Nông nghiệp sạch

Trao đổi hợp tác tiêu thụ, xuất khẩu thủy sản Việt Nam

Thứ năm, 24/8/2023 | 15:09 GMT+7
Triển lãm quốc tế thủy sản (Vietfish) 2023 vừa khai mạc tại TPHCM, tạo cơ hội trao đổi hợp tác tiêu thụ, xuất khẩu thủy sản Việt Nam.

Vietfish là hội chợ triển lãm chuyên ngành thủy sản mang tầm quốc tế lớn nhất Việt Nam, với sứ mệnh đưa Việt Nam trở thành “ngôi nhà thủy sản châu Á”. Do đó, sự kiện có quy mô quốc tế, đảm bảo tính chuyên nghiệp cho các đơn vị tham gia và khách tham quan. Tại đây, các nhà quản lý, nhà bán lẻ, nhà cung cấp, đơn vị sản xuất, chế biến và xuất khẩu thủy sản cùng gặp gỡ, giới thiệu các sản phẩm mới, công nghệ mới, trao đổi hợp tác sản xuất, xuất khẩu. Đồng thời, là nơi để các doanh nghiệp thủy sản tiếp cận những tiến bộ khoa học, kỹ thuật hiện đại thông qua các đơn vị cung cấp dịch vụ phụ trợ cho ngành thủy sản.

Với chủ đề “Điểm đến kết nối chất lượng”, triển lãm Vietfish năm nay quy tụ hơn 200 đơn vị tham gia với trên 420 gian hàng của 14 quốc gia và vùng lãnh thổ. Theo đó, khách tham dự có thể trải nghiệm trực tiếp các mô hình, công nghệ, được đánh giá trực tiếp chất lượng thủy sản thông qua các sản phẩm tươi sống hoặc chế biến sản tại gian hàng triển lãm. Đặc biệt, người tiêu dùng có dịp được tìm hiểu và thưởng thức những sản phẩm thủy sản 100% Việt Nam đạt tiêu chuẩn cao nhất về an toàn thực phẩm, đã cung cấp đến 165 quốc gia trên thế giới.

Triển lãm quốc tế thủy sản (Vietfish) 2023

Phát biểu tại lễ khai mạc triển lãm, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Phùng Đức Tiến cho biết, tình trạng suy thoái kinh tế toàn cầu đã kéo theo tổng cầu giảm, giá trị xuất khẩu thủy sản các mặt hàng chủ lực của Việt Nam cũng giảm mạnh. Trước tình trạng đó, Việt Nam đang nỗ lực tăng dần tiêu thụ hải sản trong nước và đẩy mạnh giới thiệu, quảng bá tới thị trường quốc tế, đưa Việt Nam trở thành thị trường tiềm năng cho các cường quốc xuất khẩu hải sản như Na Uy, Canada, Mỹ...

Việt Nam với lợi thế cạnh tranh về vị trí địa lý, tiềm lực nguồn cung ứng thủy hải sản dồi dào, hiện là Top 3 xuất khẩu thủy sản trên thị trường quốc tế. Triển lãm Vietfish có ý nghĩa quan trọng đối với các doanh nghiệp thủy sản Việt Nam, không chỉ các doanh nghiệp lớn mà còn có các doanh nghiệp vừa và nhỏ, các công ty khởi nghiệp với mục tiêu giới thiệu sản phẩm mới, thử nghiệm thị trường để đưa sản phẩm và dịch vụ đến gần hơn với người tiêu dùng cả trong và ngoài nước.

Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn nhấn mạnh, thông qua Vietfish 2023, ngành thủy sản Việt Nam sẽ tiếp tục khẳng định chất lượng trên thị trường thế giới, từ đó nâng cao tỉ trọng sản phẩm chế biến sâu, đa dạng và tiện lợi phục vụ thị trường trong nước và xuất khẩu.

Trong khuôn khổ của triển lãm, Vietfish sẽ bao gồm chuỗi chương trình hội thảo chuyên sâu nhằm hỗ trợ doanh nghiệp cập nhật thông tin mới nhất về thị trường kinh doanh thủy sản; những xu hướng tiêu dùng mới nhất; những giải pháp tiến bộ hỗ trợ doanh nghiệp tìm kiếm đối tác và mở rộng mạng lưới phân phối, tiêu thụ sản phẩm.

Bên cạnh đó, triển lãm còn bố trí các khu vực dành riêng cho hoạt động trình diễn ẩm thực mua sắm, nếm thử sản phẩm do các gian hàng và ban tổ chức tổ chức.

Ngọc Mai (T/H)