Tháo gỡ khó khăn về mặt bằng dự án đường dây 220kV Bắc Giang - Lạng Sơn

Thứ hai, 8/8/2022 | 10:09 GMT+7
Văn phòng Ban chỉ đạo quốc gia về phát triển điện lực vừa có buổi làm việc với UBND tỉnh Lạng Sơn và Sở Công Thương tỉnh Bắc Giang bàn giải pháp tháo gỡ mặt bằng dự án đường dây 220kV Bắc Giang – Lạng Sơn.

Dự án đường dây 220kV Bắc Giang - Lạng Sơn được xây dựng 2 mạch, với chiều dài toàn tuyến là 101,6 km, từ TBA 220kV Bắc Giang (hiện có) đến TBA 220kV Lạng Sơn (xây dựng mới).

Tuyến đường dây đi trên địa phận các huyện: Lạng Giang, Lục Nam, Lục Ngạn và TP Bắc Giang, tỉnh Bắc Giang; các huyện: Hữu Lũng, Chi Lăng, Cao Lộc, TP Lạng Sơn, tỉnh Lạng Sơn. 

Đoàn công tác của Văn phòng Ban chỉ đạo quốc gia về phát triển điện lực làm việc với UBND tỉnh Lạng Sơn

Dự án được đầu tư xây dựng bằng nguồn vốn ODA vay Ngân hàng Tái thiết Đức (KfW) và sẽ hết hạn vào tháng 9/2022 (theo tiến độ điều chỉnh). Dự án được khởi công tháng 12/2017 và phải hoàn vào quý III/2022.

Tuy nhiên, hiện nay dự án vẫn còn vướng mắc mặt bằng trên địa bàn cả 2 tỉnh. Trên toàn tuyến đã bàn giao mặt bằng 233/236 vị trí cột; đào, đúc móng hoàn thành 230/236 vị trí; dựng cột hoàn thành 217/236 vị trí; kéo dây hoàn thành 19/81 khoảng néo. Trong đó, trên địa bàn tỉnh Bắc Giang đã bàn giao mặt bằng 55/55 vị trí; đào, đúc móng hoàn thành 54/55 vị trí; dựng cột hoàn thành 54/55 vị trí; kéo dây hoàn thành 6/22 khoảng néo.

Trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn đã bàn giao mặt bằng 178/182 vị trí; đào, đúc móng hoàn thành 178/182 vị trí; dựng cột hoàn thành 167/182 vị trí; kéo dây hoàn thành 13/60 khoảng néo.

Tại buổi làm việc, ông Hoàng Trọng Hiếu, Phó Chánh Văn phòng Ban chỉ đạo quốc gia về phát triển điện lực cho biết: Đây là dự án lưới điện cấp bách, đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 428/QĐ-TTg ngày 18/3/2016 về Quy hoạch phát triển điện lực quốc gia giai đoạn 2011 - 2020 có xét đến 2030. Dự án hoàn thành có ý nghĩa quan trọng trong việc tiếp nhận một phần công suất từ nhà máy thủy điện Nho Quế, tăng cường công suất cho phụ tải tỉnh Bắc Giang, Lạng Sơn và khu vực lân cận, tạo mối liên kết lưới truyền tải trong khu vực; tăng cường độ an toàn, tin cậy và khả năng cung cấp điện cho khu vực miền Bắc. Đồng thời với việc kết nối lưới điện 110kV và 220kV thông qua trạm biến áp 220kV, góp phần giải tỏa công suất các nguồn điện trên địa bàn các tỉnh đấu nối vào hệ thống điện quốc gia.

Đoàn công tác của Văn phòng Ban chỉ đạo quốc gia về phát triển điện lực làm việc với Sở Công Thương Bắc Giang

Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện, đến nay còn một số tồn tại vướng mắc về mặt bằng chưa được giải quyết, có nguy cơ ảnh hưởng đến tiến độ hoàn thành đóng điện dự án. Với tính chất quan trọng và cấp bách của dự án, Ban chỉ đạo đề nghị UBND tỉnh Lạng Sơn, Bắc Giang quan tâm, hỗ trợ bàn giao mặt bằng dự án trong tháng 8/2022 để chủ đầu tư là Tổng công ty Truyền tải điện quốc gia (EVNNPT) hoàn thành dự án không muộn hơn tháng 9/2022 nhằm đảm bảo yêu cầu cung cấp cấp điện và hiệu quả sử dụng nguồn vốn ODA.

Ông Lương Trọng Quỳnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn cho biết: Đây là dự án quan trọng, khi dự án hoàn thành sẽ đảm bảo nguồn cung về điện cho địa bàn tỉnh Lạng Sơn. Để đảm bảo dự án hoàn thành vào quý III/2022, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn yêu cầu các sở, ngành liên quan, lãnh đạo các huyện và thành phố có đường dây đi qua cần khẩn trương tập trung giải quyết các vướng mắc còn tồn đọng và tạo điều kiện thuận lợi nhất để chủ đầu tư thực hiện dự án.

Đối với những vướng mắc về những vị trí móng chưa giải phóng được mặt bằng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn yêu cầu địa phương bàn giao dứt điểm các vị trí móng và khoảng néo trong tháng 8/2022. Để đảm bảo cho công tác thi công, huyện Chi Lăng và Hữu Lũng cần phối hợp với nhà thầu xây dựng phương án bảo vệ thi công trong quá trình thi công móng và đảm bảo an toàn hành lang tuyến trong quá trình thực hiện kéo đường dây điện.

Một vị trí cột trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn còn gặp vướng mắc chưa thể thi công kéo dây

Theo ông Nguyễn Đức Hoàn, Phó Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Bắc Giang cho biết: Tỉnh Bắc Giang là địa phương có tốc độ tăng trưởng điện lớn với nhiều khu công nghiệp được đầu tư xây dựng. Tỉnh nhận thức rất rõ tầm quan trọng của dự án trong việc đảm bảo cung cấp điện cho tỉnh Bắc Giang nên trong thời gian qua đã vào cuộc quyết liệt, đến nay đã cơ bản tháo gỡ mặt bằng dự án. 

Đối với những vướng mắc còn tại, Sở Công Thương tham mưu cho UBND tỉnh tiếp tục tuyên truyền, vận động các hộ dân đồng thuận chủ trương chính sách quy định, nhận tiền bồi thường, hỗ trợ và bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công kéo dây các khoảng néo còn lại trong tháng 8/2022. Song song với việc vận động, tiến hành lập kế hoạch bảo vệ thi công kéo dây qua các khoảng cột nêu trên trong tháng 8/2022 để quyết tâm hoàn thành dự án trong tháng 9/2022.

Xuân Tiến