ADB và Việt Nam thúc đẩy hợp tác trong lĩnh vực tài nguyên nước

Thứ tư, 17/5/2023 | 14:10 GMT+7
Ngày 16/5, Phó Cục trưởng Cục Quản lý tài nguyên nước (Bộ Tài nguyên và Môi trường) Ngô Mạnh Hà làm việc với bà Stefania Dina, chuyên gia cao cấp về tài nguyên thiên nhiên và nông nghiệp của Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) nhằm thúc đẩy hợp tác trong lĩnh vực tài nguyên nước.

ADB và Việt Nam thúc đẩy hợp tác trong lĩnh vực tài nguyên nước

Phát biểu tại buổi làm việc, bà Stefania Dina cho biết, thời gian qua, ADB đã triển khai nhiều dự án hỗ trợ Việt Nam liên quan đến quản lý tài nguyên nước, xây lắp. Hiện ADB đang phối hợp với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn về triển khai 5 dự án liên quan đến rừng ngập mặn tại 5 tỉnh ven biển vùng đồng bằng sông Cửu Long. Trong các chương trình hợp tác, ADB nhận thấy ngành nước là ưu tiên lớn đối với Việt Nam và mong muốn có những cơ hội hợp tác với Bộ Tài nguyên và Môi trường trong lĩnh vực tài nguyên nước.

Tại buổi tiếp, Phó Cục trưởng Ngô Mạnh Hà tóm tắt những nhiệm vụ mà Cục được giao cũng như định hướng trọng tâm trong lĩnh vực quản lý tài nguyên nước thời gian tới. Theo ông Ngô Mạnh Hà, với chức năng tham mưu giúp Bộ trưởng thực hiện quản lý nhà nước về tài nguyên nước, lưu vực sông trên phạm vi cả nước, Cục Quản lý tài nguyên nước đã chủ trì xây dựng trình các cấp có thẩm quyền ban hành nhiều văn bản quy phạm pháp luật trong lĩnh vực tài nguyên nước nhằm hoàn thiện hành lang pháp lý trong lĩnh vực tài nguyên nước. Cục cũng đang được Bộ Tài nguyên và Môi trường giao chủ trì xây dựng Luật Tài nguyên nước (sửa đổi) nhằm khắc phục các chồng chéo, bất cập của Luật Tài nguyên nước 2012, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý tài nguyên nước tại Việt Nam.

Qua đây, Phó Cục trưởng Ngô Mạnh Hà cũng đề xuất với ADB việc xem xét hỗ trợ kỹ thuật, nguồn lực để giúp Cục tiếp tục hoàn thiện chính sách, thực hiện các nhiệm vụ ưu tiên triển khai trong thời gian tới. Bao gồm: xây dựng hệ thống thông tin cơ sở dữ liệu tài nguyên nước quốc gia; triển khai quy hoạch tài nguyên nước và quy hoạch tổng hợp các lưu vực sông tại Việt Nam; thực hiện các nhiệm vụ, dự án phục vụ công tác quản lý tài nguyên nước xuyên biên giới.

Bảo Ngọc