Văn hóa, du lịch

Quảng Nam bảo đảm an ninh, an toàn cho khách du lịch

Thứ hai, 10/4/2023 | 16:08 GMT+7
Ngày 10/4, UBND tỉnh Quảng Nam có chỉ thị đẩy mạnh công tác quản lý môi trường du lịch, bảo đảm an ninh, an toàn cho khách du lịch trên địa bàn.

Theo chỉ thị, UBND tỉnh Quảng Nam yêu cầu UBND các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến sâu rộng, nâng cao nhận thức cho cộng đồng dân cư và du khách tham gia các hoạt động bảo vệ môi trường, an ninh trật tự, an toàn xã hội, ứng xử văn minh, thân thiện với du khách, cam kết không tham gia hoặc tiếp tay cho các hành vi xâm hại du khách tại các khu, điểm du lịch.

Tăng cường công tác kiểm tra việc chấp hành các quy định về môi trường du lịch, an ninh trật tự, an toàn giao thông, các quy định về quản lý, niêm yết công khai giá, phí đối với các dịch vụ tại các cơ sở kinh doanh du lịch, các khu, điểm du lịch; kiểm tra, hướng dẫn các cơ sở kinh doanh du lịch, các khu, điểm du lịch nâng cao chất lượng dịch vụ, bảo đảm an toàn cho du khách; xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật theo quy định.

Đồng thời, lực lượng công an cần kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm các trường hợp người nước ngoài lợi dụng du lịch nhập cảnh vào Việt Nam hoạt động trái pháp luật, lừa đảo, gây mất an ninh trật tự; kiểm tra, hướng dẫn các cơ sở kinh doanh du lịch, các khu, điểm du lịch thực hiện các biện pháp bảo đảm an ninh trật tự, phòng chống cháy nổ, phòng ngừa trộm cắp, cướp giật, bảo vệ tài sản của du khách; phát hiện và xử lý kịp thời các hành vi cố ý vi phạm các quy định của pháp luật về bảo vệ môi trường...

Bảo đảm an ninh trật tự, an toàn xã hội cho khách du lịch

Cần giải quyết dứt điểm tình trạng môi giới, cò mồi, đeo bám, chèo kéo và các hoạt động có nguy cơ gây tai nạn cho du khách; có giải pháp giảm thiểu ô nhiễm tiếng ồn tại các cơ sở kinh doanh du lịch, các khu, điểm du lịch gây ảnh hưởng đến du khách và cộng đồng; quy hoạch, sắp xếp, bố trí phù hợp các khu vực kinh doanh dịch vụ phục vụ du khách như: bán hàng ăn vặt, hàng lưu niệm…

Tổ chức các lớp tập huấn về ứng xử văn minh du lịch, du lịch xanh, bền vững cho cán bộ, công chức, viên chức, cộng đồng và các đơn vị, cá nhân phục vụ khách du lịch trên địa bàn; đồng thời phát động phong trào xây dựng môi trường du lịch xanh sạch, an toàn, văn minh, thân thiện.

Lưu ý, đối với các địa phương có khu bảo tồn thiên nhiên, bảo tồn đa dạng sinh học, cần có quy định phối hợp chặt chẽ trong công tác quản lý, kiểm tra giám sát các hoạt động khai thác tiềm năng phát triển du lịch bảo đảm không làm ảnh hưởng đến nguồn tài nguyên thiên nhiên trong khu vực bảo tồn.

Sở Y tế phối hợp các Sở, ban, ngành, đơn vị, địa phương liên quan tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh; kiểm tra, giám sát chặt chẽ việc chấp hành các quy định về vệ sinh an toàn thực phẩm tại các cơ sở kinh doanh du lịch, các khu, điểm du lịch... không để xảy ra tình trạng du khách bị ngộ độc thực phẩm.

Mộc Trà