Sức khỏe

Tăng cường công tác cấp cứu, khám chữa bệnh trong dịp Tết Nguyên đán

Thứ tư, 17/1/2024 | 11:39 GMT+7
Bộ Y tế vừa ban hành Công văn số 228/BYT-KCB ngày 16/1/2024 về việc tăng cường công tác cấp cứu, khám chữa bệnh trong dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024.

Để đảm bảo nhân dân được đón Tết Nguyên đán vui tươi, lành mạnh, an toàn, tiết kiệm, Bộ Y tế đề nghị các cơ quan trực thuộc, liên quan tập trung chỉ đạo các cơ sở khám, chữa bệnh thực hiện tốt công tác cấp cứu, khám chữa bệnh cho người dân trong dịp lễ Tết.

Theo đó, Bộ Y tế yêu cầu các đơn vị bảo đảm tất cả người bệnh cấp cứu được khám, chữa trong dịp Tết Nguyên đán 2024. Trong đó, tổ chức tốt việc cấp cứu, khám chữa bệnh cho người bệnh; dự trữ đủ thuốc, máu, dịch truyền và các phương tiện, trang thiết bị cần thiết phục vụ cấp cứu, khám chữa bệnh, đặc biệt là cấp cứu tai nạn giao thông, ngộ độc thực phẩm. Bảo đảm tất cả người bệnh cấp cứu được khám và điều trị kịp thời, không được từ chối hoặc xử trí chậm trễ; nếu trái tuyến, trái chuyên khoa thì cơ sở y tế cần xử lý cấp cứu ban đầu ổn định, giải thích đầy đủ cho người bệnh, người nhà người bệnh trước khi chuyển đi cơ sở y tế khác.

Có phương án đối phó với tai nạn, ngộ độc, cấp cứu hàng loạt có thể xảy ra như: tai nạn giẫm đạp tại các điểm du lịch tập trung đông người; tai nạn giao thông do rượu bia, đánh nhau do rượu bia; tai nạn do pháo nổ, vũ khí vật liệu nổ tự chế, ngộ độc thực phẩm. Có phương án cấp cứu ngoại viện để sẵn sàng đáp ứng tình huống xấu xảy ra.

Tăng cường công tác cấp cứu, khám chữa bệnh trong dịp Tết Nguyên đán

Tổ chức đón Tết cho người bệnh còn điều trị tại bệnh viện trong dịp Tết, chú ý đối tượng người bệnh nghèo, người bệnh thuộc đối tượng chính sách. Đặc biệt chú ý nâng cao tinh thần thái độ phục vụ người bệnh, giao tiếp, ứng xử ân cần, hòa nhã, thực hiện đúng các quy định liên quan và quy trình chuyên môn kỹ thuật.

Các đơn vị thực hiện báo cáo trực tuyến hàng ngày trên hệ thống của Cục Quản lý khám chữa bệnh.

Cùng ngày, Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế cũng có công văn gửi Sở Y tế các tỉnh thành về việc tăng cường công tác phòng, chống dịch dịp Tết Nguyên đán và mùa lễ hội 2024.

Công văn nêu, trong dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 và mùa lễ hội đầu năm, nhu cầu giao thương, du lịch tăng cao, cùng diễn biến thời tiết thay đổi bất thường dễ làm bùng phát các dịch bệnh truyền nhiễm. Do đó, Cục Y tế dự phòng đề nghị các tỉnh thành tổ chức triển khai Kế hoạch phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm năm 2024.

Cụ thể, các Sở Y tế chỉ đạo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật và các đơn vị y tế dự phòng trên địa bàn thường xuyên, liên tục theo dõi, giám sát chặt chẽ tình hình dịch bệnh, lưu ý theo dõi sự gia tăng các trường hợp mắc bệnh lây qua đường hô hấp, trường hợp viêm phổi nặng do virus; chủ động công tác giám sát, tiếp tục triển khai hiệu quả giám sát thường xuyên, giám sát dựa vào sự kiện để phát hiện sớm các ca bệnh ngay tại cửa khẩu, trong cộng đồng và tại các cơ sở y tế để xử lý kịp thời, kiểm soát sự lây lan, hạn chế các trường hợp bệnh nặng, tử vong; tiếp tục duy trì thực hiện tốt công tác tiêm chủng mở rộng.

Các cơ sở khám, chữa bệnh tại các địa phương thực hiện tốt công tác thu dung bệnh nhân, điều trị kịp thời, nhất là trong dịp Tết Nguyên đán 2024, hạn chế tối đa trường hợp chuyển nặng, tử vong và kiểm soát nhiễm khuẩn, không để lây nhiễm chéo trong các cơ sở y tế.

Bảo An