Sức khỏe

Tổ chức chương trình hiến máu Chủ nhật đỏ lần thứ XVI

Thứ tư, 13/12/2023 | 11:04 GMT+7
Ngày 12/12, tại Hà Nội, Ủy ban An toàn giao thông quốc gia, Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương, báo Tiền Phong cùng các cơ quan liên quan tổ chức họp báo giới thiệu về chương trình hiến máu Chủ nhật đỏ lần thứ XVI năm 2024.

Chủ nhật đỏ lần thứ XVI năm 2024 sẽ diễn ra tại 45 tỉnh, thành phố trên toàn quốc (có thể sẽ tiếp tục tăng) và hàng chục đơn vị lực lượng vũ trang, doanh nghiệp với năng lực huy động lực lượng tham gia rất lớn. Dự kiến, Chủ nhật đỏ năm 2024 sẽ huy động khoảng hơn 100.000 người tham dự và tiếp nhận khoảng 45.000 - 50.000 đơn vị máu.

Ban tổ chức cho biết, lực lượng nòng cốt của Chủ nhật đỏ luôn là sinh viên các trường đại học, trong đó nổi bật là các trường đại học: Bách Khoa Hà Nội, Thái Nguyên, Y Thái Bình, Hải Phòng, Văn Hiến... 16 năm qua, những giọt máu nghĩa tình từ chương trình vẫn chảy từ trái tim đến trái tim, giúp những người bệnh cần truyền máu, khát khao sự sống có cơ hội sống, phục hồi sức khỏe, tiếp tục lao động và cống hiến.

Chương trình dự kiến khai mạc ngày 24/12 tại trường Đại học Bách khoa Hà Nội, kéo dài đến hết tháng 3/2024. Trước đó, tại một số địa phương, hoạt động hưởng ứng Chủ nhật đỏ đã diễn ra với một số sự kiện mang tính khởi động tại trường Đại học Kiến trúc thành phố Hồ Chí Minh, Nhà máy Tân Á Đại Thành (Hưng Yên).

Ngày hội chính Chủ nhật đỏ khu vực phía Nam cũng đã được tổ chức tại trường Đại học Văn Hiến (thành phố Hồ Chí Minh) với sự phối hợp của Bệnh viện Quân y 175, Trung đoàn Cảnh sát Cơ động Đông Nam thành phố Hồ Chí Minh. Tổng cộng tới nay đã có 7 điểm hội hiến máu, tiếp nhận được 2.756 đơn vị máu, vượt tiến độ kế hoạch 456 đơn vị máu.

Ban tổ chức chương trình tặng quà cho bệnh nhi đang điều trị tại Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương

Ông Lê Xuân Sơn, Tổng Biên tập báo Tiền Phong, trưởng ban tổ chức chương trình chia sẻ, Chủ nhật đỏ đã bền bỉ tổ chức 15 năm liên tiếp, đạt được 2 mục tiêu lớn là huy động số lượng máu lớn cần thiết để cứu chữa bệnh nhân, góp phần xây dựng phong trào hiến máu tình nguyện ngày càng lớn mạnh trong cả nước. Đây cũng là chương trình công tác xã hội - thiện nguyện, trao đi giọt máu hồng, san sẻ hơi ấm tình thương. Sức mạnh đoàn kết của cộng đồng và tâm huyết của rất nhiều cơ quan, đơn vị đã khiến Chủ nhật đỏ trở thành phong trào thiện nguyện lớn, uy tín và ngày càng lan tỏa trong xã hội.

Theo PGS. TS Nguyễn Hà Thanh, Viện trưởng Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương, ngày 24/1/2024 sẽ đánh dấu tròn 30 năm phát động hiến máu tình nguyện của nước ta. Đó là cả quá trình nỗ lực thay đổi từ nhận thức đến hành động của hàng triệu người dân Việt Nam. Nhận thức có tốt đến đâu, khoa học có tiến bộ thế nào thì cũng không thể thay thế được nguồn máu hiến tặng từ những người hiến máu thường xuyên. Chủ nhật đỏ đã trở thành một phần không thể thiếu, đồng hành suốt nửa chặng đường 30 năm ấy, là thương hiệu nhân văn có sức tập hợp hàng trăm nghìn trái tim nhiệt huyết, để cùng nhau tạo nên ngọn lửa ấm trong những ngày đông giá rét, góp những giọt máu hồi sinh sự sống.

Năm nay, bên cạnh hoạt động trọng tâm là hiến máu tình nguyện, ban tổ chức sẽ thăm hỏi, động viên và tặng quà cho bệnh nhân nhận máu, bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn.

Bảo An (T/H)