Tiếp tục tăng cường công tác quản lý nhà nước trong hoạt động khoáng sản tại Thanh Hóa

Thứ tư, 11/10/2023 | 10:15 GMT+7
Mới đây, UBND tỉnh Thanh Hóa đã ban hành công văn số 14848/UBND-CN về việc tiếp tục tăng cường công tác quản lý nhà nước trong hoạt động khoáng sản trên địa bàn tỉnh.

Theo đó, Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa yêu cầu các sở, ngành, đơn vị cấp tỉnh, UBND các huyện, thị xã, thành phố tiếp tục triển khai, thực hiện nghiêm túc các quy định có liên quan trong lĩnh vực quản lý nhà nước về quy hoạch, thăm dò khảo sát, đấu thầu, quản lý, cấp phép, khai thác, gia hạn nâng công suất khai thác, vận chuyển và xử lý vi phạm trong hoạt động khai thác khoáng sản theo Luật Khoáng sản.

Cụ thể, Sở Tài nguyên và Môi trường khẩn trương kiểm tra, rà soát các hồ sơ đối với công tác thăm dò, khảo sát, quy hoạch, đấu thầu, quản lý, cấp phép khai thác, gia hạn giấy phép khai thác, nâng công suất khai thác, vận chuyển đối với các mỏ vật liệu xây dựng thông thường trên địa bàn tỉnh. Làm rõ các sai phạm của các tổ chức, cá nhân có liên quan, chủ động xử lý theo thẩm quyền hoặc tham mưu đề xuất cấp có thẩm quyền xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật. Thanh tra, kiểm tra đối với các chủ mỏ vi phạm trong hoạt động khai thác khoáng sản, kiên quyết tham mưu thu hồi giấy phép nếu đủ điều kiện và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm trong hoạt động khai thác khoáng sản theo quy định của pháp luật. Quy định rõ trách nhiệm người đứng đầu và cơ chế giám sát quyền lực của người đứng đầu trong từng khâu, từng công việc, từng vị trí tiềm ẩn nguy cơ tiêu cực.

Ảnh minh họa

Đồng thời, giao Công an tỉnh bố trí lực lượng thực hiện tốt công tác nắm bắt tình hình, công tác nghiệp vụ để khoanh vùng, phòng ngừa, đấu tranh với các điểm phức tạp về khai thác khoáng sản và bảo vệ môi trường. Tập trung, quyết liệt đấu tranh, ngăn chặn và xử lý nghiêm các doanh nghiệp, cá nhân có hành vi vi phạm pháp luật về thuế, khoáng sản, trọng tâm là: khai thác, vận chuyển, kinh doanh khoáng sản trái phép; hoạt động vận chuyển khoáng sản quá khổ, quá tải, các phương tiện bơm hút cát, sỏi không có đăng ký, đăng kiểm; các hoạt động mua bán hóa đơn, hợp thức hóa chứng từ, các hành vi bán hàng không xuất hóa đơn, ghi giá bán trên hóa đơn thấp hơn giá giao dịch thực tế trên thị trường nhằm thực hiện hành vi trốn thuế, phí, gây thất thu cho ngân sách nhà nước. Lập kế hoạch, phương án đấu tranh đối với vụ việc có dấu hiệu của tội phạm; thông báo cho chính quyền địa phương biết khi phát hiện và xử lý đối tượng khai thác khoáng sản trái phép.

UBND các huyện, thị xã, thành phố tiếp tục tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo công tác khảo sát, điều hành giá; yêu cầu các tổ chức, cá nhân hoạt động trong lĩnh vực khai thác, kinh doanh vật liệu xây dựng trên địa bàn niêm yết, công khai giá bán, cam kết bán đúng giá niêm yết và chịu trách nhiệm trước pháp luật khi bán không đúng giá. Thực hiện đầy đủ trách nhiệm trong quản lý tài nguyên khoáng sản theo thẩm quyền; quản lý chặt chẽ tài nguyên khoáng sản chưa khai thác. Tuyên truyền vận động các hộ gia đình, cá nhân có đất thuộc dự án hiểu được tầm quan trọng của việc thực hiện các dự án khai thác khoáng sản phục vụ cho dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam, để các hộ gia đình, cá nhân chấp thuận việc chuyển nhượng quyền sử dụng đất cho các chủ đầu tư dự án khai thác khoáng sản.

Hải Long