Nông nghiệp sạch

Triển vọng trong nuôi tôm quy mô lớn

Thứ năm, 18/8/2022 | 14:59 GMT+7
Nhu cầu tiêu thụ tôm có nguồn gốc, chứng nhận rõ ràng gia tăng khiến việc mở rộng các trang trại nuôi tôm quy mô lớn trở nên cần thiết và phù hợp hơn.

Theo Tổng thư ký Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP) Trương Đình Hòe, thế giới hiện nay đang có nhu cầu lớn không chỉ về chất lượng của các sản phẩm thủy sản mà còn có nhu cầu ngày càng cao về chẩt lượng, chứng nhận và nguồn gốc sản phẩm. 

Do đó, để đáp ứng được nhu cầu của các thị trường, ngành nuôi trồng thủy sản phải phát triển nuôi theo mô hình các trang trại lớn, nuôi tập trung. Hơn nữa, nuôi theo quy mô lớn cũng là cơ sở để chuyên môn hóa sản xuất, nâng cao năng suất, tăng sản lượng tôm, đồng thời giúp các doanh nghiệp có thể chủ động phần nào về tôm nguyên liệu cho chế biến xuất khẩu. 

Trang trại nuôi tôm quy mô lớn đảm bảo nguồn gốc nông sản rõ ràng

Tổng thư ký VASEP cho biết, người nuôi tôm hiện nay gần như là lớp người mới, đã thoát khỏi những hoạt động sản xuất mang tính truyền thống như các thế hệ trước. Trong đó, người nuôi tôm hiện tiếp thu công nghệ rất nhanh và mạnh dạn áp dụng vào cơ sở, trang trại của mình. Đây là tín hiệu tích cực cho thấy ngành tôm Việt Nam vẫn còn nhiều cơ hội để nâng cao sản lượng, nhất là khi các doanh nghiệp tham gia ngày càng nhiều vào khâu nuôi trồng và đẩy mạnh áp dụng các công nghệ nuôi mới.

Thời gian qua, nhiều doanh nghiệp đã tham gia tổ chức nuôi tôm ở quy mô trang trại lớn. Mô hình này đã phát huy hiệu quả đáng kể trong việc nâng cao năng suất, truy xuất nguồn gốc rõ ràng, chứng nhận chất lượng đầy đủ, góp phần đưa nông sản Việt đáp ứng được yêu cầu của các thị trường khó tính, có thể cạnh tranh được với sản phẩm của các nước xuất khẩu khác.

Tuy nhiên qua đánh giá, tỷ lệ sản lượng tôm sản xuất ở các trang trại quy mô lớn hiện vẫn còn ít so với tổng sản lượng tôm cả nước; tỷ lệ tôm nguyên liệu cung cấp từ những hộ nuôi nhỏ lẻ vẫn chiếm số đông. Do đó, để thúc đẩy sự tham gia của các doanh nghiệp vào nuôi tôm quy mô lớn, ông Trương Đình Hòe đề xuất, nhà nước cần quan tâm hơn nữa về cơ sở hạ tầng, xem xét lại chính sách về đất đai để các doanh nghiệp có cơ hội đầu tư, xây dựng vùng nuôi tôm có diện tích lớn, trong dài hạn, dần dần hình thành vùng nuôi theo chuẩn quốc tế (ứng dụng công nghệ mới như AI, IoT…).

Bên cạnh đó, cần đảm bảo tính lâu dài, ổn định của những chính sách, quy hoạch nuôi trồng thủy sản ở địa phương, để các doanh nghiệp yên tâm đầu tư vào xây dựng vùng tôm nguyên liệu quy mô lớn.

Tập trung nghiên cứu, giải quyết những hạn chế lớn trong nuôi tôm ở nước ta hiện nay như dịch bệnh; xây dựng chương trình, hệ thống quan trắc nguồn nước một cách hiệu quả, đảm bảo chất lượng nguồn nước và thông báo rộng rãi, kịp thời tới người nuôi tôm.

Tổng thư ký VASEP nhận định, việc xây dựng những trang trại nuôi tôm quy mô lớn sẽ là yếu tố quan trọng để nâng cao hơn nữa sản lượng tôm Việt Nam; đồng thời, đảm bảo sự tăng trưởng bền vững của ngành tôm, qua đó đáp ứng được những mục tiêu xuất khẩu lớn đã đề ra.

Minh Khang (T/H)