Sức khỏe

Tia cực tím tại TPHCM ở mức nguy hiểm

Thứ năm, 12/3/2020 | 10:45 GMT+7
Theo dự báo của trang thời tiết Weather Online (Anh), nền nhiệt ở TPHCM và Nam Bộ tiếp tục duy trì nắng nóng gay gắt từ 35 - 37 độ C, chỉ số tia UV (tia cực tím) ở ngưỡng rất cao từ 9 – 11, có thể gây bỏng rát, ung thư da.

Theo Tổ chức Y tế thế giới (WHO), khi chỉ số tia UV ở mức 8 - 10, nếu ở ngoài nắng khoảng 25 phút có thể bị bỏng da. Trong khi chỉ số tia UV ở TPHCM hôm nay (12/3) và ngày mai (13/3) ở mức 11. Dự báo chỉ số này sẽ tiếp tục duy trì trong những ngày tới (từ 15 đến 18/3).

Trang Weather Online (Anh) cập nhật chỉ số tia UV trong ngày 12/3 và những ngày sắp tới 

Ông Lê Đình Quyết, Phó Trưởng phòng Dự báo, Đài Khí tượng thủy văn khu vực Nam Bộ cho biết, những ngày này, chỉ số tia UV ở TPHCM và Nam Bộ rất cao là do nắng nóng gay gắt, trời ít mây. Người dân cần có các biện pháp phòng hộ phù hợp khi ra nắng để làm giảm nguy cơ bỏng nắng (cháy nắng), ung thư da và tổn thương mắt (đục thủy tinh thể, thoái hóa điểm vàng...) do tia nắng.

Được biết, chỉ số UV cao nhất là 11+, chỉ 10 phút là có thể gây bỏng. Như vậy, với chỉ số UV dự báo rất cao, người dân TPHCM và các tỉnh Nam Bộ cần hạn chế tiếp xúc trực tiếp dưới ánh nắng mặt trời, đặc biệt trong khoảng thời gian từ 11 giờ đến 15 giờ. Nếu bắt buộc phải tiếp xúc, người dân cần có các biện pháp bảo vệ như: mặc áo khoác, đeo khẩu trang, kính chống nắng, thoa kem chống nắng... Đặc biệt, trẻ em cần được chú ý bảo vệ phòng chống tác hại của tia UV hơn người trưởng thành.

Ngọc Huyền