Nông nghiệp sạch

Mở rộng sản xuất dừa hữu cơ tại tỉnh Trà Vinh

Thứ ba, 16/8/2022 | 15:53 GMT+7
Tỉnh Trà Vinh đặt mục tiêu phát triển 8.000ha dừa hữu cơ, trong có 6.000ha có chứng nhận đạt chuẩn đến năm 2025.

Theo ông Lê Văn Đông, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) tỉnh Trà Vinh, cây dừa là một trong những cây trồng chủ lực, thế mạnh của tỉnh Trà Vinh nói riêng và là cây có nhiều lợi thế của vùng đồng bằng sông Cửu Long nói chung. Hiện tỉnh có khoảng 25.000ha đất trồng dừa, trong đó có 4.012ha trồng dừa hữu cơ đạt chứng nhận (EU, USDA), 722ha trồng dừa sáp. Tỉnh Trà Vinh cũng đang xây dựng nhãn hiệu độc quyền dừa sáp Cầu Kè và đăng ký bảo hộ chỉ dẫn địa lý “Dừa sáp Trà Vinh” cho sản phẩm trái dừa sáp.

Phó Giám đốc Sở NN&PTNT Trà Vinh cho biết thêm, dừa hữu cơ của tỉnh đã đạt tiêu chuẩn xuất khẩu vào các thị trường khó tính. Trong đó, có 260ha dừa đạt 6 tiêu chuẩn: Liên minh châu Âu (EU), Mỹ, Nhật, Australia, Thuỵ Điển và GlobalGAP, chiếm 16% diện tích dừa toàn tỉnh. Hầu hết các diện tích này đã được doanh nghiệp liên kết bao tiêu thu mua với mức giá cao hơn giá thị trường từ 10 - 15%.

Sản phẩm dừa sáp hữu cơ đạt chuẩn quốc tế tại tỉnh Trà Vinh

Bên cạnh dừa tươi, tỉnh Trà Vinh rất chú trọng và quan tâm đến các sản phẩm giá trị gia tăng về dừa như: bánh kẹo dừa sáp, mứt dừa sáp, mỹ phẩm (son môi), tinh dầu dừa, cơm dừa nạo sấy, nước cốt dừa cấp đông, than hoạt tính, than gáo dừa, phối nút áo dừa, mật hoa dừa, thảm xơ dừa, tơ xơ dừa đóng kiện, chỉ xơ dừa...

Đặc biệt, một số sản phẩm chế biến từ dừa nổi bật của tỉnh Trà Vinh như: kẹo dừa sáp, dừa sáp sợi, dừa sáp sấy giòn tan, sữa chua dừa sáp sấy giòn tan, mật hoa dừa… đã được chứng nhận đạt sao trong Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP).

Nói về định hướng phát triển dừa hữu cơ tỉnh Trà Vinh đến năm 2025, ông Lê Văn Đông chia sẻ: tỉnh tiếp tục phát triển ổn định 750ha dừa sáp đặc sản. Mở rộng diện tích trong và cải tạo vườn dừa bị lão hóa khoảng 5.000ha tại các vùng nguyên liệu tập trung gắn với chiến lược phát triển sản xuất và chế biến của các doanh nghiệp. Có ít nhất 8.000ha dừa theo hướng hữu cơ, trong đó có 6.000ha đạt chứng nhận hữu cơ xuất khẩu. Có ít nhất 10 doanh nghiệp liên kết với các hộ sản xuất dừa xây dựng vùng nguyên liệu phục vụ chế biến và tiêu thụ các chuỗi sản phẩm dừa có giá trị gia tăng cao ra thị trường, trong đó có ít nhất 2 doanh nghiệp mở rộng vùng nguyên liệu sản xuất và thị trường tiêu thụ sản phẩm.

Đáng chú ý, vừa qua, UBND tỉnh Trà Vinh đã phê duyệt Chiến lược nâng cao chuỗi giá trị dừa tỉnh Trà Vinh giai đoạn 2022 - 2025, Ban Quản lý dự án phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa tỉnh Trà Vinh phối hợp với Sở NN&PTNT triển khai thực hiện.

Mục tiêu của chiến lược là nâng cao chuỗi giá trị dừa trên địa bàn tỉnh nhằm phát triển chuỗi dừa theo tiêu chuẩn VietGAP, hữu cơ và thích ứng với biến đổi khí hậu, có vùng nguyên liệu tập trung ở các huyện: Càng Long, Tiểu Cần, Châu Thành, Trà Cú, Cầu Kè, Cầu Ngang và thành phố Trà Vinh, với quy mô khoảng 24.200ha gắn với các doanh nghiệp ngành dừa tạo những sản phẩm có giá trị gia tăng cao và ổn định.

Mở rộng diện tích trồng và cải tạo vườn dừa bị lão hóa khoảng 3.000ha với giống có năng suất, chất lượng cao như: dừa dâu xanh, dừa dâu vàng, dừa xiêm xanh tại các vùng nguyên liệu tập trung, gắn với chiến lược phát triển sản xuất và chế biến của các doanh nghiệp.

Ngọc Huyền (T/H)