Bất động sản

Phú Thọ tăng mức bồi thường đất lúa tại các dự án nhà nước thu hồi đất

Thứ năm, 5/8/2021 | 16:18 GMT+7
Tỉnh ủy, UBND tỉnh Phú Thọ vừa có những văn bản về phương án điều chỉnh mức bồi thường khi nhà nước thu hồi đất trên địa bàn tỉnh thông qua việc xây dựng, duyệt hệ số điều chỉnh giá đất.

Theo UBND tỉnh Phú Thọ, trong thời gian vừa qua, việc xây dựng, phê duyệt hệ số điều chỉnh giá để tính tiền bồi thường khi nhà nước thu hồi đất (hệ số k) đối với các dự án trên địa bàn tỉnh xác định từ mức 1 lần đến 1,05 lần.

Qua so sánh, giá các loại đất nông nghiệp trong bảng giá đất 5 năm (2020 - 2024) của tỉnh Phú Thọ cơ bản thấp hơn một số tỉnh như: Vĩnh Phúc, Tuyên Quang, Thái Nguyên… dẫn đến giá trị bồi thường, hỗ trợ tính trên diện tích 1m2 đất khi nhà nước thu hồi đất của tỉnh Phú Thọ thấp hơn các tỉnh lân cận.

Đặc biệt, đối với các dự án đầu tư khu đô thị mới, khu nhà ở đô thị, khu nhà ở nông thôn, khu dân cư nông thôn mới, đây là loại hình dự án mang tính đặc thù bởi khi dự án hoàn thành sẽ mang lại giá trị phát triển hạ tầng không gian, kiến trúc cảnh quan đô thị, tạo nguồn thu lớn cho ngân sách nhà nước, tạo ra giá trị chênh lệch địa tô lớn cho các nhà đầu tư.

Việc xác định giá trị bồi thường, hỗ trợ theo khung nhà nước đang còn thấp dẫn đến tình trạng nhiều chủ đầu tư, đặc biệt là ở các dự án trọng điểm của tỉnh đã thỏa thuận với người dân, hỗ trợ thêm hoặc nhận chuyển nhượng của người dân để giải phóng mặt bằng với giá cao hơn nhiều so với khung giá nhà nước.

Ảnh minh họa

Cụ thể, tại các dự án ở huyện Yên Lập (khu dân cư Bến Sơn, khu dân cư Xóm Chùa), huyện Lâm Thao (khu dân cư nông thôn mới Tứ Xã, khu dân cư nông thôn mới Đồng Nhà Lạnh), huyện Thanh Sơn (khu đô thị mới Soi Cả)… hệ số điều chỉnh giá đất được xây dựng mức 1 lần.

Ngoài phương án bồi thường được duyệt, chủ đầu tư có hỗ trợ ngoài chính sách cho người dân bị thu hồi đất. Đơn cử như dự án khu dân cư nông thôn mới Đồng Nhà Lạnh tại thị trấn Lâm Thao, nhà đầu tư gần như phải thỏa thuận nhận chuyển nhượng với mức giá gấp 3 lần mức nhà nước bồi thường, hỗ trợ cho người dân.

Tại thành phố Việt Trì, các dự án khu đô thị mới Minh Phương, khu đô thị mới Việt Séc, khu đô thị mới Tây Nam thành phố Việt Trì, dự án trung tâm thương mại, chợ đầu mối Việt Trì kết hợp với khu nhà ở đô thị, dự án khu nhà ở đô thị cao cấp Vương Cường… cũng có hệ số điều chỉnh giá đất được duyệt 1 lần nhưng chủ đầu tư dự án đã thỏa thuận, nhận chuyển nhượng của người dân để giải phóng mặt bằng với mức giá cao hơn nhiều so với đơn giá bồi thường của nhà nước. Trong đó, dự án trung tâm thương mại, chợ đầu mối Việt Trì kết hợp với khu nhà ở đô thị có mức giá thỏa thuận nhận chuyển nhượng đất nông nghiệp của hộ dân cao hơn từ 3,33 đến 3,61 lần so với tổng mức bồi thường.

Thu Uyên