Tổ chức hoạt động hưởng ứng Ngày quốc tế Bảo vệ tầng ozon

Thứ tư, 15/9/2021 | 11:10 GMT+7
Ngày 16/9 hàng năm, Ban Thư ký Công ước ozon quốc tế tổ chức Ngày quốc tế Bảo vệ tầng ozon. Năm nay, ngày này được tỏ chức với thông điệp “Nghị định thư Montreal - Làm mát thế giới, bảo quản thực phẩm và vaccine” (Montreal Protocol - Keeping us, our food and vaccines cool).

Theo thông lệ, tất cả các nước thành viên tham gia Nghị định thư Montreal, trong đó có Việt Nam đều tổ chức các hoạt động kỷ niệm Ngày quốc tế Bảo vệ tầng ozon. 

Ngày quốc tế Bảo vệ tầng ozon là dịp để các quốc gia trên thế giới tăng cường nhận thức và có những hành động thiết thực bảo vệ tầng ozon, giữ gìn môi trường sống của nhân loại vì sự phát triển bền vững.

Hưởng ứng hoạt động ý nghĩa này tại Việt Nam, năm 2021, Bộ Tài nguyên và Môi trường giao Cục Biến đổi khí hậu xây dựng kế hoạch, thể lệ để phát động cuộc thi với chủ đề “Bảo vệ tầng ozon để bảo vệ khí hậu trái đất”.

Ngày quốc tế Bảo vệ tầng ozon

Cuộc thi góp phần cụ thể hóa sự phối hợp giữa Chương trình Môi trường Liên Hợp Quốc (UNEP), Bộ Tài nguyên và Môi trường Việt Nam đối với các hoạt động về biến đổi khí hậu, hướng đến phát triển bền vững, hưởng ứng kỷ niệm Ngày quốc tế Bảo vệ tầng ozon; tăng cường tuyên truyền, nâng cao nhận thức cộng đồng về biến đổi khí hậu; công tác ứng phó với biến đổi khí hậu và tăng trưởng xanh của toàn xã hội, thực thi hiệu quả các cam kết của Việt Nam và cộng đồng thế giới về biến đổi khí hậu.

Đồng thời, phản ánh mối liên hệ giữa việc bảo vệ tầng ozon và biến đổi khí hậu, những hoạt động, thành tựu đạt được của Công ước Vienna về bảo vệ tầng ozon, Nghị định thư Montreal về các chất làm suy giảm tầng ozon và các Bản sửa đổi, bổ sung trong khuôn khổ Nghị định thư nhiều năm qua.

Mặt khác, cuộc thi sẽ là cơ hội để các bên tiếp cận, huy động sự ủng hộ của cộng đồng trong việc giảm thiểu sử dụng các chất làm suy giảm tầng ozon (ODS) và loại trừ dần các chất có tiềm năng làm nóng lên toàn cầu cao (HFC).

Trong điều kiện của một nước đang phát triển, chịu nhiều tác động của biến đổi khí hậu, Việt Nam đã và đang thể hiện nỗ lực cao của quốc gia trong các hoạt động bảo vệ tầng ozon, góp phần giảm nhẹ tác động của biến đổi khí hậu.

Theo lộ trình đã được thông qua, các nước đang phát triển trong đó có Việt Nam cần xây dựng kế hoạch quản lý, loại trừ các chất HFC nhằm mục tiêu không gia tăng lượng tiêu thụ các chất HFC từ năm 2024 và loại trừ 80% lượng tiêu thụ các chất HFC vào năm 2045. Để thực hiện cam kết này, sự hợp tác chặt chẽ hơn nữa giữa các Chính phủ, giữa Bộ, ngành, địa phương, sự tham gia hỗ trợ của các đối tác quốc tế là rất quan trọng, đặc biệt là sự tham gia thực hiện của doanh nghiệp trong những lĩnh vực liên quan.

Thanh Tâm