Văn hóa, du lịch

Sáng tạo robot hướng dẫn viên du lịch

Thứ sáu, 7/1/2022 | 16:24 GMT+7
Nhằm đáp ứng nhu cầu của khách du lịch và mục tiêu chuyển đổi số trong ngành du lịch quốc gia, nhiều đề tài nguyên cứu đã được triển khai, trong đó có đề tài “Robot hướng dẫn viên du lịch” giúp hỗ trợ du khách trong và ngoài nước thăm quan các địa danh ở Việt Nam trực tuyến.

Mới đây, đề tài “Robot hướng dẫn viên du lịch” đã đoạt giải nhất Cuộc thi sáng tạo dành cho thanh thiếu niên nhi đồng toàn quốc lần thứ 17 do Quỹ Hỗ trợ sáng tạo Việt Nam (Vifotec), Liên hiệp các Hội Khoa học và kỹ thuật Việt Nam tổ chức.

Đề tài do nhóm học sinh từ cấp tiểu học đến trung học phổ thông tại Hà Nội thực hiện nhằm hỗ trợ du khách trong và ngoài nước thăm quan các địa danh ở Việt Nam trực tuyến và sắp xếp lịch trình di chuyển sẵn để thăm quan Việt Nam khi đại dịch Covid-19 được kiểm soát.

Chia sẻ về đề tài, trưởng nhóm nghiên cứu, em Nguyễn Gia Huy, lớp 10 Tin A2 trường THPT chuyên Khoa học tự nhiên, Đại học Quốc gia Hà Nội cho biết, trong quá trình thực hiện đề tài, nhóm đã thiết kế một sa bàn Việt Nam gồm 2 phần chính là hình ảnh “chữ S Việt Nam” và mô hình 3D các địa danh Lăng Bác, Kinh thành Huế, Nhà thờ Đức Bà - địa danh nổi tiếng đại diện 3 miền Bắc, Trung, Nam. Tại mỗi mô hình địa danh, nhóm gắn thêm các dây đèn led để làm sinh động trong khi trợ lý ảo giới thiệu về mô hình đó.

Nhóm nghiên cứu và robot hướng dẫn viên du lịch

Cơ sở dữ liệu của phần mềm được chia thành 3 phần chính bao gồm: bộ câu hỏi ngẫu nhiên về các địa danh du lịch của Việt Nam; bộ câu trả lời tương ứng với mỗi câu hỏi; bộ hình ảnh, video tương ứng với bộ câu hỏi - câu trả lời với hai ngôn ngữ là tiếng Việt và tiếng Anh.

Em Nguyễn Gia Huy thông tin thêm, khi người dùng bắt đầu giao tiếp với robot hướng dẫn viên du lịch, phần mềm sẽ thu nhận tín hiệu âm thanh, sau đó xử lý tín hiệu. Nếu nội dung câu hỏi của người dùng có độ trùng khớp hơn 60% các từ khóa tìm kiếm trong bộ câu hỏi của cơ sở dữ liệu thì sẽ được coi là trùng khớp câu hỏi.

Sau khi đã nhận dạng và tìm ra được câu hỏi tương thích với nội dung câu hỏi của người dùng, phần mềm sẽ tự động tìm ra câu trả lời, hình ảnh và video tương ứng có trong bộ câu trả lời, bộ hình ảnh và video sẵn có. Đồng thời, từ khóa về địa danh đang được nhắc tới sẽ được phần mềm truyền xuống vi điều khiển Arduino nhằm thực hiện nhiệm vụ bật tắt các dây đèn led tương ứng với địa danh đó.

Trưởng nhóm nghiên cứu hy vọng, ý tưởng chế tạo robot hướng dẫn viên du lịch sẽ được ứng dụng trong thực tế, trở thành người bạn đồng hành của du khách không chỉ trong mà cả sau khi dịch Covid-19 qua đi. 

Đánh giá về đề tài này, TS. Phạm Văn Nam, Trưởng tiểu ban đồ dùng học tập tại Cuộc thi sáng tạo dành cho thanh thiếu niên nhi đồng toàn quốc lần thứ 17 cho biết, phần mềm robot hướng dẫn viên du lịch có thể dễ dàng sử dụng, cài đặt trên máy tính và các thiết bị điện tử để tăng tính tương tác với người sử dụng, tránh sự nhàm chán so với các từ điển du lịch điện tử đang được triển khai trên thị trường.

Bên cạnh đó, bộ cơ sở dữ liệu của robot rất đa dạng, phong phú, có thể dễ dàng thêm hoặc bớt để tăng tính cập nhật mới về tin tức du lịch - lữ hành cho du khách và bạn bè quốc tế. Đồng thời, mô hình này hoàn toàn có thể lắp đặt thực tế tại các nơi công cộng, các địa điểm du lịch, sân bay, bến cảng để du khách và bạn bè quốc tế có thể dễ dàng tìm kiếm thông tin du lịch về Việt Nam.

Linh Giang (T/H)