Nông nghiệp sạch

Trao chứng nhận quốc tế cho nghề nuôi nghêu tỉnh Trà Vinh

Thứ tư, 15/3/2023 | 15:27 GMT+7
Ngày 15/3, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) tỉnh Trà Vinh phối hợp Trung tâm Hợp tác quốc tế nuôi trồng và Khai thác thủy sản bền vững (ICAFIS) thuộc Hội Thủy sản Việt Nam tổ chức lễ trao chứng nhận ASC (xác nhận cấp quốc tế đối với thủy sản) cho nghề nuôi nghêu tỉnh Trà Vinh.

Dự án “Phát triển bền vững và toàn diện chuỗi giá trị nghêu tại Việt Nam” được Liên minh châu Âu tài trợ, do tổ chức Oxfam tại Việt Nam, Trung tâm ICAFIS và Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) triển khai thực hiện.

Một trong những kết quả hướng tới của dự án là người sản xuất nghêu quy mô nhỏ được nâng cao năng lực nhằm áp dụng các kiến thức sản xuất phù hợp và thực hành các tiêu chuẩn bền vững trong nghề nuôi nghêu, được quốc tế xác nhận.

Tại Trà Vinh, Trung tâm ICAFIS phối hợp Sở NN&PTNT, Chi cục Thủy sản và hợp tác xã Thành Công (xã Mỹ Long Nam, huyện Cầu Ngang), hợp tác xã nông nghiệp Long Thành và hợp tác xã nuôi nghêu - sò Tiến Thành (xã Long Hòa, huyện Châu Thành) cùng thực hiện các tiêu chí của chứng nhận ASC cho nghề nuôi nghêu.

Nghề nuôi nghêu tỉnh Trà Vinh nhận được chứng nhận quốc tế, tạo cơ hội xuất khẩu nghêu ra thị trường thế giới

Phát biểu tại lễ trao chứng nhận, ông Trần Văn Dũng, Phó Giám đốc Sở NN&PTNT Trà Vinh cho biết, được sự tài trợ của Liên minh châu Âu và các tổ chức, từ năm 2018 đến nay, Sở NN&PTNT, Chi cục Thủy sản phối hợp các đơn vị hỗ trợ, đồng hành cùng các hợp tác xã nuôi nghêu thực hiện các tiêu chí. Đến nay, nghề nuôi nghêu Trà Vinh đạt được chứng nhận tiêu chuẩn ASC với tổng diện tích 433ha của 3 hợp tác xã: Thành Công với 200ha, Tiến Thành với 193ha, Long Hòa với 40ha.

Trà Vinh là đơn vị thứ 3 của Việt Nam và là vùng nuôi nghêu thứ 3 trên thế giới được chứng nhận ASC. Đây là vinh dự lớn cho nghề nuôi nghêu Trà Vinh, tạo cơ hội xuất khẩu nghêu ra thị trường thế giới, thúc đẩy nghề nuôi nghêu Trà Vinh lên tầm cao mới, góp phần phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Tại buổi lễ, các doanh nghiệp, đơn vị thu mua, chế biến và xuất khẩu các mặt hàng nghêu và 3 hợp tác xã được cấp chứng nhận tiêu chuẩn ASC ký biên bản ghi nhớ liên kết chuỗi giá trị nghêu tại Trà Vinh theo hướng phát triển bền vững.

Mỹ Dung