Thực hiện hiệu quả Tuyên bố chung Viêng Chăn về đảm bảo tài nguyên nước

Thứ sáu, 19/5/2023 | 16:45 GMT+7
Mới đây, phiên họp lần thứ 55 của Ủy ban liên hợp Ủy hội sông Mê Kông quốc tế diễn ra tại thành phố Đà Nẵng với sự tham dự của hơn 40 đại biểu là Ủy viên từ các quốc gia thành viên.

Theo báo cáo tại phiên họp, trọng tâm của phiên họp lần này là việc tích cực triển khai thực hiện Tuyên bố chung của Hội nghị cấp cao lần thứ 4 của Ủy hội sông Mê Kông quốc tế (Tuyên bố chung Viêng Chăn). Theo đó, trong buổi là việc, Ủy ban liên hợp đã xem xét Kế hoạch hành động thực hiện Tuyên bố chung Viêng Chăn do Ban Thư ký Ủy hội chuẩn bị, gồm các hoạt động chủ chốt để thưc hiện 7 ưu tiên chiến lược được nêu trong Tuyên bố chung. Bao gồm việc xây dựng một hệ thống giám sát và chia sẻ các thông tin số liệu vận hành các công trình sử dụng nước trong lưu vực một cách kịp thời, tăng cường ứng dụng công nghệ mới trong các hoạt động dự báo cảnh báo, thúc đẩy hợp tác hiệu quả giữa các quốc gia thành viên và giữa Ủy hội với các đối tác.

Phát biểu tại phiên họp, bà Nguyễn Thị Thu Linh, Chánh Văn phòng thường trực Ủy ban sông Mê Kông Việt Nam, Chủ tịch Ủy ban liên hợp nhiệm kỳ 2023 nhấn mạnh, nhiệm vụ của Ủy ban liên hợp là phải đưa ra các hướng dẫn cụ thể để hỗ trợ Ban Thư ký Ủy hội xây dựng một kế hoạch khả thi nhằm thực hiện hiệu quả Tuyên bố chung Viêng Chăn và các chỉ đạo của các Thủ tướng Chính phủ tại Hội nghị cấp cao lần thứ 4 của Ủy hội sông Mê Kông quốc tế.

Phiên họp lần thứ 55 của Ủy ban liên hợp Ủy hội sông Mê Kông quốc tế diễn ra tại thành phố Đà Nẵng

Phiên họp lần thứ 55 cũng đã thảo luận về việc thực hiện tham vấn cho các dự án thủy điện của Lào trên dòng chính sông Mê Kông, trong đó chú trọng việc cần tiếp tục đẩy mạnh hoàn thành tham vấn cho dự án thủy điện Sanakham và bắt đầu tiến hành tham vấn cho dự án thủy điện Phou Ngòi, với các thông tin bổ sung do Chính phủ Lào cung cấp.

Ủy ban liên Hợp cũng chỉ đạo Ban Thư ký Ủy hội tích cực phối hợp với Lào trong thực hiện các kế hoạch hành động thực hiện các thỏa thuận đạt được của quá trình tham vấn trước đối với các dự án thủy điện Pắc Beng, Pắc Lay, Luông Phrabang và chia sẻ kịp thời với các quốc gia thành viên về tiến độ và kết quả thực hiện. Đối với kế hoạch bổ sung một tổ máy của công trình thủy điện Đôn Sahong, Ủy ban liên hợp đã chỉ đạo Ban Thư ký Ủy hội khẩn trương đánh giá ảnh hưởng của việc thay đổi này, lập báo cáo kỹ thuật để giúp cho các quốc gia thành viên khác là Campuchia, Thái Lan, Việt Nam sớm tiến hành thực hiện tham vấn trong nước.

Trong khuôn khổ phiên họp, Ban Thư ký cũng báo cáo về tình hình khí tượng thủy văn trong lưu vực và công tác dự báo thủy văn sông Mê Kông trong mùa khô 2023, các nhận định về xu thế đối với mùa mưa 2023. Qua đây, Ủy ban liên hợp chỉ đạo Ban Thư ký Ủy hội cần theo dõi chặt chẽ diễn biến thủy văn trên lưu vực trong mùa lũ năm 2023, kịp thời cung cấp các bản tin dự báo cho các quốc gia ven sông và tiếp tục đẩy mạnh hoàn thiện các công cụ dự báo thủy văn trung hạn và dài hạn để giúp đưa ra các kết quả dự báo tốt hơn, nhằm hỗ trợ các quốc gia ứng phó kịp thời với các thay đổi về thủy văn trong lưu vực.

Ủy ban liên hợp cũng khen ngợi Ban Thư ký bởi đã chuẩn bị tốt nội dung báo cáo về diễn biến tài nguyên nước trên lưu vực, bên cạnh các nội dung về diễn biến khí tượng, thủy văn, diễn biến chất lượng nước và môi trường trên lưu vực. Ủy ban chỉ đạo Ban Thư ký cần tiếp tục bổ sung các thông tin về diễn biến phù sa bùn cát và thủy sản trên lưu vực trong thời gian tới.

Bên cạnh các nội dung trên, phiên họp cũng thảo luận về tình hình nhân sự và tài chính của Ủy hội, đặc biệt là các giải pháp đổi mới cơ chế tài chính bao gồm việc thiết lập Quỹ Mê Kông và thúc đẩy các hoạt động hợp tác với các quỹ tài chính toàn cầu (Quỹ Khí hậu xanh, Quỹ Môi trường môi toàn cầu). Ủy hội cũng chỉ đạo Ban Thư ký phối hợp với các quốc gia thành viên và Trung Quốc thúc đẩy thực hiện Nghiên cứu chung về “Diễn biến thay đổi điều kiện thủy văn của lưu vực sông Mê Kông - Lan Thương và chiến lược thích ứng” để sớm đưa ra các giải pháp hiệu quả ứng phó, thích ứng với các điều kiện cực đoan trên lưu vực.

Lâm Bảo (T/H)