Nông nghiệp sạch

Đổi mới sáng tạo, ứng dụng công nghệ để phát triển nông nghiệp hiệu quả cao

Thứ tư, 17/7/2024 | 16:28 GMT+7
Ngày 17/7, tại Hà Nội, Cục Phát triển doanh nghiệp, Bộ Kế hoạch và Đầu tư tổ chức tọa đàm "Cơ hội, tiềm năng của ngành nông nghiệp Việt Nam và khả năng hợp tác Việt Nam - Đài Loan trong phát triển chuỗi nông sản”.

Trong tọa đàm, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng cho biết, những năm gần đây, ngành nông nghiệp Việt Nam tiếp tục phát triển cả về quy mô lẫn trình độ sản xuất, duy trì tăng trưởng ở mức khá cao, khẳng định vị thế quan trọng là trụ đỡ của nền kinh tế, bảo đảm vững chắc an ninh lương thực quốc gia.

Tuy nhiên, nền nông nghiệp Việt Nam phát triển còn thiếu bền vững, tốc độ tăng trưởng có xu hướng giảm, tổ chức sản xuất kinh doanh chủ yếu vẫn dựa vào nông hộ nhỏ, thiếu liên kết; chất lượng, hiệu quả hoạt động của khu vực kinh tế tập thể, hợp tác xã chưa cao.

Quang cảnh tọa đàm

Việc nghiên cứu, ứng dụng khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo, đào tạo nguồn nhân lực trong nông nghiệp còn hạn chế, chưa trở thành động lực chính để tạo đột phá phát triển; nhiều loại giống cây trồng, vật nuôi, vật tư nông nghiệp phụ thuộc vào nhập khẩu.

Do đó, cần phải thay đổi tư duy trong phát triển nông nghiệp, đó là chuyển từ sản xuất nông nghiệp sang kinh tế nông nghiệp. Tăng trưởng trong tương lai phải dựa vào hiệu quả trên cơ sở giống mới chất lượng hơn, chuyển sang hữu cơ, sản phẩm sạch. Ngoài ra, cơ cấu sản xuất và cách thức tổ chức chuỗi cung ứng cũng cần thay đổi để đáp ứng các tiêu chuẩn xanh, bền vững; nâng cao giá trị kinh tế trên một diện tích đất sử dụng.

Theo Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng, cần tiếp cận theo hướng phát triển nông nghiệp hiệu quả cao dựa trên ứng dụng công nghệ cao, chứ không đơn thuần chỉ là phát triển nông nghiệp công nghệ cao.

Tại tọa đàm, GS.TS Thái Đông Soán, trường Đại học Quốc gia Trung Hưng, Đài Loan chia sẻ về kinh nghiệm phát triển nông nghiệp hiệu quả tại Đài Loan, đồng thời đưa ra một số gợi mở cho phát triển ngành nông nghiệp Việt Nam hiện nay.

Ông Thái Đông Soán nhấn mạnh, việc dựa trên các điều kiện khí hậu, vị trí địa lý và thổ nhưỡng của từng vùng miền để quy hoạch thành các vùng trồng cây ăn quả, rau màu khác nhau, như vậy sẽ phát huy được điểm mạnh, lợi thế của từng địa phương. Hơn nữa, cần phải có các lớp đào tạo, nâng cao kiến thức cho người nông dân với sự song hành của chính quyền, các liên đoàn hợp tác xã. Khi người nông dân có kiến thức về nông nghiệp, họ sẽ nhận thức được việc không lạm dụng thuốc trừ sâu và không lãng phí về phân bón.

Phải hạn chế lạm dụng phân bón để tránh ảnh hưởng đến môi trường sinh thái; các sản phẩm khi thu hoạch tuyệt đối không được vượt quá hàm lượng thuốc trừ sâu cho phép, như vậy mới được người tiêu dùng chấp nhận và thu hút được các nhà đầu tư phát triển phụ trợ nông nghiệp.

Với nền nông nghiệp Việt Nam, ông Thái Đông Soán gợi mở cần hạn chế việc sử dụng thuốc trừ sâu, thay vì lạm dụng thuốc trừ sâu thì có thể phát triển về sinh học y tế để tăng khả năng phòng bệnh cho cây trồng. Việt Nam nên theo hướng phát triển nông nghiệp an toàn thực phẩm để hỗ trợ vấn đề tiêu thụ quốc tế, bảo vệ môi trường sinh thái trong nước.

Đặc biệt, để nâng cao giá trị nông sản phải bắt đầu từ việc chọn giống cây trồng, không nên quá ưu tiên giống cây chỉ cho năng suất cao mà cần ưu tiên các giống cây cho ra sản phẩm chất lượng tốt hơn, đem lại giá trị kinh tế cao hơn.

Tại tọa đàm, các chuyên gia, doanh nghiệp nông nghiệp nêu nhiều ý kiến với kỳ vọng đưa ra định hướng chiến lược, giải pháp giúp nền nông nghiệp Việt Nam phát triển theo hướng đổi mới sáng tạo và hiệu quả.

Ngọc Huyền (T/H)