Sức khỏe

Ra mắt hệ thống tạo oxy và khí nén di động phục vụ các bệnh viện dã chiến

Thứ sáu, 27/8/2021 | 16:31 GMT+7
Ngày 27/8, trường Đại học Bách khoa Hà Nội cùng đối tác ra mắt hệ thống tạo oxy và khí nén di động để hỗ trợ bệnh viện dã chiến thu dung điều trị người bệnh Covid-19.

Hệ thống NOVAO2 - Mobile System được thiết kế, chế tạo và vận hành quy mô lớn để tạo oxy và khí nén y tế. Hệ thống được lắp đặt bên trong container, có thể dễ dàng di chuyển và cung ứng cho những bệnh viện dã chiến cần được cung ứng oxy khẩn cấp.

Container NOVAO2 - Mobile System tạo oxy và khí nén y tế di động với công suất 18 Nm3/h, có thể triển khai nhanh chóng cho hệ thống điều trị nhiều tầng của người bệnh Covid-19, đảm bảo sự chủ động về nguồn oxy cho các bệnh viện dã chiến trong mọi tình huống.

Container NOVAO2 - Mobile System tạo oxy và khí nén y tế di động

NOVAO2 - Mobile System làm giàu oxy từ không khí theo công nghệ PSA (Pressure Swing Adsorption) gồm có 2 cột vật liệu hấp phụ sàng phân tử. 2 cột làm việc luân phiên với khí cấp và xả vào các cột thông qua hệ thống van điều khiển tự động.

Hệ thống được tích hợp trong một container 20 feet tiêu chuẩn, cung cấp oxy nồng độ 93±3%, năng suất 18 Nm3/h và khí nén y tế đủ cho một trạm hồi sức cấp cứu dã chiến 20 giường hoặc cho khoảng 60 đến 70 bệnh nhân thở oxy thường.

Theo nhóm nghiên cứu của trường Đại học Bách Khoa Hà Nội, với việc tập hợp nguyên, vật liệu và tổ chức chế tạo có sự hỗ trợ của nhiều doanh nghiệp trong ngành thiết bị, cơ khí, hiện nhóm đã hoàn thành 2 Container NOVAO2 - Mobile System trong 3 tuần. Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam đã tài trợ chế tạo 2 container trên (trị giá 4 tỷ đồng).  

Phó Chủ tịch Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam Nguyễn Hữu Tú đánh giá, hệ thống cung cấp oxy và khí nén y tế di động là mô hình rất tiềm năng, có thể đem đến hiệu quả lớn trong công tác điều trị bệnh nhân Covid-19. Trước mắt, 2 container sẽ xem xét thử nghiệm tại Bình Dương và Đồng Nai. Nếu hiệu quả, chúng tôi sẽ kiến nghị Chính phủ và các cơ quan liên ngành chức năng để nhân rộng.

“Hy vọng, với sự đóng góp tích cực, đặc biệt những đóng góp liên quan đến khoa học - công nghệ như thế này, chúng ta sẽ nhanh chóng hạn chế được những ca tử vong, đẩy lùi dịch Covid-19. Hiện hệ thống đang được bổ sung tính năng IoT để kết nối, giám sát và điều khiển thiết bị từ xa”, bác sĩ Nguyễn Hữu Tú chia sẻ.

Ngọc Huyền (T/H)