Nông nghiệp sạch

Australia hỗ trợ chuyển giao công nghệ, phát triển ngành nông nghiệp Việt Nam

Thứ tư, 1/3/2023 | 16:54 GMT+7
Mới đây, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Lê Minh Hoan đã tiếp và làm việc với Đại sứ Australia tại Việt Nam Andrew Goledzinowski về quan hệ hợp tác hai bên trong lĩnh vực nông nghiệp.

Tại buổi làm việc, Bộ trưởng Lê Minh Hoan cho biết, kim ngạch thương mại song phương giữa hai nước đã vượt mục tiêu 10 tỷ USD và đạt quy mô 15,7 tỷ USD vào năm 2022, tăng 26,9%. Australia cũng là đối tác thương mại lớn thứ 7 của Việt Nam, các sản phẩm như thịt bò Úc được đông đảo người tiêu dùng Việt Nam biết và sử dụng hàng ngày. Bên cạnh đó, Bộ trưởng còn nhắc lại về những đóng góp của Australia trong việc hỗ trợ Việt Nam ứng phó với biến đổi khí hậu tại đồng bằng sông Cửu Long. 

Bộ trưởng chia sẻ, Việt Nam đang xây dựng chiến lược phát triển thủy sản bền vững; Việt Nam cũng có nhu cầu lớn về các giống lâm nghiệp sạch bệnh, phát triển nhanh để chủ động nguồn nguyên liệu gỗ. Với kinh nghiệm trong phát triển khoa học kỹ thuật, công nghệ sinh học, đề nghị Australia tiếp tục giúp đỡ Việt Nam trong phát triển, tái cơ cấu ngành nông nghiệp và chuyển giao những công nghệ nuôi phù hợp với điều kiện Việt Nam.

Trao đổi với lãnh đạo ngành nông nghiệp Việt Nam, Đại sứ Andrew Goledzinowski cho biết, phía Australia đặc biệt quan tâm đến nông nghiệp Việt Nam. Nhân dịp này, Đại sứ vui mừng thông báo phía Australia đang xem xét đầu tư một dự án nữa với kinh phí khoảng 400 triệu AUD cho khu vực đồng bằng sông Cửu Long.

Australia hỗ trợ chuyển giao công nghệ, phát triển nông nghiệp Việt Nam

Qua đây, Đại sứ Andrew Goledzinowski hy vọng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, đại diện là Vụ Hợp tác quốc tế xem xét tái ký biên bản ghi nhớ với Trung tâm Nghiên cứu nông nghiệp quốc tế Australia (ACIAR), đồng thời tăng cường hợp tác với chương trình Aus4Innovation. Đây là những hoạt động thiết thực hướng đến kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Australia.

Đại sứ chia sẻ, hiện Đại sứ quán Australia đang tích cực làm việc với Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội nhằm đưa lao động Việt Nam sang Australia làm việc. Bên cạnh đó, ít nhất 5 cơ quan của Australia cũng đang hợp tác, hỗ trợ đào tạo đại học, sau đại học cho Việt Nam.

Trong buổi làm việc, Tham tán Nông nghiệp Australia Tony Harman thông tin, Việt Nam và Australia đang phối hợp chặt chẽ để mở cửa thị trường cho quả buởi, chanh leo của Việt Nam, cũng như mận và việt quất của Australia tới được thị trường của nhau. Australia cũng đang hoàn thiện hồ sơ đàm phán để xuất khẩu thịt huơu và kangaroo sang Việt Nam.

Bộ trưởng Lê Minh Hoan nhấn mạnh, nhiều doanh nghiệp Việt Nam đã và đang tìm cơ hội đầu tư vào Australia, nhất là ngành mía đường. Việc phía bạn tạo điều kiện để nhiều lao động nước ta sang làm việc là một cách tạo ra nguồn nhân lực trẻ, chất lượng cao, góp phần nâng cao năng lực, giá trị cho ngành nông nghiệp. Về hợp tác phát triển, Bộ trưởng cam kết Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn sẽ soạn thảo một chương trình nghị sự song phương chi tiết trong thời gian tới.

Mộc Trà (T/H)