Sản phẩm, công nghệ

Sáng chế vật liệu cách nhiệt từ phế phẩm nông nghiệp

Thứ ba, 28/12/2021 | 12:48 GMT+7
Mới đây, nhà khoa học Việt đã phát triển ra vật liệu cách nhiệt mới từ gỗ phế thải, các sợi tre, rơm rạ, cải dầu... giúp giảm phát thải CO2.

PGS.TS. Nguyễn Đăng Mão, phụ trách lĩnh vực năng lượng và nhiệt trong xây dựng tại trường Ecole Supérieure du Bois, Nantes, Pháp, tác giả chính của nghiên cứu cho biết, nguyên liệu được sử dụng trong nghiên cứu được lấy từ nguồn sợi thực vật tự nhiên từ các phụ phẩm nông nghiệp như: sợi gỗ, sợi tre, sợi lanh, cây cải dầu, gỗ phế thải.

Theo tác giả nghiên cứu, vì có nguồn gốc từ thực vật nên vật liệu có khả năng hấp thụ hoặc giải hấp ẩm khi điều kiện (nhiệt độ, độ ẩm) thay đổi. Đồng thời, các tấm vật liệu cách nhiệt có độ xốp cao làm giảm tính dẫn nhiệt, qua đó góp phần giảm sự thất thoát nhiệt ra bên ngoài. Các vật liệu này cũng làm giảm phát thải khí CO2 so với các vật liệu cách nhiệt truyền thống.

Các dữ liệu để phát triển sản phẩm được nhóm sử dụng để phát triển các mô hình nhằm mô phỏng, tính toán và dự đoán về khả năng truyền nhiệt, độ ẩm của các vật liệu khi ứng dụng thực tế ở kích thước lớn như tường hay mái nhà. Các vật liệu này có thể ứng dụng vào thực tế nhờ khả năng điều hòa độ ẩm và tính dẫn nhiệt thấp.

PGS.TS Nguyễn Đăng Mão tại phòng làm việc ở trường Ecole Supérieure du Bois, Nantes

PGS.TS. Nguyễn Đăng Mão chia sẻ, sau gần 7 năm theo đuổi nghiên cứu, hiện nhóm đã sản xuất được sản phẩm hoàn chỉnh và đang hợp tác với các doanh nghiệp để đẩy nhanh việc thương mại hóa.

"Trong tương lai đây là vật liệu tiềm năng thay thế vật liệu cách nhiệt có nguồn gốc từ dầu mỏ gây ô nhiễm môi trường và không tái tạo", PGS Mão cho biết.

Hiện tại, nhóm vẫn tiếp tục phát triển các nghiên cứu về vật liệu cách nhiệt từ gỗ rác thải và sợi tự nhiên khác, đẩy mạnh ứng dụng thực tiễn. 

TS. Mark Irle, nhà nghiên cứu cao cấp tại phòng thí nghiệm LIMBHA, trường Ecole Supérieure du Bois, Nantes đánh giá, nghiên cứu về vật liệu cách nhiệt sinh học từ gỗ phế thải, nguồn sợi thực vật tự nhiên của TS. Nguyễn Đăng Mão mang tính đột phá bởi chúng là vật liệu phát triển bền vững, dễ ứng dụng trong thực tế và đem lại hiệu quả cao.

Đặc biệt, các thiết kế tận dụng hiệu suất nhiệt ẩm của vật liệu để giảm đáng kể mức năng lượng tiêu thụ, cải thiện sự thoải mái cho người ở mà vẫn đảm bảo tính kết cấu, thẩm mỹ của công trình.

Theo PGS. TS Lorena Freitas-Dutra, Đại học Picardie Jules Verne, Pháp, các chuyên gia trên thế giới đang tìm cách giảm phát thải carbon, theo đó vật liệu cách nhiệt sinh học ứng dụng trong xây dựng rất được quan tâm. Do đó, nghiên cứu trên tác động mạnh mẽ đến vấn đề năng lượng toàn cầu, sức khỏe cộng đồng và phát triển bền vững trong bối cảnh biến đổi khí hậu như hiện nay.

Theo vnexpress.net