Văn hóa, du lịch

Quảng Bình khai thác sản phẩm du lịch sinh thái mới

Thứ năm, 8/12/2022 | 16:30 GMT+7
Mới đây, UBND tỉnh Quảng Bình đã cho phép khai thác sản phẩm du lịch khám phá thiên nhiên Chà Rào - Chà Cùng (xã Trường Sơn, huyện Quảng Ninh) là mô hình du lịch sinh thái mới, góp phần phát triển ngành du lịch tỉnh.

Suối Chà Rào - Chà Cùng thuộc bản Cây Cà, xã Trường Sơn là những dòng suối tự nhiên mang vẻ đẹp nguyên sơ của núi rừng. Bên cạnh làn nước trong xanh, nơi đây còn có nhiều bãi đá, gờ đá tạo nên những ghềnh thác nhỏ đẹp mắt, sẽ là địa điểm check-in lý tưởng. Ở một vài đoạn suối sâu, du khách có thể thử cảm giác đu dây và thỏa sức bơi lội.

Theo lãnh đạo tỉnh Quảng Bình, điểm du lịch Chà Rào - Chà Cùng là sản phẩm du lịch mới với phong cảnh thiên nhiên tuyệt đẹp, là điểm check-in hấp dẫn cho du khách trong mùa hè 2023 khi đến Quảng Bình. Do điểm du lịch này nằm trong khu vực rừng phòng hộ xã Trường Sơn nên UBND tỉnh Quảng Bình cho phép khai thác tạm thời với sự giám sát chặt của các cơ quan, đơn vị liên quan để bảo vệ rừng, bảo vệ an ninh biên giới; đồng thời bảo tồn, phát huy các giá trị tài nguyên thiên nhiên, văn hóa gắn với phát triển du lịch bền vững.

Khai thác sản phẩm du lịch khám phá thiên nhiên Chà Rào - Chà Cùng

Theo đó, Ban quản lý rừng phòng hộ huyện Quảng Ninh có trách nhiệm liên kết, phối hợp với các đơn vị đủ điều kiện theo quy định để khai thác tạm thời sản phẩm du lịch khám phá thiên nhiên Chà Rào - Chà Cùng, với lộ trình tham quan cho các đoàn khách hợp lý, bảo đảm an toàn và mang lại trải nghiệm tốt nhất cho khách du lịch.

Cụ thể, đơn vị khai thác được tổ chức 2 chương trình tham quan với thời gian 1 ngày (mức thu dịch vụ tham quan là 75.000 đồng/khách/lượt) và 2 ngày 1 đêm (mức thu 150.000 đồng/khách/lượt). Số lượng khách được quy định cụ thể tùy theo chương trình. Ngoài ra, du khách còn được tham quan, trải nghiệm miễn phí cuộc sống của đồng bào ở các thôn, bản xung quanh và Ban quản lý rừng phòng hộ huyện Quảng Ninh.

Theo Chủ tịch UBND xã Trường Sơn Nguyễn Văn Nhì, việc được phép khai thác tạm thời sản phẩm khám phá thiên nhiên suối Chà Rào - Chà Cùng không chỉ mang đến sự trải nghiệm đáng nhớ cho du khách khi đến với núi rừng Trường Sơn mà còn góp phần khai thác tiềm năng du lịch sinh thái nơi đây, mở ra cơ hội phát triển du lịch cộng đồng, giúp đồng bào Bru - Vân Kiều thoát nghèo bền vững.

Được biết, thời gian khai thác tạm thời là 12 tháng kể từ khi UBND tỉnh Quảng Bình phê duyệt phương án sử dụng nguồn thu từ dịch vụ tham quan và Ban quản lý rừng phòng hộ huyện Quảng Ninh ký hợp đồng cho thuê môi trường rừng với đơn vị khai thác. Trong quá trình khai thác tạm thời, nếu UBND tỉnh chấp thuận chủ trương đối với việc thực hiện dự án đầu tư du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng, giải trí tại khu vực thuộc phạm vi khai thác sản phẩm du lịch hoặc các dự án, hạng mục công trình khác thì dừng việc khai thác tạm thời đối với sản phẩm du lịch này.

Ông Hồ An Phong, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình nhấn mạnh, hoạt động khai thác sản phẩm du lịch cần bảo đảm an toàn cho khách du lịch cũng như an ninh trật tự, an ninh biên giới và bảo vệ tài nguyên, môi trường cảnh quan sinh thái; đồng thời, cần bảo tồn và phát huy các giá trị tài nguyên thiên nhiên, văn hóa gắn với phát triển du lịch bền vững.

Mộc Trà (T/H)