Cuộc sống và pháp luật

TP. Hòa Bình: Cho phép các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn, uống hoạt động trở lại từ 12/9

Chủ nhật, 12/9/2021 | 00:00 GMT+7
NLSVN - UBND TP. Hòa Bình có văn bản cho phép hoạt động trở lại một số lĩnh vực kinh doanh dịch vụ ăn, uống hoạt động trở lại từ ngày 12/9 nhưng phải đảm bảo các biện pháp áp dụng phòng, chống dịch COVID-19.

Theo đó, TP. Hòa Bình tiếp tục quán triệt và thực hiện nghiêm quan điểm "chống dịch như chống giặc”, phòng, chống dịch nhưng không xao nhãng nhiệm vụ, vừa đảm bảo phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững quốc phòng - an ninh, ổn định chính trị đồng thời đảm bảo mọi hoạt động phòng, chống dịch phải chủ động. 

Từ 0h ngày 12/9, TP. Hoà Bình cho phép hoạt động trở lại đối với các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn, uống tại chỗ. Ảnh: Nguyễn Hoàng.

TP. Hoà Bình sẽ tiếp tục dừng các hoạt động kinh doanh dịch vụ vui chơi, giải trí dễ bị lây nhiễm như quán bar, rạp chiếu phim, karaoke dưới mọi hình thức...

Không tổ chức lễ hội, nghi lễ, các hoạt động vui chơi tập trung đông người; việc hiếu, hỉ phải đảm bảo các điều kiện phòng, chống dịch và hạn chế tổ chức ăn uống.

Các điểm kinh doanh dịch vụ liên quan đến ăn, uống dọc các tuyến đường quốc lộ (Quốc lộ 6, đường Hòa Lạc - Hòa Bình, Quốc lộ 70B) có xe liên tỉnh chạy qua chỉ được phép bán hàng mang đi.

Ngoài những lĩnh vực kể trên, TP. Hoà Bình cho phép hoạt động trở lại kể từ 0h ngày 12/9 đối với các nhà hàng, cửa hàng, cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn, uống được bán, phục vụ khách tại chỗ, nhưng phải ký cam kết với UBND phường, xã về thực hiện đảm bảo các điều kiện và biện pháp về phòng, chống dịch COVID-19.

Cụ thể, phục vụ tối đa không quá 50% số chỗ ngồi thực kê theo cam kết của nhà hàng, quán ăn và chỉ phục vụ tại chỗ trong khoảng thời gian từ 5h30 – 23h30 hàng ngày. 

Xét nghiệm SARS-CoV-2 cho chủ nhà hàng, quán ăn và người làm việc theo quy định.

Đối với chủ nhà hàng, quán ăn, người chế biến, phục vụ thức ăn, đồ uống, bắt buộc khai báo y tế hàng ngày (Đối với nhà hàng đủ điều kiện thì sử dụng khai báo điện tử quét mã QR Code của khách hàng), thường xuyên mở ứng dụng Bluezone, Bluetooth trên smartphone (nếu có) trong suốt thời gian làm việc. 

Bắt buộc đeo khẩu trang, găng tay trong suốt thời gian chế biến, tiếp xúc trực tiếp với thức ăn, thực phẩm, phục vụ khách hàng, giữ khoảng cách tiếp xúc trực tiếp với khách hàng. 

Đo thân nhiệt của khách hàng trước khi vào nhà hàng, quán ăn, yêu cầu khách đến phải khai báo y tế, sát khuẩn tay hoặc rửa tay tại khu vực đã bố trí sẵn.

Bố trí chỗ ngồi cho khách ăn, uống đảm bảo khoảng cách an toàn tối thiểu 01 mét.

Đối với các hoạt động thể thao ngoài trời không tiếp xúc trực tiếp như đi bộ, quần vợt, cầu lông... được tiếp tục hoạt động khi đảm bảo các điều kiện và biện pháp: Đeo khẩu trang và giữ khoảng cách tối thiểu 01 mét khi đi bộ hoặc giải lao. Kết thúc hoạt động thể thao, rời sân chơi, sân tập ngay, không được tập trung đông người,...

Khách lưu trú đến từ ngoại tỉnh phải trực tiếp có mặt làm thủ tục khai báo y tế tại quầy lễ tân (trừ người già đi lại khó khăn, trẻ em dưới 5 tuổi); phải thực hiện nghiêm quy định 5K và có giấy chứng nhận kết quả xét nghiệm âm tính với SARS CoV 2 bằng phương pháp Realtime RT-PCR trong thời hạn 72 giờ kể từ giờ lấy mẫu xét nghiệm; hoặc giấy chứng nhận của cơ quan có thẩm quyền, chính quyền địa phương đã lưu trú trước trên địa bàn hơn 14 ngày kể từ ngày khai báo.

Đối với các cơ sở lưu trú được tiếp tục hoạt động khi thực hiện đầy đủ và nghiêm túc hướng dẫn phòng, chống dịch. Xét nghiệm SARS-CoV-2, khai báo y tế hàng ngày đối với người quản lý, nhân viên.

Bên cạnh đó, UBND TP. Hòa Bình giao cho Công an TP. Hòa Bình siết chặt các biện pháp kiểm soát người từ bên ngoài vào thành phố, tăng cường hoạt động tại các chốt kiểm soát dịch Covid-19. 

Đoàn Vĩnh