Sức khỏe

Phòng ngừa sớm ung thư phổi

Thứ hai, 14/8/2023 | 18:07 GMT+7
Ung thư phổi là một trong những bệnh lý ác tính có số lượng người mắc và tỷ lệ tử vong hàng đầu trong các bệnh ung thư thường gặp, do đó cần nhanh chóng triển khai các biện pháp phòng và chống ung thư kịp thời để giảm tỷ lệ mắc, tỷ lệ tử vong.

Đây là thông tin do Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn chia sẻ tại Lễ phát động Chiến dịch truyền thông nâng cao nhận thức sàng lọc phát hiện sớm ung thư phổi năm 2023 diễn ra mới đây. Theo Thứ trưởng, tại Việt Nam ung thư phổi là một trong những bệnh lý ác tính có số lượng người mắc và tỷ lệ tử vong hàng đầu trong các bệnh ung thư thường gặp ở hai giới. Năm 2020, tỉ lệ mắc ung thư phổi xếp thứ 2 với 26.262 ca mắc mới (chiếm 14.4%) với 23.797 ca tử vong vì căn bệnh này.

Trong khi đó, nếu phát hiện sớm, điều trị sớm thì hiệu quả điều trị ung thư phổi sẽ càng cao. Vì vậy, Bộ Y tế, Quỹ Hỗ trợ bệnh nhân ung thư - Ngày mai tươi sáng với sự đồng hành của Công ty TNHH AstraZeneca Việt Nam đã tổ chức Chiến dịch truyền thông nâng cao nhận thức sàng lọc phát hiện sớm ung thư phổi năm 2023 mang tên "Thương phổi - Love your lungs", với thông điệp "Tầm soát ngay, sớm chữa lành".

Một hoạt động trong Chiến dịch truyền thông nâng cao nhận thức sàng lọc phát hiện sớm ung thư phổi

Theo thông tin tại sự kiện, thuốc lá là nguyên nhân chính chiếm tới trên 90% ca mắc ung thư phổi, trên 30% gây ra các loại ung thư khác. Mỗi năm nước ta ghi nhận hơn 182.000 ca mắc mới ung thư, trên 122.000 trường hợp tử vong. Hiện có khoảng 354.000 người đang sống chung với ung thư.

Để phòng, chống ung thư phổi cũng như nhiều bệnh ung thư khác, cần bỏ thuốc lá; tăng cường chế độ dinh dưỡng hợp lý, trong đó hàm lượng đạm, mỡ hợp lý, tăng cường rau xanh, trái cây…

Phát biểu tại buổi lễ, PGS. Nguyễn Thị Xuyên, Chủ tịch Quỹ Hỗ trợ bệnh nhân ung thư - Ngày mai tươi sáng nhấn mạnh, dự án "Thương phổi" với thông điệp "Tầm soát ngay, sớm chữa lành" nhằm nâng cao nhận thức cộng đồng về việc tầm soát phát hiện sớm bệnh ung thư phổi; nâng cao tỷ lệ người bệnh được chẩn đoán ung thư phổi giai đoạn sớm với các phương pháp tiên tiến đồng thời triển khai chương trình sàng lọc bệnh ung thư phổi đối với những đối tượng có nguy cơ cao.

Thông qua chiến dịch, Bộ Y tế kêu gọi cộng đồng hãy cùng chung tay đẩy lùi ung thư phổi, các doanh nghiệp, tổ chức cần đưa chương trình sàng lọc ung thư nói chung và ung thư phổi nói riêng vào chương trình khám sức khỏe định kỳ để hướng tới một Việt Nam vững vàng và khỏe mạnh.

Tại sự kiện, 500 người dân từ 50 tuổi trở lên hoặc thuộc nhóm đối tượng nguy cơ cao sẽ được khám, tư vấn bệnh hô hấp và chụp X-quang lồng ngực hoàn toàn miễn phí. Trường hợp nếu có nghi ngờ, người dân sẽ được chuyển đến các bệnh viện chuyên khoa chụp CT lồng ngực miễn phí để tầm soát phát hiện sớm ung thư phổi. Ngoài ra, người dân được các bác sĩ chuyên khoa khám, tư vấn, hướng dẫn về các yếu tố nguy cơ và dấu hiệu để phát hiện sớm ung thư phổi.

Kim Bảo (T/H)