Nông nghiệp sạch

Quản lý an toàn thực phẩm bền vững theo chuỗi

Chủ nhật, 21/7/2024 | 09:37 GMT+7
Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) vừa phối hợp với Viện Chăn nuôi quốc tế (ILRI) tổ chức cuộc họp kỹ thuật lần thứ 2 của Nhóm công tác An toàn thực phẩm (ATTP) thuộc khung đối tác Một sức khỏe Việt Nam (OHP).

Nhóm công tác ATTP là nền tảng quan trọng để các bên liên quan từ những ngành khác nhau cùng chia sẻ kinh nghiệm, đề xuất sáng kiến và tăng cường phối hợp, hợp tác đa ngành trong lĩnh vực ATTP.

Cuộc họp được đồng tài trợ bởi sáng kiến Một sức khỏe của Tổ chức Nghiên cứu nông nghiệp quốc tế (CGIAR) và Chương trình Đổi mới thực phẩm ASEAN CGIAR.

Quản lý an toàn thực phẩm theo chuỗi

Tại cuộc họp, các bên tập trung vào những nội dung gồm: tiến độ triển khai chuyển đổi hệ thống lương thực thực phẩm và công tác quản lý ngộ độc ATTP; các hoạt động truyền thông về ATTP năm 2024 và các hoạt động triển khai về ATTP của Chính phủ, tư nhân và quốc tế; từ đó tham vấn kết quả từ các dự án, chương trình đã và đang triển khai; kiến nghị khó khăn, giải pháp can thiệp về ATTP. Đồng thời, đề xuất cơ chế tăng cường điều phối và hợp tác; đưa ra một số danh mục mong muốn nhận được hỗ trợ từ đối tác quốc tế và bên liên quan cho các Bộ, ban, ngành.

Trong buổi làm việc, PGS.TS Đào Thế Anh, Phó Giám đốc Viện Khoa học nông nghiệp Việt Nam (VAAS) thông tin, Bộ NN&PTNT đã cập nhật về tiến trình của Kế hoạch hành động chuyển đổi hệ thống thực phẩm tại Việt Nam, cũng như nhấn mạnh sự cần thiết của hợp tác đa ngành mạnh mẽ và hỗ trợ từ phía quốc tế, nhất là nội dung quản lý ATTP theo chuỗi, xử lý từ trang trại tới bàn ăn.

Đại diện của Bộ Y tế đã có báo cáo chi tiết tình hình ngộ độc thực phẩm và triển khai công tác đảm bảo ATTP, phòng chống ngộ độc thực phẩm, kêu gọi nguồn lực hỗ trợ từ quốc tế, đặc biệt là cho công tác truyền thông. Qua đây, mong muốn các Bộ cùng phối hợp hỗ trợ nhau tăng cường công tác quản lý ATTP theo chức năng, quyền hạn được giao để đảm bảo sức khỏe cho con người, vật nuôi và môi trường.

Diễn đàn là cơ hội để các thành phần kinh tế, các bên liên quan tăng cường chia sẻ kinh nghiệm, tri thức và thực hành tốt các sáng kiến, dự án, chương trình đang thực hiện về ATTP, trong đó sáng kiến của khối tư nhân được đồng trình bày bởi đại diện của Sở Công Thương thành phố Hồ Chí Minh và Hiệp hội công nghệ cao về sự liên kết các doanh nghiệp bán lẻ trong thực hành ATTP có áp dụng công nghệ cao cho công tác quản lý chất lượng thực phẩm và quy trình thu hồi sản phẩm. Đây là mô hình hợp tác công tư điển hình và nên được nhân rộng. Đồng thời, các cơ quan Chính phủ, tổ chức quốc tế song phương và đa phương cũng cập nhật và kiến nghị các can thiệp, giải pháp và thể chế về tăng cường quản lý ATTP từ Trung ương tới địa phương.

Các đại biểu tham gia cuộc họp đều nhất trí cao về phương pháp tiếp cận toàn diện, đa ngành Một sức khỏe, đề xuất các nhiệm vụ trọng tâm và ưu tiên của các ngành trong thời gian tới. Các bên cũng khẳng định tinh thần trách nhiệm chung trong kiểm soát ATTP, tích cực phối hợp, hỗ trợ lẫn nhau và thể hiện trách nhiệm chung vì một cộng đồng khỏe mạnh, đảm bảo một khung ATTP bền vững cho Việt Nam, giúp Việt Nam tiếp tục là quốc gia cung cấp lương thực tin cậy và an toàn cho thế giới.

Phương An (T/H)