Văn hóa, du lịch

Thúc đẩy du lịch Việt Nam - Saint Petersburg

Thứ năm, 4/3/2021 | 15:41 GMT+7
Để kích cầu du lịch giữa hai nước sau thời gian gián đoạn do dịch Covid-19, ngày 3/3, chính quyền thành phố Saint Petersburg (Liên bang Nga) tổ chức Diễn đàn du lịch Saint Petersburg - Việt Nam lần thứ II theo hình thức trực tuyến.

Diễn đàn đã thu hút sự tham gia của đại diện gần 40 doanh nghiệp, công ty du lịch của Việt Nam và thành phố Saint Petersburg, cùng các nhà quản lý và chuyên gia trong lĩnh vực du lịch của cả hai nước. Diễn đàn một lần nữa khẳng định tiềm năng du lịch của Việt Nam và Nga, trước hết là thành phố Saint Petersburg vốn có sức hút mạnh mẽ đối với du khách của mỗi nước, không chỉ bởi mối quan hệ hữu nghị gắn bó mật thiết giữa hai nước mà còn bởi những giá trị lịch sử, nền văn hóa lâu đời và rất nhiều danh lam thắng cảnh bổ trợ nhau.

Diễn đàn du lịch Saint Petersburg - Việt Nam lần thứ II được tổ chức trực tuyến

Phát biểu mở đầu sự kiện, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Việt Nam Nguyễn Lê Phúc bày tỏ niềm vui được tham dự diễn đàn, đồng thời khẳng định thế mạnh của nước Nga, đặc biệt là thành phố Saint Petersburg - nơi có sự phát triển mạnh mẽ về kinh tế, phong cảnh thiên nhiên hùng vĩ và có lịch sử lâu đời về nhiều mặt như văn hóa, nghệ thuật, lịch sử, có ảnh hưởng sâu rộng tới nền văn hóa thế giới.

Ông Demyan Olegovich, Trưởng phòng Hợp tác quốc tế, Tổng cục Du lịch Liên bang Nga cho biết: “Việt Nam là điểm đến phổ biến của du khách Nga, trong khi thật đáng tiếc lượng du khách từ Việt Nam đến Nga, trong đó có Saint Petersburg, vẫn còn thấp”. Ông bày tỏ mong muốn có thể thu hút nhiều hơn lượng khách du lịch từ Việt Nam.

Theo thống kê của Nga, năm 2019, có 572.000 lượt khách Nga tới du lịch Việt Nam, tăng 8% so với cùng kỳ năm 2018. Trong khi đó, ở chiều ngược lại chỉ có 59.000 lượt khách Việt Nam tới Nga, trong đó có 25.000 lượt khách tới Saint Petersburg. Dù con số này đã tăng 9% so với năm 2018, song vẫn ở mức thấp.

Để khắc phục tình trạng đó, xuyên suốt diễn đàn, nhiều công ty du lịch Việt Nam và Liên bang Nga đã giới thiệu về thế mạnh của mình, về những sản phẩm, loại hình du lịch đang không ngừng được cải tiến, nhằm thu hút và tạo sự hài lòng tối đa của du khách, kích thích nhu cầu du lịch của người dân hai nước.

Cụ thể, về phía Việt Nam có các sản phẩm du lịch do Tổng công ty Du lịch Sài Gòn (Saigontourist), AT TRAVEL, Postum Travel, hay Amber Tour… được giới thiệu tại Diễn đàn. Bên cạnh đó, doanh nghiệp Việt mong muốn có đường bay thẳng từ Việt Nam tới cố đô phương Bắc của nước Nga.

Các doanh nghiệp du lịch của Nga như ABC Travel, Nika, Nhevsky Sezon, Tari Tour Saint Petersburg, Pegas Việt Nam, Meteors Travel… đặc biệt chú trọng giới thiệu với phía Việt Nam những sản phẩm du lịch đặc thù, trong đó không chỉ có các tour du lịch thuần túy mà còn phát triển các tour du lịch văn hóa, du lịch sinh thái, du lịch chữa bệnh, hay du lịch - đám cưới hoặc học nấu ăn theo phong cách ẩm thực của “xứ sở Bạch Dương”.

Tại diễn đàn, đại diện hai nước cũng đồng thời thông báo về những quy định mới góp phần thúc đẩy dòng du khách từ Việt Nam tới Nga, như việc kể từ đầu năm 2021, phía Nga sẽ thực hiện cấp visa du lịch điện tử thời hạn 16 ngày cho du khách Việt Nam. Khách du lịch Việt Nam tới Nga có thể xin cấp visa qua mạng mà không cần trình bất cứ giấy tờ gì chứng minh mục đích du lịch của mình. Tuy nhiên, việc đưa vào thực hiện thủ tục mới này đang bị gián đoạn do đại dịch Covid-19 và hiện phía Nga đang đợi các nghị định, hướng dẫn cụ thể tiếp theo từ phía chính quyền.

Gia Linh (T/H)