Thúc đẩy triển khai các dự án về tài nguyên nước xuyên biên giới

Thứ tư, 26/4/2023 | 17:07 GMT+7
Cục Quản lý tài nguyên nước (Bộ Tài nguyên và Môi trường) vừa làm việc với đại diện Tổ chức Lương thực và Nông nghiệp Liên Hợp Quốc (FAO) và Liên minh Bảo tồn thiên nhiên quốc tế (IUCN) về dự án “Thúc đẩy an ninh nguồn nước và môi trường cho các lưu vực sông xuyên biên giới sông Mã, sông Neun/Cả và vùng ven biển liên quan” và dự án “Tăng cường tính bền vững của tầng chứa nước xuyên biên giới Campuchia - đồng bằng sông Cửu Long”.

Tại buổi làm việc, các bên đã cùng thảo luận chi tiết về dự thảo kế hoạch hoạt động năm thứ nhất và năm thứ hai của 2 dự án, từ đó phân rõ các hoạt động chính trong quá trình thực hiện dự án, bắt đầu từ giai đoạn khởi động (thành lập ban quản lý dự án, ban chỉ đạo quốc gia, tổ chức hội thảo khởi động, xây dựng sổ tay hướng dẫn thực hiện dự án…) đến các hoạt động chi tiết trong từng hợp phần của văn kiện dự án đã được phê duyệt xuyên suốt 12 tháng của năm thứ nhất của dự án. 

Phát biểu tại cuộc họp, ông Wyatt Andrew, đại diện IUCN cho biết, dự án “Tăng cường tính bền vững của tầng chứa nước xuyên biên giới Campuchia - đồng bằng sông Cửu Long” là dự án hỗ trợ kỹ thuật hợp tác giữa Việt Nam và Campuchia, nhằm tăng cường tính bền vững về môi trường và an ninh nguồn nước ở hạ lưu vực sông Mê Kông thông qua việc tập trung vào cải thiện quản trị và sử dụng bền vững tầng chứa nước xuyên biên giới. Dự án được thực hiện trong 5 năm (2023 - 2027), được thực hiện tại các cơ quan Trung ương, một số tỉnh vùng đồng bằng sông Cửu Long và thành phố Hồ Chí Minh.

Dự án sẽ bao gồm 5 hợp phần, trong đó Cục Quản lý tài nguyên nước phụ trách hợp phần 2 là thí điểm các giải pháp cải thiện quản lý nước ngầm xuyên biên giới, với kết quả dự kiến là trình diễn thí điểm về quản lý và sử dụng nước ngầm sáng tạo để cải thiện việc bổ cập nước ngầm, giảm khai thác nước ngầm, cân bằng hệ sinh thái/sinh kế.

Cục Quản lý tài nguyên nước làm việc với đại diện FAO và IUCN về các dự án về tài nguyên nước xuyên biên giới

Còn về dự án “Thúc đẩy an ninh nguồn nước và môi trường cho các lưu vực sông xuyên biên giới sông Mã, sông Neun/Cả và vùng ven biển liên quan”, đây là dự án hỗ trợ kỹ thuật do FAO hỗ trợ cho 2 nước Việt Nam và Lào bằng nguồn vốn ủy thác của Quỹ Môi trường toàn cầu (GEF) đã được Thủ tướng Chính phủ Việt Nam phê duyệt chủ trương cho các cơ quan của Việt Nam tham gia thực hiện. Dự án được thực hiện trong 5 năm (2023 - 2027) tại các tỉnh nằm trong lưu vực sông Mã và sông Cả ở Lào và Việt Nam. Trong đó, các tỉnh phía Việt Nam bao gồm: Thanh Hóa, Nghệ An, Điện Biên, Sơn La, Hòa Bình, Hà Tĩnh.

Dự án có mục tiêu tổng quát là hỗ trợ Việt Nam và Lào thực hiện công tác quản lý tài nguyên nước ngọt, duy trì sức khỏe hệ sinh thái lưu vực các sông biên giới thuộc lưu vực sông Mã, sông Neun/sông Cả và vùng ven biển thông qua các nỗ lực tạo môi trường thuận lợi cho hợp tác và hành động xuyên biên giới.

Phó Cục trưởng Cục Quản lý tài nguyên nước Ngô Mạnh Hà cho rằng cả 2 dự án đều thuộc dự án xuyên biên giới, nhưng tác động chính lại ảnh hưởng tới quốc gia hạ nguồn là Việt Nam. Do đó, phải có sự kết nối giữa những hợp phần với nhau, đặc biệt là nội dung thực hiện của các quốc gia thuộc phạm vi dự án cần có ý kiến của các cơ quan liên quan của Việt Nam để đạt được sự đồng thuận khi triển khai, hoàn thiện hoạt động của dự án.

Trong buổi họp, Cục trưởng Cục Quản lý tài nguyên nước Châu Trần Vĩnh chỉ đạo các đơn vị liên quan tích cực phối hợp, trao đổi thông tin để các dự án sớm được triển khai. Bên cạnh đó, Cục trưởng Châu Trần Vĩnh đề xuất FAO, IUCN tăng cường tham gia hỗ trợ xây dựng chính sách pháp luật về tài nguyên nước tại Việt Nam, trước mắt là tham gia hỗ trợ góp ý về hợp tác quốc tế tài nguyên nước trong Luật Tài nguyên nước (sửa đổi). 

Mỹ Dung