Năng lượng tái tạo

Quảng Trị và Israel chia sẻ kinh nghiệm phát triển năng lượng tái tạo

Thứ tư, 18/5/2022 | 08:41 GMT+7
Ngày 17/5, UBND tỉnh Quảng Trị và Đại sứ quán Israel tại Việt Nam phối hợp tổ chức hội thảo Công nghệ năng lượng tái tạo Israel - Quảng Trị.

Phát biểu tại hội thảo, Đại sứ Israel tại Việt Nam Naday Eshcar cho biết, Israel là một quốc gia đang trên con đường trở nên độc lập về năng lượng thông qua các giải pháp tiên tiến về năng lượng tái tạo. Có khoảng 100 công ty Israel với các giải pháp đa dạng từ sản xuất, truyền tải, phân phối và lưu trữ năng lượng đến giảm thiểu carbon và năng lượng hydro. Các đơn vị tham gia hội thảo đại diện cho hệ sinh thái các công ty tiên tiến trong lĩnh vực năng lượng bao gồm: Augwind, Brenmiller Energy, mPrest, Ecowave Power và Solar Drones.

Ông Naday Eshcar tin rằng, hội thảo là cánh cửa mở ra sự hợp tác bền vững giữa Việt Nam nói chung, Quảng Trị nói riêng và Israel trong lĩnh vực năng lượng tái tạo trong thời gian tới.

Hội thảo Công nghệ năng lượng tái tạo Israel - Quảng Trị

Theo thông tin từ Sở Công Thương Quảng Trị, đến nay, tỉnh có 31 dự án điện gió được cấp có thẩm quyền phê duyệt quy hoạch với tổng công suất hơn 1.177 MW. Trong đó, 19 dự án điện gió đã hoàn thành công tác xây lắp và đưa vào vận hành phát điện thương mại với tổng công suất hơn 671 MW. Để thúc đẩy phát triển các dự án năng lượng, đặc biệt là năng lượng tái tạo, Quảng Trị hiện đang tập trung kêu gọi đầu tư ứng dụng công nghệ mới, công nghệ sạch, công nghệ xanh để giảm tiêu thụ năng lượng và nâng cao hiệu quả sử dụng năng lượng. Phát triển công nghệ tích trữ năng lượng, các động cơ điện dùng công nghệ mới sao cho hiệu suất động cơ điện cao hơn, nguồn tích trữ năng lượng tốt hơn. Bên cạnh đó, phát triển các nguồn năng lượng tái tạo như điện gió ngoài khơi; hợp tác, ứng dụng các công nghệ mới để sản xuất hydro bằng nước biển, sản xuất thiết bị phục vụ cho ngành năng lượng tái tạo...

Tại hội thảo, đại diện các công ty năng lượng tái tạo của Israel đã trình bày những giải pháp dành cho phát triển năng lượng như hệ thống lưu trữ năng lượng đa dụng, vệ sinh tấm pin năng lượng mặt trời tự động, lưu trữ năng lượng từ nhiệt, chuyển sóng biển thành năng lượng…

Dự án điện gió tại Quảng Trị

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Quảng Trị Hà Sỹ Đồng tin tưởng, việc học tập, ứng dụng những công nghệ tiên tiến, hiện đại của Isarel sẽ góp phần hỗ trợ các doanh nghiệp Việt Nam tìm ra những giải pháp tối ưu trong quá trình vận hành nhà máy năng lượng tái tạo và đảm bảo tính bền vững cho dự án.

Hội thảo lần này sẽ là nền tảng cho những kết nối, hợp tác trên các lĩnh vực năng lượng, thương mại, nông nghiệp, giáo dục giữa tỉnh Quảng Trị và các đối tác Isarel trong thời gian tới. Đồng thời hiện thực hóa mục tiêu đưa tỉnh Quảng Trị trở thành trung tâm năng lượng sạch của miền Trung trong tương lai gần.

Nhã Quyên