Quản lý bền vững, công bằng tài nguyên nước

Thứ ba, 21/5/2024 | 10:56 GMT+7
Ngày 20/5, Diễn đàn Nước thế giới (WWF) chính thức khai mạc tại Trung tâm Hội nghị quốc tế Nusa Dua ở Bali, Indonesia.

Diễn đàn là dịp quy tụ các bên liên quan trong lĩnh vực tài nguyên nước bao gồm chính phủ, quốc hội các nước, các nhà lãnh đạo chính trị, tổ chức đa phương, học giả, doanh nghiệp. Theo ban tổ chức, ước tính có khoảng 30.000 người tham gia các hoạt động trong thời gian diễn ra WWF (18 - 25/5), đến từ 172 quốc gia và vùng lãnh thổ.

Diễn đàn tập trung vào 4 vấn đề cốt lõi gồm: bảo tồn nước; nước sạch và vệ sinh; an ninh lương thực, năng lượng; giảm nhẹ thiên tai. Từ đó ghi nhận các sáng kiến giải pháp và cam kết mới nhằm đạt được sự quản lý bền vững, công bằng nguồn tài nguyên thiên nhiên quý giá của nhân loại.

Diễn đàn Nước thế giới (WWF) lần thứ 10 diễn ra tại Indonesia

Phát biểu khai mạc diễn đàn, Tổng thống Indonesia Joko Widodo nhấn mạnh tầm quan trọng của nước đối với cuộc sống của con người. Không có nước thì không có thức ăn, không có hòa bình, không có sự sống, vì vậy nước phải được quản lý tốt vì mỗi giọt đều quý giá. Trong khi đó, dự báo đến năm 2050 sẽ có khoảng 500 triệu nông dân, những người đóng góp 80% lương thực cho thế giới, sẽ thuộc nhóm dễ bị tổn thương nhất do hạn hán.

Với chủ đề "Nước cho sự thịnh vượng chung", WWF năm nay đề ra 3 nguyên tắc cơ bản: thúc đẩy bình đẳng và tránh cạnh tranh; ưu tiên hợp tác toàn diện, bao gồm cả việc sử dụng công nghệ, tài chính; hỗ trợ hòa bình, thịnh vượng chung. Với tư cách là nước chủ nhà tổ chức diễn đàn, Indonesia hy vọng thế giới có thể cùng nhau hợp tác để tăng cường các cam kết nhằm vượt qua thách thức toàn cầu liên quan đến nước, với mục tiêu “chung tay bảo vệ nguồn nước hôm nay vì sự thịnh vượng chung ngày mai”.

Theo Tổng thống Indonesia, mục tiêu của Indonesia với vai trò nước chủ nhà là thể hiện với thế giới về các cam kết, đóng góp hữu hình của quốc gia trong lĩnh vực tài nguyên nước nói chung. Thông qua diễn đàn nước quốc tế lớn nhất thế giới lần này, Indonesia mong muốn được đóng vai trò là hình mẫu cho các quốc gia khác về thành công trong quản lý tài nguyên nước.

Chủ tịch Hội đồng nước thế giới Loui Fauchon kêu gọi, hãy để trái đất là nơi con người và thiên nhiên cùng hòa hợp vì hòa bình và thịnh vượng. Ông Loui Fauchon đề xuất 7 cam kết: thúc đẩy chính sách an ninh nước; sửa đổi hành vi, thay đổi thói quen; áp dụng các giải pháp dựa vào thiên nhiên; đưa vấn đề nước vào luật pháp quốc gia và quy định của địa phương; đề xuất về quyền tiếp cận nước đối với tất cả mọi người; thành lập liên minh các vấn đề tài chính về nước; sử dụng hiệu quả các quỹ khí hậu dành cho nước.

Sau lễ khai mạc WWF lần thứ 10, các đại biểu cùng tham gia nhiều cuộc họp liên quan đến tiến trình chính trị, chuyên đề và khu vực, cũng như các cuộc gặp song phương về tài nguyên nước.

Minh Khang (T/H)