Nông nghiệp sạch

Triển khai Hệ thống thông tin, cơ sở dữ liệu cấp, quản lý mã số vùng trồng

Chủ nhật, 21/8/2022 | 18:33 GMT+7
Mới đây, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) đã tổ chức Lễ phát động Chuyển đổi số NN&PTNT và triển khai Hệ thống thông tin, cơ sở dữ liệu cấp, quản lý mã số vùng trồng.

Tại buổi lễ, Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Lê Minh Hoan phát biểu: Chúng ta xây dựng thương hiệu nông sản thông qua sự minh bạch để xóa bỏ một nền nông nghiệp “mù mờ” từ người mua, người bán đến cơ quan quản lý, “mù mờ” từ thị trường, chất lượng đến xuất xứ, nguồn gốc… 

Qua đây, Bộ trưởng khẳng định, bằng công nghệ số cũng như chuyển đổi số, Bộ NN&PTNT sẽ xây dựng một nền nông nghiệp minh bạch, tích hợp đa giá trị. Quá trình chuyển đổi số sẽ giúp kích hoạt thị trường; hỗ trợ, tương tác, thúc đẩy nâng cao giá trị của nông sản chứ không chỉ đơn thuần là những công cụ giúp ngành nông nghiệp quản lý. Giá trị của chuyển đổi số cao hơn nhiều lần so với tăng năng suất và tăng sản lượng.

Lãnh đạo ngành nông nghiệp tham gia Lễ phát động Chuyển đổi số NN&PTNT

Hiện nay, nhiều địa phương đã và đang hình thành các vùng sản xuất với sự liên kết chặt chẽ giữa người nông dân, các hợp tác xã với nhà máy chế biến, doanh nghiệp tiêu thụ sản phẩm… Trong đó, nhiều vùng sản xuất đã được cấp mã số định danh để theo dõi, kiểm soát tình hình sản xuất, truy xuất nguồn gốc, nâng cao chất lượng nông sản.

Tuy nhiên, khách quan nhìn nhận, quy mô những vùng sản xuất vẫn manh mún, nhỏ lẻ và chưa kết nối đầy đủ thông tin giữa sản xuất và thị trường, đặc biệt là trước nhu cầu đỏi hỏi ngày càng cao của người tiêu dùng trong nước và quốc tế về truy xuất nguồn gốc, chất lượng nông sản…

Điều này đòi hỏi phải đẩy nhanh việc chuyển đổi số lĩnh vực trồng trọt, trước mắt là phải tập trung xây dựng cơ sở dữ liệu cấp, quản lý mã số vùng trồng với cây thanh long, lúa gạo và một số cây trồng chủ lực khác để kết nối, nâng cao hiệu quả giữa sản xuất, thị trường và người tiêu dùng. 

Được biết, tới thời điểm hiện tại, Hệ thống cấp và quản lý mã vùng trồng đã được xây dựng trên phiên bản web và ứng dụng điện thoại với các phân hệ dành cho cơ quan quản lý, cán bộ xác minh và người dân đăng ký. Bước đầu, Bộ NN&PTNT lựa chọn cây thanh long để thí điểm triển khai.

Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Phùng Đức Tiến nhận định, việc xây dựng Hệ thống thông tin và cơ sở dữ liệu cấp, quản lý mã số vùng trồng có ý nghĩa quan trọng trong việc định danh nông sản Việt, góp phần xây dựng lòng tin, khẳng định thương hiệu về chất lượng của nông sản Việt trên thị trường nội địa và quốc tế, cũng như những lợi ích kinh tế mang lại cho người nông dân, hợp tác xã và doanh nghiệp.

Theo đó, việc triển khai Hệ thống thông tin và cơ sở dữ liệu cấp, quản lý mã số vùng trồng là một dấu ấn, bước tiến quan trọng trong việc xây dựng các nền tảng dữ liệu số nông nghiệp “đúng - đủ - sạch - sống”, từng bước đổi mới quản lý lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn theo hướng hiện đại, hội nhập quốc tế.

Minh Khang