Thành phố Hồ Chí Minh hướng dẫn sử dụng nguồn nước trong cơ sở giáo dục

Thứ ba, 9/5/2023 | 17:06 GMT+7
Mới đây, UBND thành phố Hồ Chí Minh đã ban hành Công văn số 2144/SGDĐT-CTTT về hướng dẫn vệ sinh và sử dụng nguồn nước trong cơ sở giáo dục.

Công văn được ban hành nhằm thực hiện đảm bảo chất lượng nguồn nước sinh hoạt và nước uống, bảo đảm sức khỏe người học và người lao động tại cơ sở giáo dục trên địa bàn.

Công văn nêu rõ, qua theo dõi kết quả xét nghiệm chất lượng nước tại một số trường học ở thành phố Hồ Chí Minh gồm mẫu nước sạch qua bồn chứa, mẫu nước uống qua hệ thống lọc, mẫu nước uống đóng bình, thành phố nhận thấy có tình trạng mẫu nhiễm vi sinh vật.

Đảm bảo chất lượng nguồn nước trong cơ sở giáo dục

Trong khi đó, việc sử dụng nước không đạt tiêu chuẩn quy định có thể ảnh hưởng đến sức khỏe, từ đó ảnh hưởng đến việc học tập của người học, người lao động. Do đó, để bảo vệ sức khỏe của người học, người lao động tại các cơ sở giáo dục trên địa bàn thành phố, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố đề nghị Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Lao động, Thương binh và Xã hội triển khai trong hệ thống cơ sở giáo dục một số nội dung.

Cụ thể, đối với nguồn nước sinh hoạt, trường hợp nước sinh hoạt sử dụng trực tiếp từ mạng lưới cấp nước qua hệ thống đường ống (nước máy trực tiếp) thì không cần giám sát chất lượng nước định kỳ. Trường hợp nước sinh hoạt qua bể/bồn chứa, cần kiểm tra định kỳ ít nhất 1 tháng/lần, kiểm tra vệ sinh xung quanh bể/bồn chứa, kiểm tra cặn lắng bên trong bể/bồn chứa. Nếu phát hiện có dấu hiệu bất thường, cặn lắng… thì tiến hành súc xả ngay.

Đối với nước uống đóng bình, cần lựa chọn các đơn vị cung cấp có đầy đủ hồ sơ pháp lý trong lĩnh vực sản xuất, kinh doanh về nước uống đóng bình; đảm bảo chất lượng nước uống trực tiếp đúng với chất lượng cơ sở đã công bố trong hồ sơ tự công bố chất lượng sản phẩm; đảm bảo các bình chưa sử dụng được để nơi khô, thoáng, theo hướng dẫn của cơ sở sản xuất, không để trực tiếp trên sàn nhà.

Đối với nước qua hệ thống lọc, cơ sở giáo dục khi lắp đặt hệ thống lọc nước để cung cấp nước uống cho người học cần lưu ý vấn đề nguồn nước đầu vào, vệ sinh lõi lọc, thay lõi lọc, giám sát chất lượng nước uống sau hệ thống lọc nước.

Thanh Tâm