Nông nghiệp sạch

Tăng cường hợp tác nông nghiệp với Hoa Kỳ

Thứ năm, 5/1/2023 | 11:40 GMT+7
Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) Phùng Đức Tiến đã vừa làm việc với ông Ralph Bean, Tham tán Nông nghiệp Đại sứ quán Hoa Kỳ về mở cửa thị trường nông sản song phương.

Tại buổi làm việc, Tham tán Ralph Bean đánh giá cao quan hệ hợp tác thời gian qua giữa ngành nông nghiệp hai nước và chúc mừng sự kiện Việt Nam đã cho ra đời thành công vaccine dịch tả lợn châu Phi. Thành tựu này sẽ giúp ích cho nhiều nhà chăn nuôi lợn trên toàn thế giới chứ không riêng ở Việt Nam.

Về việc chấp thuận các sản phẩm biến đổi gene cũng như ứng dụng công nghệ sinh học, phía Hoa Kỳ cảm ơn Việt Nam đã thông qua rất nhiều hồ sơ; đồng thời bày tỏ mong muốn 4 hồ sơ còn lại sẽ sớm được thông qua.

Trong vấn đề mở cửa thị trường, ông Ralph Bean chúc mừng Việt Nam đã xuất khẩu chính ngạch thành công trái bưởi sang thị trường Hoa Kỳ và cũng hy vọng quả bưởi chùm của quốc gia này sớm có mặt tại Việt Nam.

Thứ trưởng Phùng Đức Tiến tiếp Tham tán Nông nghiệp Đại sứ quán Hoa Kỳ 

Thứ trưởng Phùng Đức Tiến cũng đánh giá cao quan hệ hợp tác trong lĩnh vực nông nghiệp của hai nước. Thứ trưởng nhấn mạnh, Hoa Kỳ là thị trường xuất khẩu nông sản lớn nhất của Việt Nam và tiếp tục tăng trưởng nhanh, từ 6,78 tỷ USD năm 2017 lên 10,76 tỷ USD năm 2020 và 13,16 tỷ USD năm 2021. Tuy nhiên, Thứ trưởng cũng cho rằng đầu tư FDI của Hoa Kỳ vào lĩnh vực nông nghiệp của Việt Nam còn khá khiêm tốn. Từ sự kiện lần này, Thứ trưởng mong rằng có thể cải thiện tình trạng trên trong thời gian tới.

Về vấn đề mở cửa thị trường, Thứ trưởng thông tin rằng, bên cạnh các mặt hàng thế mạnh trong chăn nuôi của Hoa Kỳ như thịt gia cầm, thịt bò và thịt lợn thì Việt Nam cũng đã cho phép Hoa Kỳ xuất khẩu 171 loại hạt giống cây trồng, 1 loại củ tươi (khoai tây), 12 loại cỏ và hạt giống cỏ, hom cỏ giống, hạt lúa miến Sorgum và 7 loại quả tươi. Việt Nam nộp thêm hồ sơ của 2 loại trái cây là chanh dây và dừa. Vì vậy, hy vọng phía Hoa Kỳ sớm thúc đẩy tiến độ, giúp Việt Nam trong quá trình hoàn thiện thủ tục tiếp cận thị trường của các loại trái cây này.

Ngoài ra, Thứ trưởng Phùng Đức Tiến cũng nhắc lại một số vụ việc mà hai bên cần sớm giải quyết, điển hình như: tiếp tục giảm thuế cho mật ong Việt Nam sau khi đã điều tra chống bán phá giá; phía Hoa Kỳ hỗ trợ Việt Nam để có thể thực hiện các biện pháp chống khai thác IUU và thực thi pháp luật trên biển; thỏa thuận giữa Việt Nam và Hoa Kỳ về kiểm soát khai thác và thương mại gỗ bất hợp pháp; kiến nghị Hoa Kỳ hỗ trợ các nguồn lực về tài chính và kỹ thuật thông qua các sáng kiến và hành động cụ thể để Việt Nam có thể tăng cường năng lực và thực hiện thành công các sáng kiến toàn cầu, góp phần thực hiện các cam kết của Việt Nam tại Hội nghị thượng đỉnh COP27.

Bảo Ngọc