Sản phẩm, công nghệ

Máy bay không người lái, phương pháp mới để bảo trì tấm pin mặt trời

Thứ ba, 21/12/2021 | 04:11 GMT+7
Một phát minh mới giúp vệ sinh tấm Pin mặt trời sau thời gian sử dụng, tích tụ bụi bẩn. Và điều ấy sẽ khiến chúng hoạt động một cách hiệu quả hơn, bền hơn trong việc tiếp nhận và xử lý ánh sáng mặt trời.

Mô hình của chiếc máy bay không người lái

Các nhà khoa học Israel đã chia sẻ với thế giới về sáng kiến của mình về làm sạch và bảo trì pin mặt trời bằng máy bay không người lái (solar-drone). Các nhà khoa học nước này đề xuất giải quyết vấn đề với sự trợ giúp của máy bay không người lái được thiết kế đặc biệt để bảo trì và vệ sinh làm sạch các solar pannel.

Theo đó các tế bào quang điện thường nằm trên nóc các tòa nhà cao tầng hoặc các vùng sâu, vùng xa nên rất khó bảo trì. Để trả lời câu hỏi này, hãy sang Israel để xem một phát minh mới của các nhà khoa học của đất nước nhỏ bé nhưng vô cùng phát triển này.

Hệ thống mới do công ty có tên Solar Drone phát triển, với thiết kế "drone-in-a-box" hay còn có tên riêng là Airobotics.

Bộ thiết bị bao gồm một quadcopter (thiết bị bay 4 cánh) được đặt bên trong một đế cắm có khả năng chịu được điều kiện thời tiết xấu. Nó sẽ được đặt gần các tổ hợp pin mặt trời đang được bảo dưỡng. Máy bay sẽ hoạt động theo các khoảng thời gian quy định sau khi được kích hoạt

Trong quá trình thao tác của nó, máy bay không người lái sẽ di chuyển qua từng tấm pin mặt trời và xác định mức độ ô nhiễm, cũng như ghi lại các thông số khác về hoạt động bằng cách sử dụng cảm biến nhiệt, cảm biến quang và camera lập bản đồ. Sau đó, nếu cần thiết, máy bay không người lái sẽ làm sạch bảng điều khiển bằng chất làm sạch và chuyển sang bảng điều khiển tiếp theo.

Sau khi hoàn thành quá trình bảo trì, máy bay không người lái quay trở lại trạm. Tại đó, hệ thống robot sẽ thay thế pin đã hết pin bằng pin mới, đồng thời đổ đầy dung dịch tẩy rửa vào bình chứa.

Solar Drone cho biết các tấm pin mặt trời sử dụng hệ thống mới của họ có chi phí làm sạch rẻ hơn 25% so với các phương pháp truyền thống. Và không giống như các cài đặt tương tự, với việc sử dụng đa cảm quang, thiết bị không thực sự chạm vào các tấm nền, điều này làm giảm đáng kể khả năng hư hỏng các mô-đun.

Các nhà phát triển vẫn chưa cung cấp thông tin về chi phí của máy bay không người lái “vệ sinh viên”, cũng như kế hoạch đưa nó ra thị trường. Hy vọng rằng các người dùng pin mặt trời trên thế giới sẽ sớm được hưởng lợi từ phát minh mới này của các nhà khoa học Israel.

Ý An (Lược dịch)