo điện an toàn liên tục cho Thủ đô cũng như góp phần hoàn thành mục tiêu quốc gia về sử dụng năng lượng tiết kiệm trong năm 2023, EVNHANOI sẽ nỗ lực, cố gắng để đưa vào vận hành thêm 9 công trình đóng điện 110kV với năng lực thiết bị đưa vào vận hành khoảng 584 MVA và 295 công trình trung áp với 653 MBA có tổng công suất 307,8 MVA. 

EVNHANOI cũng đã xây dựng và chuẩn bị kỹ càng phương án cấp điện hè, đặc biệt là phương án điều khiển công suất phụ tải để ứng phó với những thời điểm nắng nóng cực đoan khiến hệ thống điện bị quá tải cục bộ năm 2023.

Đại điện các khách hàng lớn tham gia ký thỏa thuận Doanh nghiệp đồng hành cùng EVNHANOI điều chỉnh nhu cầu phụ tải điện trong mùa nắng nóng 2023

Để nâng cao hiệu quả phối hợp thực hiện chương trình điều chỉnh nhu cầu phụ tải điện, nâng cao chất lượng cung ứng điện, đặc biệt trong mùa nắng nóng 2023, hội nghị cũng đã chứng kiến lễ ký thỏa thuận Doanh nghiệp đồng hành cùng EVNHANOI điều chỉnh nhu cầu phụ tải điện trong mùa nắng nóng 2023.

Theo bà Trần Thị Phương Lan, Giám đốc Sở Công Thương TP Hà Nội, những năm vừa qua, UBND thành phố đã ban hành các kế hoạch thực hiện chương trình quốc gia về quản lý nhu cầu điện (DSM), Chương trình quốc gia về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả trên địa bàn TP Hà Nội. 

Đến nay, đã có gần 500 khách hàng đồng ý ký thỏa thuận tham gia chương trình điều chỉnh phụ tải điện phi thương mại với tổng công suất đăng ký tiết giảm là 88,24MW. Những kết quả bước đầu này là nguồn cổ vũ và cũng là cơ sở thực tiễn cho các cơ quan quản lý Nhà nước tiếp tục tham mưu, đề xuất các cơ chế chính sách phù hợp nhằm cải thiện hơn nữa tình hình tiết kiệm điện, đặc biệt là trong thời gian cao điểm nắng nóng mùa hè.

Tiến Đạt