Sức khỏe

Tiếp nhận 490.600 liều vaccine 5 trong 1 từ Australia

Thứ sáu, 15/12/2023 | 10:29 GMT+7
Ngày 14/12, Chính phủ Australia thông qua Quỹ Nhi đồng Liên Hợp Quốc (UNICEF) viện trợ 490.600 liều vaccine DPT-VGB-Hib (vaccine 5 trong 1) cho Bộ Y tế Việt Nam.

Nhằm bổ sung vaccine 5 trong 1 sử dụng trong Chương trình tiêm chủng mở rộng, Bộ Y tế đã vận động hỗ trợ từ các tổ chức quốc tế. Theo đó, Đại sứ quán Australia tại Việt Nam đã có thư gửi Bộ Y tế thông báo về việc viện trợ cho Việt Nam thông qua UNICEF 490.600 liều vaccine 5 trong 1 để triển khai trong Chương trình tiêm chủng mở rộng.

Phát biểu tại lễ bàn giao, Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan chia sẻ, sự hỗ trợ kịp thời của Chính phủ Australia cho Chương trình tiêm chủng mở rộng Việt Nam là vô cùng quý và cần thiết để triển khai tiêm chủng cho trẻ em ngay trong thời gian tới. Ngay khi vaccine được bàn giao, Bộ Y tế và các đơn vị liên quan sẽ hành động quyết liệt để đưa vaccine về địa phương sớm nhất, đáp ứng công tác tiêm chủng cho trẻ em hiệu quả.

Thay mặt Bộ Y tế, Bộ trưởng Đào Hồng Lan bày tỏ lời cảm ơn sự hỗ trợ của các tổ chức quốc tế, đặc biệt là Chính phủ Australia đã rất kịp thời hỗ trợ vaccine theo đề xuất từ phía Bộ Y tế Việt Nam, bên cạnh đó là sự phối hợp, đồng hành của UNICEF để có thể cung ứng vaccine về Việt Nam sớm nhất.

Bộ Y tế tiếp nhận 490.600 liều vaccine 5 trong 1 từ Chính phủ Australia

Tại sự kiện, bà Rana Flowers, Trưởng đại diện UNICEF tại Việt Nam gửi lời cảm ơn tới Đại sứ Australia và Chính phủ Australia vì đã đồng hành cùng UNICEF, Bộ Y tế để có nguồn vaccine 5 trong 1 kịp thời tiêm chủng cho trẻ em Việt Nam. Bà Rana Flowers tin tưởng, với kinh nghiệm tiêm chủng vaccine nhiều năm qua, đặc biệt là tiêm vaccine Covid-19 trong thời gian phòng chống dịch Covid-19, Việt Nam sẽ thực hiện thành công tiêm vaccine 5 trong 1 cho trẻ trong Chương trình tiêm chủng mở rộng.

Phó Viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương Dương Thị Hồng cho biết, theo đề xuất và thực tiễn triển khai của 63 tỉnh/thành phố, Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương đã xây dựng kế hoạch phân bổ vaccine theo nhu cầu, hướng dẫn các địa phương triển khai theo thứ tự ưu tiên, trong đó ưu tiên tăng cường tỷ lệ cung ứng vaccine cho các địa phương miền núi, vùng khó khăn để bảo đảm công bằng trong tiếp cận vaccine cho trẻ. Cụ thể, vaccine sẽ được ưu tiên phân bổ để tiêm chủng cho trẻ chưa được tiêm mũi 1 vaccine 5 trong 1; ưu tiên trước cho trẻ có nhóm tuổi nhỏ nhất từ 2 tháng tuổi trước rồi mới đến những trẻ có tháng tuổi lớn hơn bao gồm cả những trẻ trên 12 tháng tuổi. Sau đó, tiêm trả mũi 2, mũi 3 cho những trẻ chưa được tiêm đủ 3 mũi vaccine 5 trong 1 bao gồm cả trẻ trên 12 tháng tuổi.

Theo ông Hoàng Minh Đức, Phó Cục trưởng phụ trách quản lý, điều hành Cục Y tế dự phòng, dự kiến trong tuần cuối tháng 12/2023, các cơ sở sẽ tiến hành tiêm cho trẻ theo đúng đối tượng. Các Sở Y tế cần chỉ đạo đơn vị liên quan sắp xếp để tiếp nhận ngay vaccine và tổ chức tiêm chủng an toàn, hiệu quả; quản lý đối tượng, rà soát kỹ để tiêm bổ sung cho những đối tượng trẻ trong các đợt tiếp theo. Trung bình mỗi tháng, công suất tiêm chủng của các điểm tiêm chủng mở rộng có thể thực hiện được khoảng 200.000 liều, do đó số vaccine Chính phủ Australia tài trợ dự kiến sẽ tiêm trong khoảng thời gian 2,5 tháng.

Việt Nga (T/H)