Văn hóa, du lịch

Quyết tâm đưa Hoàng thành Thăng Long thành công viên di sản

Thứ ba, 23/2/2021 | 16:57 GMT+7
Mới đây, Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ làm việc với trung tâm Bảo tồn di sản Thăng Long - Hà Nội và các sở, ngành liên quan về vấn đề tu bổ và phát huy giá trị văn hóa di sản của các khu di tích nổi bật trên địa bàn thành phố.

Phát biểu mở đầu buổi làm việc, Bí thư Thành ủy Vương Đình Huệ cho biết, nghị quyết đại hội các nhiệm kỳ Đảng bộ thành phố đều rất coi trọng xây dựng văn hóa, con người Hà Nội. Đặc biệt, Nghị quyết Đại hội lần thứ XVII Đảng bộ thành phố xác định phải phát huy các giá trị văn hóa, con người Hà Nội thực sự trở thành nguồn lực nội sinh hàng đầu, quyết định sự phát triển nhanh và bền vững của Thủ đô. Trong khi đó, Khu trung tâm Hoàng thành Thăng Long - Hà Nội là di sản văn hóa thế giới đã được công nhận hơn 10 năm qua.

Không gian di tích điện Kính Thiên, Hoàng thành Thăng Long Hà Nội

Ông Vương Đình Huệ khẳng định, dự án phục dựng điện Kính Thiên và toàn khu di tích Hoàng thành Thăng Long có ý nghĩa rất quan trọng. Do đó, ông đề nghị các đại biểu tập trung bàn về vấn đề tiến độ các dự án bảo tồn, tôn tạo và phát huy giá trị của khu di tích Hoàng thành Thăng Long, trong đó đặc biệt nhấn mạnh đến phục dựng điện Kính Thiên. Tất cả hướng đến tầm nhìn là phát triển Khu di tích Hoàng thành Thăng Long trở thành công viên di sản đẹp nhất Hà Nội dành cho du khách trong và ngoài nước.

“Thành ủy Hà Nội mong muốn, 5 năm tới, phải tạo bước chuyển căn bản, hoàn tất các cam kết với UNESCO và thực hiện các dự án gắn với tầm nhìn đó. Nguồn lực không thiếu, các nhà khoa học, nghiên cứu lịch sử rất tâm huyết, sẵn sàng cống hiến, nhân dân Thủ đô rất mong đợi; vậy 5 năm tới làm gì để đưa Hoàng thành Thăng Long trở thành công viên di sản xứng đáng với giá trị toàn cầu nổi trội?”, Bí thư Thành ủy đặt vấn đề.

Tại đây, các đại biểu cũng nhất trí cao với ý kiến của Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ, đặc biệt là tầm nhìn đưa Khu di tích Hoàng thành Thăng Long trở thành công viên di sản của Thủ đô, vừa bảo tồn vừa phát huy những giá trị văn hóa, lịch sử, du lịch và dự án phục dựng điện Kính Thiên.

Theo đó, Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hoàng Đạo Cương đưa ý kiến, việc phục dựng điện Kính Thiên là rất quan trọng nhưng thành phố nên chia ra một dự án nghiên cứu trước, sau khi kết quả nghiên cứu được phê duyệt mới thực hiện dự án phục dựng.

Khánh An (t/h)