Nông nghiệp sạch

Sắp có nhà máy chế biến quế hữu cơ ở Lào Cai

Thứ năm, 8/4/2021 | 15:07 GMT+7
Mới đây, nhà máy chế biến quế theo tiêu chuẩn hữu cơ vừa được khởi công xây dựng tại huyện Văn Bàn (Lào Cai) với tổng số vốn đầu tư trên 10 tỷ đồng.

Dự án có công suất thiết kế: sản xuất chế biến quế tươi đạt từ 2.000 - 3.000 tấn/năm; chế biến quế khô từ 500 tấn/năm; chiết xuất tinh dầu quế: 20.000 lít/năm. Theo đó, sản phẩm cung cấp ra thị trường sẽ bao gồm các sản phẩm từ vỏ quế (quế nguyên vỏ các kích cỡ theo yêu cầu đặt hàng, quế bào dạng ống sáo, ống điếu); quế vụn mảnh; bột quế; tinh dầu quế.

Hiện trên địa bàn tỉnh Lào Cai có gần 45.000ha quế (diện tích được cấp chứng chỉ quế hữu cơ là trên 2.200ha). Huyện Văn Bàn là một trong những địa phương được quy hoạch trồng cây quế, có điều kiện đất đai và sinh thái phù hợp (huyện có diện tích trồng quế trên 6.000ha, trong đó được cấp chứng chỉ quế hữu cơ là 1.255 ha).

Quế hữu cơ đem lại giá trị kinh tế cao cho người dân Lào Cai

Nhà máy chế biến quế hữu cơ có diện tích gần 20.000m2 đặt tại xã Liêm Phú, huyện Văn Bàn, tỉnh Lào Cai. Dự kiến trong quý III/2022, nhà máy sẽ được hoàn thành và đi vào hoạt động. Nhà máy hoạt động sẽ tiêu thụ 100% sản lượng quế của huyện Văn Bàn và một phần sản lượng quế của các huyện lân cận trong tỉnh, tạo nên chuỗi liên kết phát triển bền vững từ khâu trồng - chế biến - xuất khẩu, qua đó làm tăng giá trị sản phẩm quế Lào Cai. Đồng thời tạo công ăn việc làm thường xuyên cho trên 200 phụ nữ và nam giới tại huyện Văn Bàn khi tham gia vào các công đoạn chế biến các sản phẩm từ quế, giúp nâng cao giá trị thu nhập cho nông dân.

Trong quá trình sản xuất, nhà máy sẽ hoạt động theo quy trình khép kín với hệ thống kiểm soát chất lượng nghiêm ngặt. Cũng như theo sát người nông dân trong việc bảo tồn đất đai, chăm sóc rừng nguyên liệu, thu gom, vận chuyển, chế biến, đóng gói an toàn và sản xuất các sản phẩm chất lượng cao, đảm bảo các quy định kiểm soát chất lượng quốc tế trong từng giai đoạn, đáp ứng tiêu chuẩn trong ngành công nghiệp chế biến quế quốc tế. Từ đây đẩy mạnh việc xuất khẩu quế hữu cơ đi đến những thị trường có giá trị cao tại châu Âu và Mỹ.

Trong khuôn khổ dự án “Thúc đẩy bình đẳng giới thông qua nâng cao chuỗi giá trị quế tại huyện Văn Bàn, tỉnh Lào Cai” từ năm 2019 đến nay, Công ty Vinasamex đã hỗ trợ được 837 hộ nông dân xây dựng vùng nguyên liệu quế hữu cơ quốc tế với diện tích 1.400ha.

Khả Di