Tìm kiếm các giải pháp nhằm đạt được lợi ích quốc tế trong ứng phó với BĐKH

Thứ ba, 4/10/2022 | 15:13 GMT+7
Ngày 3/10, tại Thủ đô Kinshasa (Congo), Ngoại trưởng Ai Cập phát biểu trước hơn 60 Bộ trưởng các nước tham dự hội nghị chuẩn bị cho Hội nghị thượng đỉnh lần thứ 27 về biến đổi khí hậu (BĐKH) của Liên Hợp Quốc (COP27).

Theo Ngoại trưởng Ai Cập, hội nghị chuẩn bị cho COP27 tập trung vào một số vấn đề chính cần giải quyết tại hội nghị chính thức, bao gồm nỗ lực giảm phát thải carbon, thích ứng với biến đổi khí hậu, vấn đề tài chính và những tác động bất lợi của biến đổi khí hậu.

Trong bài phát biểu của mình, Ngoại trưởng Ai Cập Sameh Shoukry đã khẳng định sự cần thiết phải tập trung vào việc tìm kiếm các giải pháp tại COP27 nhằm đạt được lợi ích quốc tế trong ứng phó với biến đổi khí hậu.

Ngoại trưởng Ai Cập Sameh Shoukry

Ngoài ra, ông Sameh Shoukry cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của lập trường mà Ai Cập luôn coi trọng trong giai đoạn chuyển sang thực hiện các cam kết về khí hậu trên thực tế, đồng thời nêu bật những nỗ lực mà Ai Cập triển khai trong vai trò Chủ tịch và là nước chủ nhà của COP27.

Trước đó, tại họp báo ngày 28/9, Ngoại trưởng Ai Cập đã tuyên bố: Chúng ta cần đẩy nhanh hành động chống biến đổi khí hậu trên tất cả các mặt trận, gồm giảm thiểu, thích ứng và cung cấp tài chính cùng với việc thông qua các biện pháp tham vọng hơn để giữ mục tiêu 1,5 độ C trong tầm tay. Không có lý do gì để trì hoãn thực hiện các cam kết khí hậu hoặc từ bỏ những gì đã đạt được trong cuộc chiến toàn cầu chống biến đổi khí hậu. Tất cả các nước phải cùng nhau hành động và hành động ngay bây giờ, để cứu sinh mệnh và sinh kế của người dân.

Ai Cập hiện đang tích cực chuẩn bị tổ chức COP27 và mong muốn xây dựng các mô hình thành công về khí hậu, đồng thời thúc đẩy nỗ lực biến các cam kết về khí hậu thành hành động cụ thể dựa trên thành công của COP26.

Chia sẻ về COP27, Tổng thống Ai Cập Abdel Fattah El-Sisi bày tỏ tin tưởng: COP27 là cơ hội thể hiện sự đoàn kết chống lại mối đe dọa hiện hữu của biến đổi khí hậu mà chúng ta chỉ có thể vượt qua thông qua hành động phối hợp và thực hiện hiệu quả.

Hội nghị thượng đỉnh COP27 do Ai Cập đăng cai dự kiến diễn ra từ ngày 7 - 18/11 tại thành phố Sharm El-Sheikh bên bờ biển Đỏ. Theo thông tin từ nước chủ nhà COP27, 90 nguyên thủ quốc gia đã xác nhận tham dự hội nghị lần này.

Lâm Bảo (T/H)