Năng lượng mặt trời

Ký hợp đồng EPC dự án Nhà máy điện mặt trời Sê San 4

Thứ sáu, 13/12/2019 | 10:36 GMT+7
Tại Hà Nội, Ban quản lý dự án (QLDA) điện 2 và liên danh nhà thầu Công ty TNHH Công nghệ năng lượng mới Hoa Nguyên, Tổng công ty Máy và Thiết bị công nghiệp - CTCP mới đây đã tổ chức ký kết hợp đồng EPC về thiết kế, cung cấp hàng hóa và xây dựng dự án Nhà máy điện mặt trời Sê San 4.

Nhà máy điện mặt trời Sê San 4 sẽ được xây dựng tại địa bàn xã Ia Tơi, huyện Ia H’Drai, tỉnh Kon Tum với công suất lắp máy là 49MWp. Dự kiến, nhà máy sẽ phát điện vào tháng 9/2020 và hoàn thành vào tháng 10/2020. Sau khi hoàn thành, dự án sẽ cung cấp bình quân 72,4 triệu kWh/năm cho hệ thống điện quốc gia, góp phần phát triển nguồn năng lượng sạch của đất nước.

Dự án sử dụng nguồn vốn tự có của Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) là 20% và vốn vay của Cơ quan Phát triển Pháp (AFD) là 80% tương ứng (24,2 triệu Euro), đủ 100% vốn để giải ngân cho gói thầu EPC này.

Trên cơ sở kế hoạch đấu thầu của dự án Nhà máy điện mặt trời Sê San 4 đã được EVN phê duyệt, Ban QLDA điện 2 đã tổ chức đấu thầu và xét thầu theo quy định hiện hành, đảm bảo công bằng, minh bạch trong công tác xét thầu. Kết quả xét thầu và xếp hạng nhà thầu đã được AFD thông qua và được EVN phê duyệt tại Quyết định số 1431/QĐ-EVN ngày 01/10/2019 với nhà thầu được xếp hạng thứ nhất là liên danh Công ty TNHH Công nghệ năng lượng mới Hoa Nguyên và Tổng công ty Máy và Thiết bị công nghiệp – CTCP.

Lễ ký kết hợp đồng EPC giữa đại diện Ban QLDA điện 2 và liên danh nhà thầu dự án

Gói thầu EPC là gói thầu chính của dự án bao gồm: thi công xây lắp, cung cấp vật tư nhà máy, mở rộng sân phân phối 220kV và bảo trì nhà máy trong vòng 1 năm kể từ ngày ban hành chứng nhận hoàn thành. Nhà thầu có trách nhiệm đào tạo và chuyển giao công nghệ cho chủ đầu tư trong thời gian vận hành và bảo trì.

Ông Fabrice Richy, Giám đốc AFD tại Việt Nam cho biết: AFD rất hân hạnh được cấp khoản tín dụng trị giá 24,2 triệu Euro dưới hình thức không bảo lãnh Chính phủ cho dự án Nhà máy điện mặt trời Sê San 4. Việc hỗ trợ khoản tín dụng này nhằm cụ thể hóa cam kết của AFD trong việc hỗ trợ Việt Nam chuyển đổi năng lượng theo hướng năng lượng cacbon thấp.

“Chúng tôi coi dự án này là dự án tiên phong trong quan hệ đối tác tốt đẹp và dài lâu giữa EVN và AFD”, ông Fabrice Richy nhấn mạnh.

Ông Nguyễn Tài Anh, Phó Tổng giám đốc EVN cho biết, AFD là một trong những cơ quan tài chính đầu tiên cam kết hỗ trợ EVN không cần bảo lãnh Chính phủ. EVN mong muốn AFD giải ngân kịp thời cho nhà thầu khi chủ đầu tư gửi hồ sơ thanh toán, đồng thời tiếp tục nhận được sự hỗ trợ của AFD cho các dự án năng lượng khác.

Trong quá trình thực hiện hợp đồng, Phó Tổng giám đốc EVN đề nghị Ban QLDA điện 2 phối hợp chặt chẽ với nhà thầu, thường xuyên báo cáo EVN về những vướng mắc trong quá trình thực hiện để kịp thời tháo gỡ. Đồng thời, phối hợp với AFD hoàn thiện hồ sơ để kịp thời giải ngân khối lượng hoàn thành theo đúng hợp đồng đã ký kết.

Về phía nhà thầu liên danh, ông Nguyễn Tài Anh đề nghị cần khẩn trương triển khai thực hiện gói thầu theo đúng tiến độ và thực hiện đúng các điều khoản của hợp đồng đã được ký kết.

Cẩm Hạnh