Tiếp nhận 46.000 tấn LPG lạnh từ nhà cung cấp Saudi Aramco

Thứ năm, 17/6/2021 | 10:49 GMT+7
Tại cảng PV GAS Vũng Tàu (Bà Rịa - Vũng Tàu), Công ty Kinh doanh sản phẩm khí (PVGas Trading) – đơn vị trực thuộc Tổng công ty Khí Việt Nam (PV GAS) vừa tiếp nhận thành công chuyến hàng đầu tiên theo hợp đồng mua LPG lạnh với nhà cung cấp Saudi Aramco.

Tổng khối lượng của chuyến hàng là 46.000 tấn khí dầu mỏ hóa lỏng (LPG) lạnh với giá trị tương đương khoảng 560 tỷ VNĐ đã được vận chuyển, chuyên chở bằng tàu Pyxis Alfa cập cảng PV GAS vào ngày 8/6/2021. Với chuyến hàng này, PVGas Trading trở thành khách hàng trực tiếp đầu tiên hợp tác với đối tác Saudi Aramco tại thị trường Việt Nam.

Sự kiện này cũng đánh dấu một cột mốc quan trọng trong quá trình phát triển của PVGas Trading nói riêng, PV GAS nói chung trên bản đồ kinh doanh khí quốc tế và thị trường kinh doanh LPG quốc tế nói riêng. Để có được chuyến hàng đầu tiên, PVGas Trading và Saudi Arabia đã có hơn 10 năm trao đổi, tìm kiến cơ hội, xây dựng lòng tin cho việc hợp tác. 

Chuyến hàng gồm 46.000 tấn LPG lạnh từ Saudi Aramco tới Việt Nam

Saudi Aramco tên chính thức là Công ty Dầu Ả Rập Xê Út, được gọi phổ biến nhất bằng tên Aramco, là công ty dầu mỏ và khí đốt thiên nhiên quốc gia của Ả Rập Xê Út (Saudi Arabia), có trụ sở tại thành phố Dhahran. Giá trị thị trường của Saudi Aramco được ước tính đạt 2 nghìn tỉ USD, là công ty có giá trị lớn thứ hai trên thế giới (2021) sau Apple. 

Saudi Aramco sở hữu trữ lượng dầu thô được chứng minh lớn thứ hai thế giới. Saudi Aramco cũng là nhà sản xuất - cung cấp LPG lớn nhất khu vực Trung Đông (khoảng 27 triệu tấn LPG, trong đó nguồn LPG xuất khẩu khoảng 8 triệu tấn, thị trường tập trung chủ yếu là khu vực châu Á). Công ty này sở hữu 8 nhà máy chế biến khí (Gas Processing Plant), 4 nhà máy phân tách khí tự nhiên (NGL Fractionation Plants) và hơn 21.000 km đường ống dẫn khí. Với uy tín và sức ảnh hưởng lớn trong thị trường dầu khí thế giới, Aramco chính là đơn vị quyết định và công bố giá CP (Contract Price – giá thỏa thuận) cho sản phẩm LPG hàng tháng đang được áp dụng trên thế giới và tại Việt Nam.

Toàn bộ lượng hàng PVGas Trading nhập khẩu từ Saudi Aramco theo chuyến hàng nói trên sẽ được sử dụng để cung cấp cho thị trường nội địa và một phần cho xuất khẩu.

Tùng Lâm