Sức khỏe

Thuốc hay chữa bệnh từ cây quýt

Thứ năm, 8/10/2020 | 14:27 GMT+7
Ngoài là thức quả thơm ngon, quýt còn được biết đến như dược liệu quý, giúp điều trị bệnh, đem lại sức khỏe tốt cho cơ thể.

Trong Đông y vỏ quýt chín gọi là quất hồng bì, vỏ quýt để lâu năm gọi là trần bì, vỏ quýt xanh gọi là thanh bì, lá quýt gọi quất diệp, vỏ cây quýt gọi là quất thụ bì, quả quýt chín nấu với mật ong hoặc mật mía gọi là quất bính... đều là vị thuốc phổ biến được dùng rộng rãi.

Quất hồng bì, ngày dùng từ 6 - 12g, sắc uống khi thuốc còn nóng, ngày uống 2 lần trước khi ăn. Bài thuốc “Quất hồng bì thang” có thể điều trị chứng nôn ọe.

Bài thuốc trị ho nhiều đờm, cơ thể suy nhược: quất hồng bì 12g, nhân sâm 8g, xuyên bối mẫu 8g, cát cánh 12g, cam thảo 6g. Ngày uống một thang sắc uống 2 lần trong ngày, uống trước khi ăn.

Quả quýt chín nấu với mật ong hoặc mật mía (quất bính) có vị cay, ngọt tính ấm, có tác dụng điều trị bệnh tốt hơn quất hồng bì.

Quất hồng bì trị trào ngược dạ dày

Thanh bì: có mùi thơm vị đắng, cay tính ôn, dùng để điều trị các chứng như ngực sườn đau tức, bệnh thoát vị bẹn, hạch ở vú, viêm vú, thức ăn tích lại trong dạ dày sinh ra chứng đầy chướng, đau bụng. Bài thuốc trị chứng thực tích, đau bụng, bụng đầy trướng: Thanh bì 12g, sơn tra 8g, thần khúc 12g, mạch nha 12g, thảo quả 8g. Tán bột mịn, ngày uống 2 lần, mỗi lần uống 10g pha với nước ấm.

Vỏ quýt chín phơi khô để lâu năm (trần bì) có tác dụng điều khí, trị ho nhiều đờm, giúp tiêu hóa tốt, tiêu chảy, nhiệt tích sinh chứng đái dắt, tích nước phù thũng.

Lá quýt có vị cay, tính ôn, có mùi thơm đặc biệt, có tác dụng giáng khí thanh nhiệt. Sử dụng điều trị sốt cao, đau tức vùng ngực và mạng sườn, trị mụn nhọt, là vị thuốc đặc biệt để trị chứng viêm vú.

Trong Đông y, vỏ cây quýt được gọi là quất thụ bì. Đem cạo sạch vỏ đen ở ngoài lấy 200g ngâm với 1.000ml rượu trắng 30 độ trong 20 ngày, mỗi tối uống 20ml trước khi ăn, có thể trị chứng phong tê thấp tay chân, đau nhức tê bại.

Theo SK&ĐS